Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Sống giả hình

Kết quả hình ảnh cho sống giả hình

NGƯỜI GIẢ HÌNH
  Aristogiton hồi ấy lúc thanh bình, là một nhà ái quốc thượng thặng. Thở ra lửa trận, nói ra sấm sét. Chàng lợi dụng mọi hoàn cảnh để cổ võ những đức tính anh dũng kiêu hùng của người chiến sĩ yêu nước. Nghe chàng nói, thính giả có ấn tượng như chàng đang tuyên chiến với tất cả mọi cường quốc trên thế giới.

          Nhưng đến khi phải thi hành nhiệm vụ quân sự, người ta thấy chàng đột nhiên bước đi khập khiễng, tay chống gậy, chân thì băng bó, trông thảm não vô cùng.

          Biết rõ những bí mật của chàng, ông Photion trợn mắt nói :”Aristogiton đã làm một người què lại còn hè nhát”.

          Chúa Giêsu còn nói tiếp :”Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì  lại không buồn động ngón tay vào”(Mt 23,4). Họ thuộc vào loại người “Mồm miệng đỡ chân tay” hoặc thuộc vào hạng những người :
                                       Ăn như rồng cuốn,
                                       Nói như rồng leo,
                                       Làm như mèo mửa
                                             (Tục ngữ)
          Có nghĩa là ăn nhanh, đến đâu hết đến đấy, nói năng khôn khéo, làm thì uể oải bôi ra mỗi chỗ một ít, nhếch nhác bẩn thỉu.
Câu chuyện trên đây phần nào cho ta bài học. Một khi sống giả dối không thật với lòng mình thì luôn bị lương tâm cắn rứt không yên. Ngoài ra sống giả dối làm mất niềm tin nơi người khác, cũng đồng nghĩa với sự sỉ nhục khinh thường của người khác. Chúa Giê su đã cảnh báo cho ta bài học sạch sẽ từ tâm hồn trước đã rồi bên ngoài cũng sẽ được sạch. Xin mời Bạn cùng đọc :



Thứ Ba 23/8/2016.Tuần 21 TN
Phúc Âm: Mt 23:23-26

23 "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và thành tín. Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không được bỏ.
24 Quân dẫn đường mù quáng! Các người lọc con muỗi, nhưng lại nuốt con lạc đà.
25 "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy những chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ.
26 Hỡi người Pha-ri-sêu mù quáng kia, hãy rửa bên trong chén đĩa cho sạch trước đã, để bên ngoài cũng được sạch.


Suy niệm :
Cần giữ thăng bằng cho cuộc sống: Đừng chỉ lo những việc lớn hay việc tương lai, cũng đừng quá chú trọng đến những việc nhỏ nhặt hay chỉ lo việc hiện tại. Người khôn ngoan và nhân đức là người trung dung: sống hiện tại với cái nhìn về tương lai, lo việc lớn nhưng cũng không khinh thường việc nhỏ. Các Bài đọc hôm nay giúp chúng ta nhận ra sự cần thiết của việc giữ thăng bằng cho cuộc sống.


Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su.
- Đã bao lần con cũng đã từng lo lắng như những dân thành Thessalonica; nhưng một khi ngày lo sợ đã qua đi, con trở lại cuộc sống bình thường với những tội quen phạm và bất công quen làm, mà quên đi lời Chúa cảnh cáo “vào giờ các ngươi không ngờ thì Con Người sẽ tới.”
- Đã bao lần con đã hành động giống như các Kinh sư và Biệt phái: Đọc kinh theo thứ tự và không bỏ sót kinh nào, nhưng không bao giờ để ý tới việc lỗi đức công bằng qua việc nói xấu người vắng mặt, hay không chịu bỏ công bỏ của để giúp cho các anh chị em đang thiếu thốn. Cần khôn ngoan để nhận ra tổng quát bức tranh của cuộc đời, các việc quan trọng phải làm trước khi chú trọng đến các việc nhỏ hơn.
- Đã bao lần con bỏ lỡ bao cơ hội để học hỏi Lời Chúa, những buổi tĩnh tâm để nhìn ra những tội lỗi cần sửa và những nhân đức cần tập luyện, đưa con cái đến nhà thờ học giáo lý, sinh họat đòan thể … Thay vào đó, chúng ta chạy theo những hình thức bên ngoài như lo làm giầu, lo hưởng thụ. Nếu những bậc cha mẹ làm những điều này thì họ có khác chi những người dẫn đường mù quáng mà Chúa cảnh cáo hôm nay. Xin Chúa dẫn đường chỉ lối cho con biết sống thật với những gì Lời Chúa soi sáng và dạy bảo. Để con đi đúng đường lối Chúa muốn.Amen

Không có nhận xét nào: