Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2016

Sống đơn sơ phó thác







Hôm ấy vị Thừa Sai quy tụ một nhóm trẻ em và say sưa nói về sự hiện diện thật sự của Đức Chúa GIÊSU KITÔ trong bí tích Thánh Thể. Vị Thừa Sai giải thích thêm rằng Đức Chúa GIÊSU Thánh Thể vì quá yêu thương loài người nên ẩn mình - như một tù nhân - trong Nhà Tạm đơn sơ bé nhỏ đặt bên trên bàn thờ trong mọi thánh đường Công Giáo.
Trong nhóm trẻ hiện diện hôm ấy có một bé trai đặc biệt lắng nghe lời giải thích của vị Thừa Sai. Bỗng chốc, có một ý tưởng loé lên trong đầu cậu bé.
Cậu bé lặng lẽ rời các bạn và đi ngay vào nhà thờ. Cậu bé đến thẳng trước bàn thờ bên trên có đặt Nhà Tạm. Nhưng vì Nhà Tạm quá cao so với tầm thước bé nhỏ của mình, cậu bé liền lấy một cái ghế rồi leo lên ghế và trèo lên ngồi gọn trên bàn thờ ngay trước cửa Nhà Tạm. Sau khi ngồi yên ắng trên bàn thờ, cậu bé lấy tay gõ nhẹ cửa Nhà Tạm, bên trong có Đức Chúa GIÊSU KITÔ Thánh Thể đang ẩn mình. Cậu bé ghé sát miệng vào cửa Nhà Tạm và hỏi nhỏ:
- Thưa Đức Chúa GIÊSU, Chúa đang có mặt ở đây phải không?
Hỏi xong, cậu bé im lặng lắng tai nghe ngóng. Nhưng không có tiếng trả lời.
Vẫn không nao núng cũng không hề đánh mất điềm tĩnh, cậu bé gõ cửa Nhà Tạm lần nữa và hỏi nhẹ:
- Chúa đang có mặt ở đây phải không? Xin Chúa trả lời cho con biết! Trong giờ giáo lý người ta dạy con rằng đúng thật là Chúa đang có mặt ở đây!
Mặc cho câu hỏi van xin của cậu bé, Đức Chúa GIÊSU KITÔ Thánh Thể vẫn giữ thinh lặng, không trả lời. Trong khi đó cậu bé vẫn không đánh mất niềm kiên nhẫn, đưa tai ghé sát vào cửa Nhà Tạm và chờ đợi câu trả lời. Nhưng im lặng vẫn hoàn toàn im lặng. Lần này cậu bé tự nhủ:
- Có lẽ Đức Chúa GIÊSU đang ngủ chăng, vậy mình phải đánh thức Chúa dậy!
Và để đánh thức, cậu bé dùng lời lẽ thật ngọt ngào thưa với Đức Chúa GIÊSU KITÔ Thánh Thể:
- Lạy Đức Chúa GIÊSU Hài Đồng, con yêu mến Chúa, con ngưỡng mộ Chúa và con tin nơi Chúa. Xin Chúa làm ơn trả lời cho con biết, xin Chúa nói chuyện với con đi!
Và hiện tượng lạ lùng đã xảy ra .. Đức Chúa GIÊSU KITÔ Thánh Thể không thể giữ mãi thinh lặng trước một lời van xin êm-ái ngọt-ngào và đầy lòng tin tưởng ngây-thơ trong-trắng của cậu bé can cường. Đức Chúa GIÊSU Thánh Thể cất tiếng trả lời:
- Có, Cha đang có mặt ở đây, hỡi con bé nhỏ yêu quí của Cha. Con muốn gì? Hãy xin thì Cha sẽ ban cho con điều con ước nguyện.
Bất ngờ nghe tiếng trả lời cậu bé suy nghĩ một chút rồi thưa:
- Má con luôn luôn nổi giận vì Ba con không chịu giữ Đạo. Vậy, lậy Đức Chúa GIÊSU, xin hoán cải lòng Ba con, con van xin Chúa ban cho con điều này.
Và tiếng Đức Chúa GIÊSU trả lời:
- Con hãy về đi! Cha hứa sẽ cứu rỗi linh hồn Ba con!
Được như lòng ước nguyện, cậu bé hân hoan trở về nhà. Ngày hôm sau - hôm ấy là Chúa Nhật - cậu bé sung sướng khi nghe Ba nói với Má là Ba đi nhà thờ với Má để tham dự Thánh Lễ.
Kể từ đó, thân phụ cậu bé bắt đầu sống đạo nghiêm chỉnh đúng với tư cách một tín hữu Công Giáo ngoan Đạo.

Thứ Bảy 13/8/2016.Tuần 19 TN

Phúc Âm: Mt 19:13-15.
13 Bấy giờ người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giê-su, để Người đặt tay trên chúng và cầu nguyện. Các môn đệ la rầy chúng.
14 Nhưng Đức Giê-su nói: "Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng."
15 Người đặt tay trên chúng, rồi đi khỏi nơi đó.


Suy niệm :
Trên đời này không ai lại không muốn cho mình được nổi nang, danh giá, và được mọi người kính trọng. Những ông hoàng, bà chúa, những hoàng tử, công chúa, công nương, những nhà chính trị, kinh doanh, khoa học gia... nổi tiếng đều là những người mà với dáng vẻ bề ngoài không nhỏ bé, và đơn sơ tí nào cả. Ngược lại, họ là những người có đầy quyền lực, cao sang, uy nghi, và tách biệt. Mấy ai trong những thành phần thấp cổ bé miệng có thể dễ dàng đến gần với họ được. Họ chẳng là niềm tự hào, ao ước và thần tượng của biết bao người khao khát, thèm muốn đó sao.
      Nhưng không hiểu sao, Chúa Giêsu lại muốn tôi trở nên bé nhỏ, trở thành người bé nhỏ. Ta thấy đó như chính là cái ngược đời, nghịch lý của Tin Mừng : "Ai không trở nên như trẻ nhỏ không được vào Nước Trời" (Mt 18, 3). Thì ra, đây chính là lý do để Chúa Giêsu muốn tôi trở nên như con trẻ. Chúa muốn tôi vào được Nước Trời. Ngài muốn tôi thật sự hạnh phúc. Nhưng Nước Trời mà Ngài nói đây là gì? Ở đâu? Đó có phải là những hình ảnh có tính cách ảo tưởng che dấu cái thực sự nghèo nàn, đau khổ và thử thách của kiếp người không?
     Chúa Giêsu đưa trẻ em làm lý tưởng sống, không chỉ vì chúng ngây thơ, vô tội, mà còn vì chúng hoàn toàn tin tưởng, cậy dựa vào cha mẹ. Trong đời sống thiêng liêng, chúng ta cũng cần sống gắn bó vào Ðức Giêsu, tức là từ bỏ bản thân để đi theo Ngài.
Chúa Giêsu cũng khuyên phải tôn trọng trẻ em, những kẻ bé mọn, những người yếu đuối và ngay cả những người tội lỗi... Tất cả mọi người đều là hình ảnh của Thiên Chúa, đều được giá máu cứu chuộc. Thế nên chúng ta phải đón nhận tất cả mọi người anh em, không trừ một ai.
Tâm tình :
Lạy Chúa là Thiên Chúa của con,

có những ngày, đón nhận người khác là điều vượt quá sức con,

vì con kiêu hãnh, tự hào và yếu đuối.

Lạy Chúa là Thiên Chúa của con,

có những ngày, con không thể kính trọng người khác được,

vì ý kiến, vì màu da, vì cái nhìn của người ấy.

Lạy Chúa là Thiên Chúa của con,

có những ngày, yêu mến người khác làm cho tim con đau nhói,

vì nỗi sợ hãi, nỗi khổ đau và những giới hạn của bản thân con.

Lạy Chúa là Thiên Chúa của con,

trong những ngày khó khăn đó,

xin hãy nhắc cho con nhớ rằng: tất cả chúng con là con cái Chúa,

và đừng để con quên Lời Chúa dạy:

“Điều gì chúng con làm cho người bé nhỏ nhất là làm cho chính Ta”.

Amen.



Không có nhận xét nào: