Thứ Tư, 19 tháng 4, 2017

Không sợ, vì có Chúa đồng hành



Hình ảnh có liên quan

Buổi tối, cậu bé làm đổ ly sữa. Mẹ bảo cậu ra ngoài lấy cây lau nhà, cậu nói rằng: Con sợ lắm. Mẹ bảo cậu: “Chắc chắn Chúa Giêsu ở ngoài đó sẽ bảo vệ con”. Cậu thò đầu ra cữa và nói cách ngoan ngoãn: “Lạy Chúa Giêsu, nếu Ngài ở đó, xin đưa cho con câu lau nhà”.
Hình ảnh cậu bé cảm nhận niềm vui có Chúa Giêsu hiện diện khắp mọi nơi đã xóa đi nỗi sợ hãi trong cậu. Cũng như tâm trạng vui buồn của người phụ nữ trước và sau lúc sinh con được Ðức Giêsu dùng trong bài Tin Mừng để báo cho các môn đệ và mọi người chúng ta về viễn tượng: Khổ Nạn và Phục Sinh của Ngài. Một lần nữa, Ðức Giêsu khẳng định chân lý: qua đau khổ đến vinh quang. Nếu không có đau khổ sẽ không có ngày hạnh phúc đích thật.
Hành trình đức tin của mỗi người không ai giống ai nhưng đều có một điểm chung, đó là gian nan, thử thách không thể không có trong cuộc đời. Chúng ta cũng sẽ gặp nhiều gian nan đau khổ, nhưng nếu chúng ta kiên tâm đón nhận và can đảm đối diện, chúng ta sẽ khám phá ra ý nghĩa của đau khổ, của thử thách là gì? Chúng ta sẽ chiến thắng cùng với Ðức Giêsu và đạt được niềm vui bất diệt. Niềm vui của chúng ta không ai sẽ lấy mất được. niềm vui trong Chúa Giêsu Đấng hiển trị với Thiên Chúa Cha trong Chúa Thánh Thần.

 Cuộc đời vẫn đẹp khi có Chúa ở bên. Chúa hiện diện với ta bằng nhiều cách: bằng Lời Chúa, bằng Giáo hội, bằng lương tâm, bằng cha mẹ, bằng các biến cố cuộc đời… nhưng cách Chúa hiện diện với ta tuyệt hảo nhất là bằng bí tích thánh thể. Qua hình bánh rượu, Chúa thấm nhập vào tận xác hồn ta, ở với ta, đồng hoá, nên một với ta. Đó là cách Chúa biểu lộ tình yêu rõ nét nhất đối với từng người chúng ta. Ngài ban sức mạnh và soi sáng giúp ta yêu đời, yêu người dù cuộc đời có nhiều éo le và lòng người vẫn còn đầy trắc trở. Cóa Chúa tâm hồn chúng ta sẽ bình an biết cười lên- nụ cười của lòng nhân hậu Chúa, nụ cười bình an trong mọi hoàn cảnh; nụ cười thật tươi trong tin yêu và phó thác, nụ cười thanh thản vì không còn lo toan tính toán gì cho bản thân mình, để có thể sống thật vui, thật hạnh phúc với Chúa và với mọi người. 
Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau đây :

Thứ tư 19/4/2017 - Tuần bát nhật phục sinh 
 Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca (Lc 24, 13- 35)

Cũng ngày hôm ấy, có hai người trong nhóm môn đệ đi đến một làng kia tên là Em-mau. Họ trò chuyện với nhau về tất cả những sự việc mới xảy ra. Đang lúc họ trò chuyện và bàn tán, thì chính Đức Giê-su tiến đến gần và cùng đi với họ. Nhưng mắt họ còn bị ngăn cản, không nhận ra Người. Người hỏi họ: "Các anh vừa đi vừa trao đổi với nhau về chuyện gì vậy?" Họ dừng lại, vẻ mặt buồn rầu. Một trong hai người tên là Cơ-lê-ô-pát trả lời: "Chắc ông là người duy nhất trú ngụ tại Giê-ru-sa-lem mà không hay biết những chuyện đã xảy ra trong thành mấy bữa nay." Đức Giê-su hỏi: "Chuyện gì vậy?" Họ thưa: "Chuyện ông Giê-su Na-da-rét. một ngôn sứ đầy uy thế trong việc làm cũng như lời nói trước mặt Thiên Chúa và toàn dân. Thế mà các thượng tế và thủ lãnh của chúng ta đã nộp Người để Người bị án tử hình, và đã đóng đinh Người vào thập giá., Những việc ấy xảy ra đến nay là ngày thứ ba rồi. mấy người đàn bà trong nhóm chúng tôi đã ra mộ hồi sáng sớm, không thấy xác Người đâu cả, về còn nói là đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng Người vẫn sống. Vài người trong nhóm chúng tôi đã ra mộ, và thấy sự việc y như các bà ấy nói; còn chính Người thì họ không thấy."
Bắt đầu từ ông Mô-sê và tất cả các ngôn sứ, Chúa giải thích cho hai ông những gì liên quan đến Người trong tất cả Sách Thánh.
Khi gần tới làng họ muốn đến, Đức Giê-su làm như còn phải đi xa hơn nữa. Họ nài ép, Người mới vào và ở lại với họ. Khi đồng bàn với họ, Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ. Mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người, nhưng Người lại biến mất. Họ mới bảo nhau: "Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao?"
Ngay lúc ấy, họ đứng dậy, quay trở lại Giê-ru-sa-lem, gặp Nhóm Mười Một. Những người này bảo hai ông: "Chúa trỗi dậy thật rồi, và đã hiện ra với ông Si-môn
Còn hai ông thì thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh.

Emmaus!
Khi  cuộc đời tưởng chừng không có Chúa, Lòng người chìm sâu trong bóng tối vô nghĩa,
Sói mòn lê gót trên từng lối đi về (xưa cũ).
Ngài có không trong sục sôi danh vọng, quyền lực hay bên những đèn hồng hộp đêm,
Và Ngài có không trong những ngõ tối lạnh lùng cô quạnh?
 Khi cuộc đời tưởng là không có Chúa - Ngài đã chết rồi!
Cho tín đồ bơ vơ,
Cho thế lực bóng đêm cười ngạo nghễ,
Cho lòng người đắm mê với tiền, tình, tài,
Cho lạc bước chân người phiêu diêu cõi nhân sinh.
Vâng! Chiều ngày ấy, một buổi chiều mây tím loang lổ, trên con đường sỏi đá có hai người lữ khách lê từng gót chân lặng thầm - hai môn đồ mất Chúa rủ nhau về quê cũ. Mọi hy vọng tươi đẹp giờ đã tiêu tan; Lòng ôm trĩu nặng một mối sầu thương thất vọng ê chề; Thôi thế là đã chấm hết sự kỳ vọng về một con người sẽ cho ta một tương lai tươi sáng!
Thế nhưng, Tin vui mừng bừng mở!
Đức Giê-su đã đến, cùng đồng hành cho nhẹ những bước chân nặng nề mỏi mệt;
Lời người làm bừng cháy tin yêu sưởi ấm cõi lòng lạnh giá.
Lời Người khai sáng tâm trí u mê, chiếu soi tăm tối:
“Nào Đấng Ki-tô lại chẳng phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người sao?” (c. 26)
Cuộc đời có muôn vàn nỗi khổ đau mà con người không thể né tránh.
Đau khổ có thể vùi dập và chôn con người xuống đáy mồ của bất hạnh và thất vọng khi người ta yếu nhược, buông xuôi, không chấp nhận; Chỉ khi giơ tay đón nhận trong tin yêu phó thác, đau khổ sẽ trui rèn và tô luyện con người trưởng thành trong nhân linh.
“Lạy Chúa xin Ngài ở lại với chúng con vì trời đã xế chiều và ngày sắp tàn!”
Mỗi giờ khắc qua đi là mỗi bước con tiến gần tới ‘xế chiều’;
Mỗi ngày tháng qua đi là dấu ngày đời tiêu hao và con tiến gần tới vĩnh cửu.
Xin Chúa ở lại với con, đồng hành cùng con cho tháng ngày đời con sống luôn bừng sáng niềm tin yêu hy vọng!
Hai người lữ khách trên đường Emaus năm xưa đã cảm nếm được hạnh phúc khi có Chúa cùng đồng hành, dạy dỗ và ban bánh; Mắt các ông đã bừng sáng nhận ra Đấng Phục sinh,
cho tim hân hoan reo vui loan truyền Đấng sống lại.


Lạy Chúa Ngài đã hứa sẽ ở cùng con mỗi ngày cho đến tận thế.
Ngài chăm sóc dạy dỗ và dưỡng nuôi con bằng Bí tích Thánh Thể;
Chỉ cần con đến tham dự bàn tiệc Thánh lễ mỗi ngày,
Thì ở nơi đó, con lãnh nhận được Lời soi sáng và sức mạnh để vượt qua trận chiến trần thế;
Chớ gì cuộc đời con là thánh lễ mỗi ngày
Cho Lời Chúa được vang xa,
Cho thập giá cuộc đời được nở hoa cứu độ.
Lạy Chúa xin cho con ý thức cuộc đời con thực sự cần có Chúa,
Và ý thức có Chúa luôn sẵn sàng cùng đồng hành chia sẻ với con
Để con biết gắn bó và cậy trông vào Chúa trong mọi hoàn cảnh sống cuộc đời,
Và biết tha thiết cầu xin:
“Lạy Chúa xin ở cùng con mỗi ngày!” Amen.

Không có nhận xét nào: