Thứ Sáu, 14 tháng 4, 2017

Yêu đến chết

Kết quả hình ảnh cho Ga18,1-19,42

TÌNH YÊU CỦA CHÚA GIÊ-SU TRỔI VƯỢT HƠN TÌNH YÊU CỦA NGƯỜI ĐỜI:

Môn đệ của một vị đạo sĩ kia muốn từ bỏ thế gian, nhưng anh ta xem ra còn quyến luyến với tình cảm gia đình nên nói với đạo sĩ: “Vợ con của con rất thương yêu con, nên chắc sẽ không bằng lòng cho con thoát tục theo thầy đâu”.
Nghe vậy, vị đạo sĩ muốn chứng minh cho anh chàng biết sự thật nên đã dạy cho anh một kỹ năng chết giả. Sau khi thực tập thuần thục, vị đạo sĩ bảo anh hãy về nhà áp dụng kỹ thuật chết giả này. Quả thật, anh ta đã áp dụng tuyệt vời bài học chết giả bằng việc nhắm mắt xuôi tay và ngừng thở, nhưng vẫn nghe được tiếng khóc than của vợ con và người thân.
Ngày hôm sau, vị đạo sĩ đến để phân ưu cùng tang quyến. Sau giây phút tưởng niệm người quá cố, ông bảo với vợ con đang khóc thương người thân mới chết như sau: “Tôi có bí quyết để cứu sống anh này, nếu có ai đó sẵn sàng chết thế cho anh thì anh sẽ sống lại”.
Bấy giờ anh chàng giả chết rất ngạc nhiên khi nghe từng người trong gia đình anh nêu ra các lý do để từ chối chết thế cho anh. Sau cùng anh lại càng ngạc nhiên hơn nữa khi nghe người vợ nghĩa thiết của anh đã tóm lại quyết định của mọi người như sau: “Tôi nghĩ là không ai đồng ý chết thay cho chồng tôi đâu. Không có anh ta, chúng tôi vẫn có thể sống được ! “ 

Câu chuyện thương tâm trên đây nói lên lòng người đầy sự giả dối và mưu toan. Ngay người mình thương mến nhất cũng chỉ yêu chót lưỡi đầu môi, thế mà nhiều khi mình cứ tưởng họ yêu mình thật ! Không còn nỗi đau nào hơn khi biết sự thật không giống như những gì mình nghĩ. Từ sự kiện này cho ta một bài học : Đừng bám víu vào người đời, đừng tin vào tình thương của người thế gian cho dù là người vợ, người chồng hay người yêu mình nhất ! Chúa Giê su đã đến thế gian để cứu thế gian thoát khỏi tội lỗi, Ngài đã làm biết bao điều tốt lành cho họ : Cho kẻ què đi được, người câm nói được, người mù được thấy, người chết sống lại... Thế mà dân chúng hôm trước tung hô ca tụng, hôm sau lại la to đòi giết Đức Giê su, Đấng đã thi ân giáng phúc cho họ ! Sự phản bội như xé nát con tim đầy yêu thương của Chúa. Tôi cũng đã nhiều lần ném đá đóng đinh Ngài, phản bội trước tình yêu bao la Ngài dành cho tôi trong cuộc đời. Thật đáng lên án phải không ? Xin mời Bạn cùng đọc đoạn tường trình về cái chết oan của Chúa trong đoạn Tin Mừng sau đây :

Thứ sáu Tuần Thánh 14/4/2017 - Tưởng niệm Chúa chết vì yêu
Tin Mừng Ga 18,12-30

...12 Từ đó, ông Philatô tìm cách tha Người. Nhưng dân Do-thái kêu lên rằng: "Nếu ngài tha nó, ngài không phải là bạn của Caesar. Ai xưng mình là vua, thì chống lại Caesar."13 Khi nghe thấy thế, ông Philatô truyền dẫn Đức Giêsu ra ngoài. Ông đặt Người ngồi trên toà, ở nơi gọi là Nền Đá, tiếng Do-thái là Gabbatha.14 Hôm ấy là ngày áp lễ Vượt Qua, vào khoảng mười hai giờ trưa. Ông Philatô nói với người Do-thái: "Đây là vua các người!"15 Họ liền hô lớn: "Đem đi! Đem nó đi! Đóng đinh nó vào thập giá! "Ông Philatô nói với họ: "Chẳng lẽ ta lại đóng đinh vua các người sao?" Các thượng tế đáp: "Chúng tôi không có vua nào cả, ngoài Caesar."16 Bấy giờ ông Philatô trao Đức Giêsu cho họ đóng đinh vào thập giá.17 Chính Người vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là Cái Sọ, tiếng Do-thái là Golgotha; 18 tại đó, họ đóng đinh Người vào thập giá, đồng thời cũng đóng đinh hai người khác nữa, mỗi người một bên, còn Đức Giêsu thì ở giữa.19 Ông Philatô cho viết một tấm bảng và treo trên thập giá; bảng đó có ghi: "Giêsu Nazareth, Vua dân Do-thái."20 Trong dân Do-thái, có nhiều người đọc được bảng đó, vì nơi Đức Giêsu bị đóng đinh là một địa điểm ở gần thành. Tấm bảng này viết bằng các tiếng: Do-thái, La-tinh và Hy-lạp.21 Các thượng tế của người Do-thái nói với ông Philatô: "Xin ngài đừng viết: "Vua dân Do-thái", nhưng viết: "Tên này đã nói: Ta là Vua dân Do-thái"."22 Ông Philatô trả lời: "Ta viết sao, cứ để vậy!"
23 Đóng đinh Đức Giêsu vào thập giá xong, lính tráng lấy áo xống của Người chia làm bốn phần, mỗi người một phần; họ lấy cả chiếc áo dài nữa. Nhưng chiếc áo dài này không có đường khâu, dệt liền từ trên xuống dưới. 24 Vậy họ nói với nhau: "Đừng xé áo ra, cứ bắt thăm xem ai được." Thế là ứng nghiệm lời Kinh Thánh: Áo xống tôi, chúng đem chia chác, cả áo dài, cũng bắt thăm luôn. Đó là những điều lính tráng đã làm.25 Đứng gần thập giá Đức Giêsu, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Maria vợ ông Cleopas, cùng với bà Maria Magdala.26 Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giêsu nói với thân mẫu rằng: "Thưa Bà, đây là con của Bà." 27 Rồi Người nói với môn đệ: "Đây là mẹ của anh." Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình. 28Sau đó, Đức Giêsu biết là mọi sự đã hoàn tất. Và để ứng nghiệm lời Kinh Thánh, Người nói: "Tôi khát!"
29 Ở đó, có một bình đầy giấm. Người ta lấy miếng bọt biển có thấm đầy giấm, buộc vào một nhành hương thảo, rồi đưa lên miệng Người.
30 Nhắp xong, Đức Giêsu nói: "Thế là đã hoàn tất!" Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí...

Hôm nay chúng ta chiêm ngưỡng Đức Kitô trên thập giá. Chúng ta hãy cầu xin ơn để thực hiện đâu là chiều sâu của tình yêu đối với chúng ta. Và chúng ta hãy tạ ơn vì được yêu mến bằng một tình yêu cao vời mà chúng ta đã không bao giờ xứng đáng.. mà chúng sẽ không bao giờ xứng đáng.
       Hướng nhìn về thập giá, chúng ta đừng dừng lại chỉ nơi con người của Chúa Giêsu mà thôi. Hãy nhìn xa hơn nữa. Qua Đức Kitô, bên kia con người của ngài, chúng ta hãy nhìn thấy tất cả những người, đàn ông, đàn bà và con trẻ đang bị đối xử một cách bất công, bị đem đi giết một cách bất công, như Chúa Giêsu ngày xưa.
       Người ta nói rất đúng, cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu được nối dài trong sự đau khổ của những con người trong tất cả mọi thời đại. Đức Kitô hiện diện ở nơi nào mà con người chịu đau khổ. Ngài có mặt ở nơi nào mà con người bị nhạo báng và bị tước đi những quyền lợi sơ đẳng nhất. Ngài có mặt ở đó khi sự tự do của một con người bị chối bỏ, trói buộc, và khi đời sống của một con người bị xem không ra gì cả.
       Chúng ta hãy nghĩ đến vô số những người, đàn ông, đàn bà và con trẻ, hiện đang thiếu thốn niềm vui, tự do, cơm bánh. Qua họ, đằng sau gương mặt đau khổ của họ, chúng ta hãy nhìn ra gương mặt đau khổ của Đức Kitô trên thập giá.
        Chúng ta hãy dám nhìn vào gương mặt đau khổ của anh chị em chung quanh, bởi vì nếu chúng ta không dám nhìn vào gương mặt của họ, chúng ta cũng không có thể chiêm ngắm gương mặt của Đức Kitô trên thập giá. Hôm nay chúng ta đừng than khóc về số phận của Đức Kitô trên thập giá. Tốt hơn, chúng ta nên khóc than về số phận của những người bị biến dạng do đau đớn và bị kiệt quệ do những bất công và sự dửng dưng, thờ ơ của chúng ta.
         Điều Đức Kitô chờ đợi nơi chúng ta là những người đã đến để cử hành phụng vụ Thứ Sáu Tuần Thánh là, con tim chúng ta đừng quên bất cứ một ai trong những những người hôm nay đang bị đem đi giết chết, hành hạ, khắp nơi, bằng cách này hay cách khác. Tất cả những con người khốn khổ, bất hạnh đó, là hiện thân của Đức Kitô. Đối xử với họ thế nào, là đối xử với Chúa như vậy.

Lạy Chúa Giêsu, đối với người không có niềm tin thì Thập giá tiêu biểu cho một hình thức khổ đau thật nhục nhã, và rao giảng về Thập giá là sự điên rồ. Chính con mỗi lần đối diện với Thập giá cuộc đời, trí khôn như muốn nổ tung và lòng như muốn khăng khăng chối từ.
Nhưng hôm nay, nhờ mầu nhiệm Chúa chịu chết trên Thánh giá, Chúa đã đem lại cho khổ đau Thập giá một giá trị tuyệt vời: giá trị cứu độ trần gian. Vâng, Thánh giá là đỉnh cao của con đường cứu độ, là tiếng nói vĩ đại của lời yêu thương tha thứ tội lỗi nhân loại, là chặng đường Chúa đã đi để phục sinh một con người mới, một dân tộc mới. Con đường khổ đau Thánh giá mà Chúa đã đi trở thành lời mời gọi con bước theo: “Ai muốn theo sau Ta thì hãy từ bỏ chính mình, hãy vác lấy khổ giá của mình mỗi ngày mà theo Ta”.

Vâng, con đường mà Chúa đã đi làm rõ nét thêm Lời Chúa đã thưa khi nhập thể: “Này con xin đến để thi hành Thánh Ý Cha”, và lời thưa trên thánh giá: “Mọi sự đã hoàn tất”. Như vậy, đau khổ thập giá là cái Chúa đón nhận để xin vâng sứ mệnh Chúa Cha trao phó. Con đường đau khổ thập giá còn ghi đậm nét hình bóng Tình yêu Nhập thể, Tình yêu Cứu rỗi.

Xin cho con xác tín rằng theo Chúa là từ nay cả cuộc đời con, với từng phút giây, từng biến cố vui buồn sướng khổ, là những bước chân tiến vào con đường thập giá như Chúa. Xin cho con xác tín rằng cả cuộc đời con, với những trăn trở khắc khoải cho mình và tha nhân, là sợi chỉ đang kết dệt nên ơn gọi Kitô hữu mà đỉnh cao vẫn là Thập giá của Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào: