Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2017

Suy chiệm một tình yêu vĩ đại


Kết quả hình ảnh cho tin mừng thứ bảy tuần thánh năm A



Ngày Thứ Bảy Tuần Thánh hôm nay. Giáo Hội mời gọi chúng ta thinh lặng chiêm ngắm ngôi mộ Chúa Giêsu. Giờ phút này, ngôi mộ của Chúa Giêsu như mở ra để mời gọi chúng ta mai táng vào đó tất cả những lo lắng bận tâm cho cuộc sống đầy ồn ào náo động để cùng với Chúa Giêsu sống lại trong cuộc sống mới.

Trong một lần đi làm phép nhà mới cho một gia đình. Người vợ vui mừng chia sẻ, chồng mình đã được ơn trở về. Chính người chồng. Anh đã nói rằng, trước đây con sống thiếu niềm tin. Đi lễ thì cho có lệ, đi trễ về sớm, đời sống tinh thần bị xuống cấp. Nhưng rồi một lần đi hành hương được thinh lặng đối diện với Chúa. Anh cảm thấy như một hòn đá nặng cất khỏi lòng mình. Anh được ơn đức tin do lòng thương xót Chúa.

Trong biến cố Phục Sinh, với quyền năng Thiên Chúa, nôi mộ chôn cất Chúa Giêsu đã mở ra và Ngài đã bước ra khỏi mồ. Cùng với quyền năng Thiên Chúa, những hòn đá chôn vùi cuộc đời chúng ta sẽ bị lăn đi. Đó có thể là hòn đá tham lam, mê say rựơu chè, cờ bạc, bất tín với người bạn đời để lao vào những cuộc tình bất chính luôn đè tâm hồn và thân xác chúng ta. Đó có thể là hòn đá lôi cuốn chúng ta tìm kiếm những điều vô bổ chóng qua mà quên đi “tiên vàn phải tìm kiếm Nước Thiên Chúa”. Đức Kitô Phục Sinh sẽ giúp chúng ta sống đạo, sống niềm tin, chung thủy, thực thi bác ái tích cực hơn.

Thinh lặng bên mộ Chúa trong niềm hy vọng phục sinh. Chúng ta cùng cảm tạ tình thương của Thiên Chúa, và nhờ sự vâng phục khiêm hạ của Đức Kitô mà mỗi người chúng ta được hưởng ơn cứu độ. Và để thực sự sống lại với Đức Kitô, tận dụng giây phút thinh lặng bên mộ Chúa, mỗi người chúng ta hãy tự vấn lương tâm xem những hòn đá tham sân si nào vẫn còn đè nặng trên cuộc đời mình, gia đình mình; để nhờ sức mạnh của Đức Kitô Phục sinh hãy ném ra khỏi cuộc đời mình những hòn đá đó. Nhờ đó niềm vui Phục sinh tỏa sáng trên cuộc đời mình và cả gia đình chúng ta.

“Đức Kitô đã sống lại thật. Alleluia”
                                                                                        Lm. GioanB Lại Anh Tuấn

Suy Niệm Tin Mừng: Thứ Bẩy Tuần Thánh
Lời Chúa: Mc 16,1-8
“Người đã chỗi dậy rồi và không còn ở đây nữa” (Mc 16,6)

Hôm nay, chúng ta cùng nhau cảm nghiệm không gian tĩnh lặng nhuốm màu tang tóc bên mồ Chúa. Đức Giê-su ngày nao vẫn bôn ba khắp mọi nẻo đường để rao giảng, chữa lành bệnh tật, làm cho kẻ chết sống lại giờ đây đang nằm yên bất động trong mồ. Người nằm đó không phải để chịu cảnh thối rửa, để chết mãi mãi, nhưng là để cảm thông cái chết của kiếp người do tội lỗi gây ra. Như hạt lúa rơi vào lòng đất chịu mục nát để nảy sinh mầm sống mới thế nào thì Đức Giê-su cũng chết đi cho tội lỗi của loài người để trao ban sự sống mới vinh hiển như thế.

Đêm nay, chúng ta cùng nhau nghe lời loan báo phục sinh của sứ thần cho các phụ nữ thăm mồ Chúa. Họ ra đi với niềm lo lắng làm sao có thể vào được trong mồ để xức dầu cho Chúa. Thế nhưng, Đức Giê-su hôm qua đã chết nay đã sống lại và không còn ở đây nữa. Việc họ định làm cho Chúa lần cuối không còn thích hợp cho giây phút này. Thật vậy, lời sứ thần loan báo việc Đức Giê-su phục sinh lại vượt quá sự hiểu biết của con người, nên họ hoảng sợ; dù rằng trước đây họ đã từng nghe và thấy Chúa Giê-su đã phục sinh kẻ chết. Họ hoảng sợ, run rẩy và bỏ trốn vì họ chưa gặp và chạm đến Đấng Phục Sinh. Chúa không cần họ làm gì cho Người trong lúc này ngoài việc đi loan báo cho anh em của Người biết rằng Người đã phục sinh và sẽ đến Galilê trước họ (Mc16, 7).

Cuộc sống của chúng ta nhiều khi cũng giống như những phụ nữ ra mồ Chúa trong tâm trạng buồn đau, chết chóc mà thiếu đi niềm hy vọng và tin tưởng vào lời loan báo Phục Sinh. Ta vẫn cứ mãi để cho đời mình ì ạch theo những dự định và kế hoạch ta định làm cho Chúa mà không dám chấp nhận những điều cao cả Chúa đang làm cho ta. Do đó, niềm vui của ta chỉ dừng ở việc mừng lễ Phục Sinh bên ngoài mà không dám đi vào niềm vui phục sinh sâu thẳm bên trong. Thật vậy, nếu tâm hồn ta có niềm vui được gặp và chạm đến Đấng Phục Sinh, đời ta sẽ được đổi mới và ra đi loan báo cho người khác cùng biết Tin Mừng này.


Không có nhận xét nào: