Thứ Hai, 10 tháng 4, 2017

Tức vì người khác được hơn mình


Kết quả hình ảnh cho Ga 12,1-11



Khi mình ghen tức, trong đại thừa A-tì-đạt ma tạp luận (của Ngài Vô Trước) có nói rằng, những cảm xúc mâu thuẩn giữa sự ghen ghét và ham muốn kiểm soát tâm mình, tạo nên một loại lý luận lươn lẹo về mọi thứ. Chúng ta khát khao tham muốn thứ mình không có, trong khi lại ghen tức với người đang có nó. Những cảm xúc oái oăm này tạo nên nhiều tầng phản xạ ngược, giằng xé trong thân và tâm mình.

Shakespeare (văn hào nước Anh) hiểu thấu sự ghen tức, như chúng ta thấy trong kiệt tác Othello của ông. Vị hiệu úy bất mãn Iago âm mưu trả thù tướng Othello bằng cách gieo những hạt giống ghen tức và mất niềm tin trong lòng ông đối với vợ mình, Desdemona. Ngay như khi đang tiến hành mưu kế, Iago cảnh báo Othello về đặc tính tàn phá của lòng ghen tức: Ôi! Chủ tướng ơi, xin ngài hãy cẩn trọng với lòng ghen tức; Nó xanh xao như đôi mắt quỷ, đang mỉa mai miếng thịt nó đang ăn. 

Khi tham muốn là cốt lõi của mọi xúc cảm, ganh ghét là sự giày vò, gây đau khổ. Bên dưới cái tình cảm méo mó này tiềm ẩn đặc tính mỉa mai của sự ghen tức. Nó thực sự là “con quỷ mắt xanh,” đang mỉa mai chúng ta trong lúc đang ăn tươi nuốt sống xương thịt của chính chúng ta. Khi chúng ta ghen tức đối với người yêu, hay người hôn phối, chúng ta tạo một lỗ hổng lớn khiến cho mình không thể nào tỏ bày tình cảm của mình đối với họ. Khi chúng ta ghen tức với người đồng sự hay bạn hữu, chúng ta loại bỏ tên người đó ra ngoài danh sách những người mình thương quý. 

Kết cuộc, ghen tức có thể dễ dàng biến thành ác cảm, chúng ta nổi cơn sân hận, hay mắng chửi bất ngờ đối với người hay vật mà mình đang ghen tức. Chính vì vậy mà chúng ta càng làm mình xa cách với những điều mình mong mỏi khi mới bắt đầu. Điều này khiến sự ghen tức thật là xảo quyệt và khó khăn để kềm chế.

Khi chúng ta không còn kềm chế nỗi tính ghen tức của mình, nó sẽ sai khiến chúng ta làm những cú trả thù độc địa. Hành động kích thích bởi lòng ghen tức có thể tàn phá kinh hồn những mối tình cảm, tư cách, và sự sáng suốt của mình (điển hình như tướng quân Othello). Cơn cuồng nộ vì ghen tức mớm mồi cho sự giết chóc và tự tử, tàn phá tài sản, và mọi hành động tội ác.

Chúng ta trở nên điên cuồng vì bị sự siết chặt của cơn ghen tức. Tâm mình bị che lấp từ những lý lẽ hợp tình mà giúp mình thấy rõ những hậu quả tai hại từ những hành động kia. Làm ngơ trước trách nhiệm, chúng ta bị mắc kẹt vào cách hành xử thô bạo để đạt được những điều mình tham muốn bằng những mưu kế quỷ quyệt. 
Ghen tức khi thấy người đàn bà xài dầu xức chân cho người khác, ía để bán thì lợi bao nhiêu mà kể ! lúc đó sẽ tha hồ bớt xén cho riêng mình...Ghen vì người khác được cho khỏi chết 1... Để rồi tìm cách giết người khác ... là đê tiện, là hèn, là bẩn thỉu ... Đó là sự thật xảy ra cách đây hơn 2000 năm, tại làng Bêthania, nước Do Thái. Xin mời Bạn cùng đọc :

Thứ hai Tuần Thánh - 10/4/2017
Ga 12, 1-12:


Sáu ngày trước Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu đến làng Bêtania, nơi Ladarô đã chết được Người cho sống lại. Tại đây người ta dọn bữa cho Người ăn. Martha hầu bàn. Còn Ladarô cũng là một trong những kẻ đồng bàn với Người. Bấy giờ Maria lấy một cân dầu thơm, dầu cam tùng hảo hạng, và xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mình mà lau. Hương thơm toả đầy nhà. Một môn đệ là Giuđa Iscariô, kẻ sẽ phản nộp Người, liền nói: "Sao không bán dầu thơm đó lấy ba trăm đồng mà cho người nghèo khó?" Hắn nói thế không phải vì lo lắng cho người nghèo khó đâu, mà vì hắn là tên trộm cắp, lại được giữ túi tiền, nên bớt xén các khoản tiền người ta bỏ vào đó. Vậy Chúa Giêsu nói: "Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta. Vì các ngươi sẽ có người nghèo luôn bên cạnh các ngươi, còn Ta, các ngươi sẽ không gặp Ta mãi đâu". Có đám đông người Do-thái biết Người đang ở đó, nên tuôn đến, không những vì Chúa Giêsu, mà còn để thấy Ladarô, kẻ đã chết được Người cho sống lại. Thế là các Thượng tế quyết định giết luôn cả Ladarô, vì tại ông mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin theo Chúa Giêsu.

Ca dao tục ngữ xưa có câu: "Yêu nhau mấy núi cũng trèo, mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua", hoặc: "Râu tôm nấu với ruột bầu, chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon". Những câu này cho thấy sức mạnh của một tình yêu đích thực. Cho dù có bị núi sông ngăn trở thì họ vẫn cố gắng vượt qua để tìm gặp đến nhau. Chúng ta cũng thấy, râu tôm và ruột bầu là những thứ người ta thường bỏ đi khi nấu nướng. Thế nhưng nó lại trở nên một món ngon khi trong nó mang một thứ hương vị của tình yêu chân thật. Thật vậy, nó là một nguồn động lực mạnh mẽ để cho ta vượt qua mọi khó khăn, ngăn trở trong cuộc sống. Thế nhưng, ngày nay đặc biệt các bạn trẻ đã có rất nhiều người đặt những giá trị khác như tiền tài, danh vọng và đam mê thể xác nên tình yêu này. Như vây, phải chăng tình yêu nam nữ, vợ chồng và ngay cả gia đình cũng là những thứ gì đó không bền vững và chóng qua? Không hẳn như vậy, những thứ tình yêu đó sẽ trở nên vững bền và đơm hoa thơm ngào ngạt khi chúng được đặt nền bởi một tình yêu chân thành nơi Đức Kitô.

Hôm nay, thánh sử Gioan sẽ cho chúng ta thấy một tình yêu như vậy. Một tình yêu chân thật và vô vị lợi mà nhiều người cho là mù quáng ". Cô Maria lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giêsu, rồi lấy tóc mà lau". Cô đã yêu Chúa với cả con người của mình. Tình yêu này vượt trên tất cả, vượt trên cả tình yêu nam nữ, vợ chồng. Cô đã không lại cho mình chút gì bởi vì đối với cô Chúa Giêsu chính là trung tâm để cô quy chiếu tất cả mọi sự và là cùng đích cuối cùng của mình. Và Ngài cũng chính là nguồn mạch để cô kín múc từng ngày. Thật vậy, khi yêu ai người ta thường dành tất cả thời gian và mọi suy nghĩ về người đó.

Giờ đây, chúng ta hãy tự hỏi bản thân mình: Tôi đang đặt cái gì hay điều gì làm trọng tâm cho đời sống của mình? Phải chăng là tiền tài, danh vọng hay đam mê một thứ tình yêu nhục dục!!! Và đối với tôi, Thiên Chúa có một vị trí nào, hay có một giá trị nào trong cuộc sống của mình? Đây chính là những câu hỏi mà mỗi người chúng ta phải tự trả lời cho chính bản thân của mình để tìm ra mục đích sống cho bản thân. 

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết thinh lặng thật sự trong tâm hồn để lắng nghe tiếng nói yêu thương từ trái tim Chúa, để đồng cảm với nỗi xao xuyến, lo lắng, đau khổ, cô đơn của Chúa lúc này.và biết quay về cùng Chúa với lòng thống hối ăn năn. Lạy Chúa, xin cho con luôn biết tìm kiếm Ngài và đặt Ngài làm cùng đích của mình. Và xin cho con luôn biết hỏi "giờ này đối với tôi Đức Kitô là ai rổi?" trong từng giây phút, từng ngày trong cuộc sống. Vì chỉ có Chúa mới là nguồn vui, nguồn hạnh phúc của đời con. Amen.

Không có nhận xét nào: