Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2017

Đường lữ hành có Chúa


Kết quả hình ảnh cho Tin Mừng : Lc 24,13-35

CHÚA ĐANG Ở ĐÂU?
Tuy nhiên đối với bọn cường hào, quan lại thì chúng lại nghen ghép với tài đức của Chúa, chúng sợ rằng Chúa đã mê hoặc dân chúng lôi kéo dân chúng về với Chúa! Chúng sợ Chúa sẽ lại là vua của muôn dân! Nếu vậy thì các con đường làm ăn bất chính của chúng làm sao còn! Thế rồi bọn quan lại lúc bấy giờ đã bắt trói Chúa, chúng đóng đinh & treo Chúa trên cây thập giá !Nhưng chúng có biết đâu , Người đã thoát khỏi cây thánh giá và về bên chúng ta, người sẽ giúp chúng ta trên cõi đời này!Mỗi khi gặp nạn, gặp trắc trở hãy nghĩ đến Chúa!Người sẽ cho ta tĩnh tâm lại và tìm được con đường hay lỗi thoát sáng sửa hơn!Những người dân xứ đạo , mỗi khi chứng kiến sự lạ như :Trông thấy con rắn bó ngang đường,một người dốt lại làm quan thì thường nói:Giê su ma lạy chúa tôi!

CHÚA ĐANG Ở BÊN TA? Chúa đang ở bên ta!Bạn tin không?Khi xa xưa con người còn ích kỷ lắm, ích kỷ hơn bây giờ nhiều.Ai cũng muốn trở thành thủ lĩnh của mọi người, coi mọi người là nô lệ, miếng ngon, vật lạ phải ta hưởng trước có còn thì mới tới thiên hạ sau..Thế là chiến tranh nổ ra liên miên ,tranh cướp đất đai, tài sản, gái đẹp.v.v.Chúa đã ra đời trong hoàn cảnh như vậy!Cách đây hơn 2000 năm, vào một ngày mùa đônglạnh giá, ngày 25/12,Chúa sinh ra trong một máng cỏ của một gia đình nghèo !Tại sao chúa không sinh ra trong gia đình vua chúa?Nếu sinh ra và lớn lên trong gia đình vua chúa thì làm sao nhìn thấy hết được cuộc sống thực của người dân?Như vậy chúa đã được chọn lựa sinh ra và lớn lên trong xã hội cùng khổ của người lao động nghèo.Từ xã hội này chúa đã nhìn thấy hết mọi sự thật, và người đã cùng chung lưng với người dân lao động nghèo ở mọi nơi trên thế giới.Khi đã trưởng thành Người thường dậy mọi người phải siêng năng chăm chỉ làm ăn, Người đã cứi chữa các bệnh nhân tưởng như đã chế,t sống lại trước các con mắt thán phục của mọi người.Người đi đến đâu cũng được dân lao động yêu mến từ người nông dân,người thợ thủ công tới kẻ buôn bán.Khi mọi người tiếp xúc với Chúa thì đã khôn ngoan hơn, người nông dân thì biết gieo các hạt ngũ cốc để làm ra nhiều lương thực.Người lái buôn thì biết gom hàng nơi nhiều trở tới bán nơi thiếu thốn để sinh ra đồng tiền lời...Mọi người đã biết yêu thương nhau, chia sẻ niềm vui nỗi buồn cho nhau...


Chúa nhật 30/4/2017 - Tuần 3 PS

Tin Mừng Luca Lc 24,13-35

13 Cũng ngày hôm ấy, có hai người trong nhóm môn đệ đi đến một làng kia tên là Em-mau, cách Giê-ru-sa-lem chừng mười một cây số.14 Họ trò chuyện với nhau về tất cả những sự việc mới xảy ra.15 Đang lúc họ trò chuyện và bàn tán, thì chính Đức Giê-su tiến đến gần và cùng đi với họ.16 Nhưng mắt họ còn bị ngăn cản, không nhận ra Người.17 Người hỏi họ: "Các anh vừa đi vừa trao đổi với nhau về chuyện gì vậy? " Họ dừng lại, vẻ mặt buồn rầu. 18 Một trong hai người tên là Cơ-lê-ô-pát trả lời: "Chắc ông là người duy nhất trú ngụ tại Giê-ru-sa-lem mà không hay biết những chuyện đã xảy ra trong thành mấy bữa nay."19 Đức Giê-su hỏi: "Chuyện gì vậy? " Họ thưa: "Chuyện ông Giê-su Na-da-rét. Người là một ngôn sứ đầy uy thế trong việc làm cũng như lời nói trước mặt Thiên Chúa và toàn dân.20 Thế mà các thượng tế và thủ lãnh của chúng ta đã nộp Người để Người bị án tử hình, và đã đóng đinh Người vào thập giá.21Phần chúng tôi, trước đây vẫn hy vọng rằng chính Người là Đấng sẽ cứu chuộc Ít-ra-en. Hơn nữa, những việc ấy xảy ra đến nay là ngày thứ ba rồi.22 Thật ra, cũng có mấy người đàn bà trong nhóm chúng tôi đã làm chúng tôi kinh ngạc. Các bà ấy ra mộ hồi sáng sớm,23 không thấy xác Người đâu cả, về còn nói là đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng Người vẫn sống.24Vài người trong nhóm chúng tôi đã ra mộ, và thấy sự việc y như các bà ấy nói; còn chính Người thì họ không thấy."25 Bấy giờ Đức Giê-su nói với hai ông rằng: "Các anh chẳng hiểu gì cả! Lòng trí các anh thật là chậm tin vào lời các ngôn sứ! 26 Nào Đấng Ki-tô lại chẳng phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người sao?27 Rồi bắt đầu từ ông Mô-sê và tất cả các ngôn sứ, Người giải thích cho hai ông những gì liên quan đến Người trong tất cả Sách Thánh.28 Khi gần tới làng họ muốn đến, Đức Giê-su làm như còn phải đi xa hơn nữa.29Họ nài ép Người rằng: "Mời ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã xế chiều, và ngày sắp tàn." Bấy giờ Người mới vào và ở lại với họ.30 Khi đồng bàn với họ, Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ.31 Mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người, nhưng Người lại biến mất.32 Họ mới bảo nhau: "Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao? "33 Ngay lúc ấy, họ đứng dậy, quay trở lại Giê-ru-sa-lem, gặp Nhóm Mười Một và các bạn hữu đang tụ họp tại đó.34 Những người này bảo hai ông: "Chúa trỗi dậy thật rồi, và đã hiện ra với ông Si-môn."35 Còn hai ông thì thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh.

Trên con đường trở về làng quê Emmaus chiều tối hôm ấy có bước chân mỏi mệt thất vọng của hai môn đệ. Họ thất vọng vì bao năm theo Chúa Giêsu làm môn đệ, giờ đây Chúa đã chết. Đối với họ, sự nghiệp giờ đã tan thành mây khói nên họ buồn bã cất bước trở về quê nhà trên quãng đường dài khoảng 11km.
Ngay lúc đó, Chúa Phục Sinh hiện đến cùng đồng hành với họ. Ngài vừa sánh bước, vừa giải thích Kinh Thánh cho họ hiểu rằng Ngài phải trải qua đau khổ, chịu chết rồi mới phục sinh.
Và cuối đoạn đường, khi ngày đã sắp tàn, họ đã mời Chúa Phục Sinh ở lại với họ. Ngài đã ngồi vào bàn ăn, đọc lời chúc tụng trên bánh và bẻ ra trao cho hai ông. Chính lúc ấy, họ đã nhận ra Chúa Phục Sinh và họ lập tức quay trở lại báo Tin Mừng Phục Sinh cho các Tông đồ.
Anh chị em thân mến,
Con đường đi về làng quê Emmaus năm xưa của hai môn đệ tượng trưng cho con đường lữ hành của mỗi chúng ta hôm nay. Trên con đường lữ hành của chúng ta hôm nay chắc chắn cũng sẽ có những buồn chán của thất bại, những chán chường của đổ vỡ, chia ly, những mỏi mệt của gánh nặng cơm áo gạo tiền …
Trong những đoạn trường đó, chúng ta hãy vững tin rằng Chúa Kitô Phục sinh đang đồng hành và nâng đỡ mỗi người chúng ta trong từng bước đi của cuộc sống. Ngài có mặt trong từng niềm vui và nỗi buồn, trong những thành công cũng như thất bại, trong tiếng cười cũng như nước mắt.
Ước gì chúng ta cũng biết siêng năng đến gặp gỡ Chúa Kitô Phục Sinh trong Thánh Lễ hằng ngày để noi gương hai môn đệ năm xưa mời Chúa Phục Sinh ở lại với mình: “Xin mời Chúa ở lại với con, với gia đình con”. Lúc đó, chắn chắn Chúa sẽ hiện diện trong lòng mỗi người, và trong từng gia đình. Khi có Chúa Phục Sinh hiện diện, Ngài sẽ ban bình an, hy vọng, và sức sống của Ngài để chúng ta vượt qua mọi đau khổ, gian nan, và thất vọng.

Lạy Chúa, xin cho chúng con được gặp Chúa phục sinh, nhất là khi chúng con buồn phiền thất vọng, và biết đem Chúa phục sinh đến cho những người khủng hoảng, thất vọng mất niềm tin vào Chúa phục sinh, cách riêng qua Thánh Kinh và Thánh Thể để chúng con luôn sống trong niềm tin và hi vọng vào Chúa phục sinh.

Không có nhận xét nào: