Thứ Sáu, 7 tháng 4, 2017

Lầm to nếu chỉ xét theo bề ngoài...


Kết quả hình ảnh cho Đừng nhìn vào sai lầm mà quên đi cố gắng của họ


Có câu chuyện về chiếc bánh bị cháy, bạn đã nghe bao giờ chưa nhỉ? Một người phụ nữ phải làm việc 8h/ngày lại còn chăm sóc gia đình và làm hết mọi công việc của một người nội trợ! Một ngày nọ cô mệt nhoài với hàng tá công việc ở cơ quan khiến cô có cảm giác như kiệt sức! Về nhà cô còn phải dọn dẹp nhà cửa và nấu ăn cho chồng và con của cô! Khi người chồng đón con từ trường về, cũng là lúc cho nướng xong mẻ bánh quy trong lò! Thế nhưng vì quá mệt nên cô đã để quên nó một lúc khiến cho một vài chiếc bị cháy!

Lúc ăn tối, đứa con quan sát xem có ai nói gì về những chiếc bánh cháy đó không nhưng chẳng có ai lên tiếng cả! Khi dọn bắt đĩa, người vợ ngỏ ý xin lỗi về những chiếc bánh cháy nhưng người chồng dịu dàng nói: có gì mà em phải xin lỗi chứ, hơn nữa mùi vị nhưng chiếc bánh ấy rất ngon! Người vợ mỉm cười hạnh phúc!

Khi đưa con đi ngủ, nó thì thầm hỏi bố nó: có thật bố thích ăn bánh quy cháy không? Không con ạh, anh ta nói với con! Nhưng hôm nay mẹ con rất mệt mà vẫn phải chuẩn bị bữa ăn cho bố con chúng ta! Không nên làm mẹ buồn mà một vài chiếc bánh cháy có ảnh hưởng đến ai đâu chứ!

Thế đấy, có bao nhiêu người không để ý đến một vài chiếc bánh cháy trên đĩa bánh? Không nhiều lắm phải không bạn! Cũng như vết mực đen trên tờ giấy trắng! Có lúc chúng ta chỉ biết nhìn vào những sai lầm, khuyết điểm của người khác để rồi lên tiếng chỉ trích mà quên rằng họ đã cố gắng rất nhiều!
Thế đấy có bao nhiêu người không để ý đến một vài chiếc bánh cháy trên đĩa bánh ? Cũng như vết mực trên tờ giấy trắng, có lúc chúng ta chỉ nhìn vào những sai lầm, những khuyết điểm của người khác, để rồi lên tiếng chỉ trích, mà quên rằng gọ đẫ cố gắng tất nhiều..
Đó cũng là bài học cho mỗi người chúng ta, nhiều khi ta chỉ nhìn vào những điều sai lầm nhỏ mọn để đánh giá về một người thì thật là tai hại và sai lầm to. Những sai lầm tai hại dẫn đến cái chết cho người đó. Chúa Giê su trong những ngày cuối đời ở trần gian đã bị như thế vì người thời đó đã không nhận ra Người khi Người nói lên sự thật về mình. Diễn tiến sự việc thế nào xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Thứ sáu 07/4/2017 - Tuần 5 MC
Phúc Âm Ga 10,31-42

Khi ấy, người Do-thái lượm đá để ném Chúa Giêsu. Người lên tiếng hỏi rằng: "Ta đã cho các ngươi thấy nhiều việc tốt lành bởi Cha Ta. Vậy vì việc nào mà các ngươi muốn ném đá Ta?"
Người Do-thái trả lời: "Chúng tôi muốn ném đá ông không phải vì việc lành, nhưng vì một lời lộng ngôn, bởi vì ông chỉ là người mà lại tự cho mình là Thiên Chúa".
Chúa Giêsu đáp lại: "Nào trong sách luật của các ngươi không có chép câu này: "Ta đã nói: các ngươi là thần"? Vậy nếu sách luật gọi những kẻ được nghe lời Chúa là thần, mà Kinh Thánh không thể huỷ diệt được, thì tại sao các ngươi nói với Ðấng đã được Chúa Cha thánh hoá và sai đến trong trần gian rằng "Ông nói lộng ngôn", vì Ta đã nói Ta là Con Thiên Chúa? Nếu Ta không làm những việc của Cha Ta, thì các ngươi đừng tin Ta. Nhưng nếu Ta làm những việc đó, thì dầu các ngươi không muốn tin Ta, cũng hãy tin vào các việc đó, để các ngươi biết và tin rằng: Cha ở trong Ta, và Ta ở trong Cha".
Bởi đó họ tìm cách bắt Người, nhưng Người thoát khỏi tay họ. Người lại qua bên kia sông Giođan, nơi trước kia Gioan đã làm phép rửa. Và Người ở lại đó. Có nhiều kẻ đến cùng Người. Họ nói: "Gioan đã không làm một phép lạ nào. Nhưng mọi điều Gioan nói về người này đều đúng cả". Và có nhiều kẻ tin Người.

Suy niệm
Vào dịp lễ cung hiến Đền Thờ Giêrusalem, những người Do thái vây quanh để chất vấn Chúa Giêsu: Người có phải là Đấng Cứu Thế không? Đây là câu hỏi để gài bẫy Ngài. Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại việc Đức Giêsu chứng minh nguồn gốc của Ngài là Con Thiên Chúa .
Dân Do Thái chuẩn bị ném đá Ngài, Ngài đã đáp lại bằng các luận cứ sau:
- Ngài bảo: Ngài đã dành thời gian hằng ngày để làm việc lành. Ai cũng thấy rõ đó là những việc lành từ Thiên Chúa đến, vậy họ muốn ném đá Ngài về việc gì? Họ đáp họ ném đá Ngài không phải vì những việc lành Ngài đã làm, mà vì những lời lộng ngôn khi tự xưng là Con Thiên Chúa. Chúa Giêsu trả lời bằng lập luận hoàn toàn có tính cách Do thái. Ngài trích dẫn thánh vịnh 81,6. Đây là lời cảnh cáo những quan toà bất công, dạy họ đừng xét đoán bất công nữa.
Người ta có thể tranh luận, nghi ngờ một câu của ai đó tự nói về mình. Nhưng không thể nào chối cãi công việc làm của người ấy. “Ngày nay người ta cần chứng nhân hơn là thầy dạy”. Với bao mùa chay đã đi qua trong đời người, bạn và tôi cũng đã biết bao lần nói lên câu sám hối. Thế nhưng ta đã sống đời sám hối như thế nào?

Tâm tình :
Xin Chúa cho chúng con biết sám hối thật sự trong mùa chay này. Vì đây là lúc thuận tiên, đây là ngày cứu độ. Amen.

Không có nhận xét nào: