Thứ Bảy, 25 tháng 12, 2021

Niềm tin tuyệt đối - Thứ hai 27/12/2021

 



Thứ hai 27/12/2021
Lễ Thánh Gioan Tông đồ
Lời Chúa : Ga 20,2 – 8


1 Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ. 2 Bà liền chạy về gặp ông Si-môn Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói : "Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu." 3 Ông Phê-rô và môn đệ kia liền đi ra mộ. 4 Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước. 5 Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào. 6 Ông Si-môn Phê-rô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó, 7 và khăn che đầu Đức Giê-su. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi. 8 Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin.

Cả hai tông đồ Phê-rô và Gioan đều thấy - Họ đã thấy những gì? Họ thấy không còn xác Chúa đúng như lời bà Maria Madalena đã nói; họ chỉ thấy khăn liệm và băng vải; nhưng Gioan đã tin – Ông tin không phải xác thầy bị đánh cắp như trí tưởng thường tình của con người suy nghĩ, mà tin rằng Thầy đã phục sinh. Làm sao Gioan lại tin Đức Giê-su đã phục sinh? Ông tin là do cả một tiến trình sống gần gũi cùng thầy, hấp thụ lời thầy giảng dạy, và đồng thời trong sự nhạy bén của tình yêu; Gioan đã nhận ra dấu chỉ thầy đã sống lại trong cách thầy xếp gấp những băng vải, khăn liệm và dựa vào lời thầy đã nói khi còn sống – Đó là những tín hiệu mà nếu không phải là người tinh tế, quan tâm, có mối thâm tình với Đấng mình yêu mến thì khó có thể nhận ra. Gioan đã thấy và đã tin! Còn tôi, tôi có thấy những dấu hiệu của Thiên Chúa và tin không?
    Có biết bao nhiêu biến cố, những dấu chỉ xảy ra quanh tôi hằng ngày, tôi có nhận ra sự hiện diện, tiếng nói của Thiên Chúa với tôi? Một bệnh nhân ung thư gan, bao tử, tôi gặp trong nhà thương thí, trên lối đi về hay ngay trong khu xóm nói với tôi điều gì? Có đánh động lương tâm tôi: hãy thôi rượu bia, thuốc lá; đừng bán rẻ mạng người trong việc dùng những thuốc độc hại để tăng lợi nhuận trong sản xuất, bán buôn thực phẩm; biết bảo vệ môi trường an toàn cho sức khỏe con người. Vâng, đó chính là tiếng nói của Đấng phục sinh – Đấng muốn đem sự sống cho con người. Hoặc những tai nạn giao thông mà tôi hằng thấy trên đường có là lời nhắc nhở lương tâm, trách nhiệm của tôi trong việc bảo vệ an toàn giao thông khi thi hành công vụ hay điều khiển những phương tiện vận chuyển… Và còn biết bao nhiêu sự kiện khác nữa trong cuộc sống.

Lạy Chúa Đấng Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng con!
Chúng con thờ lạy Mầu nhiệm Chúa Giáng sinh làm người.
Chúng con cảm tạ, ngợi khen và tôn vinh tình yêu Thiên Chúa đã dành cho chúng con.
Xin cho chúng con biết sống tâm tình khiêm nhu, yêu thương và tín thác vào Chúa;
Xin ban cho chúng con sự bình an của một tâm hồn đơn sơ chân thành biết kiếm tìm thánh ý Chúa.
Xin cho chúng con biết rao truyền mầu nhiệm Chúa sống lại trong việc lưu tâm và thực thi trách nhiệm bảo vệ sự sống; đồng thời biết gây ý thức con người biết quí trọng và bảo vệ sự sống bằng một tình yêu chân thực. Như tông đồ Gioan, xin cho chúng con biết nhạy bén trong việc nhận ra và thực thi thánh ý Chúa trong mỗi thời khắc ngày đời cuộc sống chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào: