Thứ Ba, 22 tháng 2, 2022

Cái nhìn lệch lạc - Chúa nhật 27/02/2022

 






Một ông vua kia được viên quan cận thần cho biết một tin khẩn như sau:
- Thưa ngài, kẻ đã luôn luôn phê bình chính sách của ngài nay bị bệnh nặng, sắp qua đời, từ nay chúng ta sẽ được yên thân hơn.
Nghe tin báo, thay vì vui mừng thì nhà vua lại ra lệnh cho viên quan đại thần như sau:
- Hãy mau đi tìm vị lương y giỏi nhất nước đến chữa trị cho người bệnh đó. Ta không muốn kẻ đó phải chết, hãy làm mọi cách để cứu sống kẻ đó.
Quan đại thần ngạc nhiên hỏi lại:
- Thưa ngài, người này là người luôn luôn phê bình đường lối cai trị của ngài. Nếu ông ta mà chết đi, thì có lợi cho ngài hơn, cớ sao ngài lại muốn như vậy, và ra lệnh phải tìm đủ mọi cách chữa trị cho người đó sống.
Nhà vua trả lời:
- Chính vì người đó dám lên tiếng phê bình ta, nên ta lại càng phải cứu sống người đó. Ta cần một con người can đảm như vậy hơn là những người lúc nào cũng chỉ biết có tung hô vạn tuế.
                                                          
  ***
Phong trào “sống ảo” ngày nay đang đẩy số đông bạn trẻ tô vẽ và sắm sẵn cho mình một cái “mặt nạ” để “trình” làng, hầu che lấp cái khuyết điểm của mình. Vì thế, họ không thấy được khuyết điểm của chính mình, nhưng lại dễ dàng nhìn thấy các khuyết điểm của người anh chị em mình. Đó cũng là một căn bệnh có thể gọi là “nan y” của xã hội hôm nay. Tuy nhiên, với người môn đệ của Chúa Giêsu thì lại khác, họ được mời gọi hãy sống thật với chính mình, biết mình và sống xứng với địa vị mà mình có. Vì Thiên Chúa Đấng thấu suốt mọi sự, nên không thể nào che được mắt Ngài. Chính Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay cũng nhắc nhở các môn đệ của Ngài sống điều đó khi nói: “Thật vậy, xem quả thì biết cây”. Không cần tỏ ra là mình biết mọi sự, hay là hoàn hảo là tốt, mọi sự Thiên Chúa Ngài thấu suốt cả.
Thật vậy, vì tỏ ra mình là hoàn hảo, là tốt nên họ quên đi thân phận thật của chính mình. Từ đó dẫn họ đến một cái nhìn lệch lạc về bản thân và tha nhân. Cũng vì có cái nhìn lệch lạc đó, nên họ thấy cái xấu của anh em mình dù là việc nhỏ nhất, nhưng lại không thấy cái xấu nơi chính mình, cho dù đó là điều xấu lớn nhất đi chăng nữa.

Chúa nhật 27/02/2022 - Tuần 8 TN
Lời Chúa : Lc 6, 39-45

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: “Người mù có thể dẫn người mù được chăng? Cả hai lại không sa xuống hố ư? Môn đệ không trọng hơn Thầy: nếu môn đệ được giống như Thầy, thì kể là hoàn hảo rồi. “Sao ngươi nhìn cái rác trong mắt anh em, còn cái đà trong chính mắt ngươi thì lại không thấy? Sao ngươi có thể nói với người anh em: ‘Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh’, trong khi chính ngươi không nhìn thấy cái đà trong mắt ngươi? Hỡi kẻ giả hình, hãy lấy cái đà ra khỏi mắt mình trước đã, rồi bấy giờ ngươi sẽ trông rõ để lấy cái rác khỏi mắt anh em ngươi. “Không có cây nào tốt mà sinh trái xấu; và ngược lại, cũng không có cây nào xấu mà sinh trái tốt. Thật vậy, cứ xem trái thì biết cây. Người ta không hái được trái vả ở bụi gai, và cũng không hái được trái nho nơi cây dâu đất. Người hiền, bởi lòng tích chứa điều lành, nên phát xuất sự thiện; và kẻ dữ, bởi tích đầy lòng ác, nên phát xuất điều ác: vì lòng đầy, thì miệng mới nói ra”.

Thấy lỗi người khác mà không thấy lỗi của mình ; phê phán người khác mà không tự phê phán mình. Đó là thứ mù quáng và giả hình mà Chúa Giêsu nhiều lần cảnh cáo bởi vì ai cũng dễ mắc phải. Những người ưu tú nhất thời Chúa Giêsu là biệt phái và luật sĩ đã mắc phải một cách nặng nề đến vô phương cứu chữa…. Huống chi chúng ta. Chắc chắn ta đang bị hai thứ bệnh mù quáng và giả hình này. Chỉ cần xét mình một chút là tôi sẽ nhận ra ngay.
    Trong cuộc sống thường ngày, con người chúng ta dễ có khuynh hướng khen, chê và phán xét người khác. Ta phán xét người khác có thể bằng lời nói, bằng cử chỉ, hoặc đôi khi chỉ là nghĩ thầm trong bụng về chuyện này chuyện khác của người ta. Nhất là khi ngồi lại với nhau để chuyện trò, chúng ta thường có khuynh hướng khoe những điều tốt về bản thân mình bằng cách so sánh cái tốt của mình với cái dở của người khác, còn những cái dở, cái xấu của mình thì cố giấu đi cho bằng được. Với những xét đoán tiêu cực cho người khác như vậy, thường là thái độ ganh tị, đả phá, gay gắt, trả thù cho bõ tức. Còn khi nhận xét để góp ý cho người khác sửa sai, tránh lỗi lầm, thì bao giờ ta cũng dễ dàng có sự bao dung, nhẹ nhàng trong cử chỉ và lời nói. Hơn nữa, có một sự thật khá hiển nhiên:
    Một khi lòng ta nhẹ nhàng, thanh thản, an vui, thì ta thường nghĩ đến người khác với một thái độ tích cực và đầy bao dung, chứ chẳng muốn phán xét hay nặng lời với họ. Còn khi ta thích phán xét, thích nói xấu người khác thì lại là lúc chính ta thiếu sự bình an, hạnh phúc trong lòng.

Lạy Chúa Giê su, chúng con biết rằng đã mang thân phận con người thì ai cũng có những lỗi lầm sai sót. Xin cho chúng con mỗi ngày luôn biết tự xét mình để nhận ra và sửa chữa những sai sót của bản thân. Xin cho chúng con có cái nhìn tích cực hơn đối với anh em, đừng chỉ nhìn vào những sai lỗi của người khác và phải luôn biết tìm kiếm những tích cực điểm tốt của họ. Amen.

Không có nhận xét nào: