Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2022

Khiêm tốn khi phục vụ - Thứ ba 08/11/2022

 


Thứ ba 08/11/2022 - Tuần 32 TN
Lời Chúa : Lc 17, 7-10).

Khi ấy, Chúa Giêsu phán: "Ai trong các con có người đầy tớ cày bừa hay chăn súc vật ngoài đồng trở về liền bảo nó rằng: "Mau lên, hãy vào bàn dùng bữa", mà trái lại không bảo nó rằng: "Hãy lo dọn bữa tối cho ta, hãy thắt lưng và hầu hạ ta cho đến khi ta ăn uống đã, sau đó ngươi mới ăn uống"? Chớ thì chủ nhà có phải mang ơn người đầy tớ, vì nó đã làm theo lệnh ông dạy không? Thầy nghĩ rằng không."Phần các con cũng vậy, khi các con làm xong mọi điều đã truyền dạy các con, thì các con hãy nói rằng: "Chúng tôi là đầy tớ vô dụng, vì chúng tôi đã làm điều chúng tôi phải làm".

Bắt đầu Bài Tin mừng, Đức Giêsu kể ngay một dụ ngôn. Nó có tên gọi là Dụ ngôn Người đầy tớ vô dụng. Ngài muốn dùng dụ ngôn này để dạy các môn đệ thái độ phải có đối với Thiên Chúa, đó là thái độ khiêm tốn phục vụ. Các ông không được phép dựa vào những thành quả đã đạt được mà vênh vang tự đắc, trái lại phải biết phục vụ một cách khiêm tốn, phục vụ như một đầy tớ. Khi đưa ra dụ ngôn này, không phải Chúa Giêsu muốn ủng hộ CHẾ ĐỘ NÔ LỆ. Vì chế độ nô lệ đã có trước khi Chúa Giêsu xuống trần. Sứ vụ của Ngài không làm cuộc cách mạng thay đổi các thể chế đang hiện hữu, mà làm cuộc cách mạng nội tâm trong lòng người. Chúa Giêsu đưa ra dụ ngôn này phù hợp với thực tế nước Do Thái thời ấy. Người nô lệ không có quyền đòi chủ phải nhớ ơn mình. Trái lại anh ta có bổn phận hầu hạ chủ đến cùng, ngay khi vừa mới đi cày về, đang mệt mỏi, cần được ăn uống, nghỉ ngơi. Anh ta cũng không được ăn ngay, mà phâi hầu hạ chủ ăn xong thì mình mới được ăn.
    Qua dụ ngôn này, Chúa Giêsu muốn dạy các môn đệ của Ngài và cho cả chúng ta bài học phục vụ. Muốn phục vụ, trước hết hãy khiêm tốn, khiêm tốn đến mức tự coi mình là đầy tớ. Khi ta đã tự coi mình là đầy tớ, ta sẽ không ngại phục vụ người khác, hơn nữa ta sẽ coi tất cả những gì ta làm cho người khác, đều là BỔN PHẬN, VIỆC PHẢI LÀM

Lạy Chúa Giêsu, trước tôn nhan Thiên Chúa cao cả, con chẳng là gì, dù là đầy tớ cũng chẳng xứng đáng. Hơn nữa, chính Chúa cũng đã tự nguyện chọn sống cuộc đời tôi tớ. Xin Chúa cho con hiểu được Lời Chúa hôm nay để con sống tinh thần tôi tớ theo gương Chúa. Vì con chưa ý thức mình là đầy tớ của Chúa, nên con chưa ý thức được những bổn phận phải làm. Con cầu nguyện, dự lễ, mà tưởng như con làm ơn cho Chúa. Con làm việc tông đồ, mà như thể con làm ơn cho Giáo Hội. Vì chưa ý thức mình là đầy tớ của Chúa, nên con thường đòi hỏi quyền lợi, đòi được trả công, đòi được tôn trọng, đòi được ghi ơn.
    Lạy Chúa, xin giúp con ý thức con chỉ là đầy tớ để con làm việc bổn phận phải làm. Xin cho con ý thức mình là đầy tớ, để con làm theo Ý Chúa chứ không theo ý con. Xin cho con ý thức mình là đầy tớ, để con làm hết sức mình như thể chỉ có mình con, nhưng đồng thời cũng khiêm tốn như thể chẳng cần đến con. Xin cho con ý thức mình là đầy tớ, để khi thất bại hay bị chê bai, con không nản chí, và khi thành công hay được khen ngợi, con không tự mãn. Xin cho con ý thức mình là đầy tớ, để con đừng bao giờ ganh tị với người khác, nhưng vui trong phận mình và sẵn sàng làm những công việc nhỏ bé thấp hèn nhất. Xin cho con ý thức mình là đầy tớ, để con phụng sự Chúa cho xứng đáng, phục vụ với tâm hồn quảng đại, vô vị lợi, và phần thưởng duy nhất là biết mình đã làm theo ý Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào: