Thứ Ba, 16 tháng 5, 2023

Hãy đi loan báo Tin mừng - Chúa nhật 21/5/2023

 




Chúa nhật 21/5/2023 - Tuần 7 PS
Lễ Chúa Thăng Thiên
Lời Chúa : Mt 28,16-20

Khi ấy, mười một môn đệ đi về Galilêa, đến núi Chúa Giêsu đã chỉ trước. Khi thấy Người, các ông thờ lạy Người, nhưng có ít kẻ còn hoài nghi. Chúa Giêsu tiến lại nói với các ông rằng: "Mọi quyền năng trên trời dưới đất đã được ban cho Thầy. Vậy các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần, giảng dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con. Và đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế".

Chúa về trời nhưng không có nghĩa là Ngài bỏ mặc các môn đệ. Tuy không hiện diện một cách hữu hình như Ngài đã ở với các ông trong ba năm trước khi đi vào cuộc khổ hình và chịu chết. Nhưng Ngài vẫn hiện diện vô hình, có nghĩa là các môn đệ tuy không còn thấy Đức Giêsu, nhưng vẫn được Ngài đồng hành, trợ giúp. Sự hiện diện này làm cho các môn đệ vững tin và sẵn sàng lên đường đến với muôn dân.
    Khung cảnh Chúa về trời được sách Tông đồ công vụ ghi lại như sau: “Nói xong, Người được cất lên trời trước mắt các ông, và một đám mây bao phủ Người trước mắt các ông. Đang khi các ông còn ngước mắt lên trời nhìn theo Người đang xa đi, thì bỗng có hai người mặc áo trắng đứng gần các ông và nói rằng: “Hỡi người Galilê, sao các ông còn đứng nhìn lên trời? Đức Giêsu, Đấng vừa lìa các ông mà lên trời, sẽ đến cùng một thể thức như các ông đã thấy Người lên trời” (Tđcv 1, 9-11). Mặc dù lưu luyến người thầy kính yêu, nhưng các môn đệ giờ đây phải bắt đầu sứ mạng được trao và ngày cánh chung, Ngài sẽ trở lại một lần nữa để xét xử nhân loại và ân thưởng cho những người trung thành với Chúa.
    Người Kitô hữu là môn đệ của Đức Giêsu, chúng ta cũng được thúc đẩy lên đường đến với muôn dân để tiếp nối sứ mạng loan báo Tin mừng. Hãy bắt đầu việc đối thoại với anh chị em lương dân bằng cách kể chuyện, nhất là những câu chuyện trong Kinh Thánh để nói cho mọi người biết về một người cha nhân lành, yêu thương tất cả mọi người.

Lạy Chúa Giê su, hôm nay cùng với Hội Thánh, chúng con mừng lễ Chúa về trời. Trời đích thực là quê hương của chúng con, là nơi chúng con luôn hướng về. Tuy nhiên, trong bài Sách Thánh hôm nay, thiên thần lại nói với các môn đệ: “Hỡi những người Ga-li-lê, sao còn đứng nhìn lên trời ? Đức Giê-su, Đấng vừa lìa bỏ các ông và được rước lên trời, cũng sẽ ngự đến y như các ông đã thấy Người lên trời” (Cv 1,11). Qua đó, Chúa muốn dạy rằng: điều quan trọng nhất các ông phải làm bây giờ là tiếp tục công trình cứu độ của Chúa Giê-su, bằng việc loan Tin Mừng “bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem, trong khắp các miền Giu-đê, Sa-ma-ri và cho đến tận cùng trái đất”. Làm chứng trước hết bằng sự rao giảng Tin Mừng Nước Trời với ơn trợ giúp của Chúa Thánh Thần. Nhưng chúng con cũng có thể làm chứng bằng những hành động bác ái yêu thương, bằng sự khiêm nhường phục vụ, bằng việc quảng đại cho đi, bằng việc hy sinh bản thân vì lòng mến Chúa và yêu tha nhân… Xin giúp chúng con chu tòan sứ mạng ấy trong cuộc sống đời thường của chúng con.

Không có nhận xét nào: