Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2021

Khởi đầu sứ vụ của Chúa Giê su - Thứ hai 04/12/2021

 



Thứ hai 04/01/2021
Lời Chúa: Mt 4, 12-17.23-25

Khi ấy, nghe tin Gioan bị nộp, Chúa Giêsu lui về Galilê. Người rời bỏ Nazareth, đến ở miền duyên hải thành Capharnaum, giáp ranh đất Giabulon và Nephtali, để ứng nghiệm lời đã phán bởi miệng tiên tri Isaia rằng:“Hỡi đất Giabulon và đất Naptali, đường dọc theo biển, bên kia sông Giođan, Galilê của ngoại bang! Dân ngồi trong tối tăm đã thấy ánh sáng huy hoàng, ánh sáng đã xuất hiện cho người ngồi trong bóng sự chết”. Từ bấy giờ, Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng và nói: “Hãy hối cải, vì Nước Trời đã gần đến”.Và Chúa Giêsu đi rảo quanh khắp xứ Galilê, dạy dỗ trong các hội đường của họ, rao giảng tin mừng Nước Trời, chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền trong dân. Tiếng tăm Người đồn ra khắp xứ Syria. Người ta đã đem đến cho Người đủ thứ bệnh nhân, những người mắc phải tật nguyền đau đớn, quỷ ám, kinh phong, bất toại. Người đã chữa họ lành. Dân chúng đông đảo theo Người, họ đến từ xứ Galilê, miền Thập Tỉnh, Giêsrusalem, Giuđêa và vùng bên kia sông Giođan.

Sám hối là dọn đường cho lòng mình, loại bỏ đi mọi chướng ngại khúc quanh co làm cản trở tâm hồn chúng ta hướng về Chúa, để tâm hồn mình luôn là đền thờ nơi Thiên Chúa ngự trị.
      Tâm hồn luôn có những hố sâu làm ta vấp ngã. Những hố sâu đó có thể là đỉnh kiêu ngạo luôn bảo vệ cái ý riêng của mình, không đưa cái lợi tập thể lên trên, nên không chịu nhường bước cho ai, hoặc nhìn nhận cái sai của mình, hay biết thứ tha cho mọi người, tâm hồn chưa biết tìm cái an, cái tĩnh cho mình, chỉ gây bất hòa chia rẽ, ganh ghét, nghi kỵ nhau. Hố sâu còn là đam mê, tội lỗi, sân si, bước theo danh lợi, rơi vào lạc thú của thói trần tục, tâm hồn giờ chỉ là sự dối trá không những với mọi người mà cả với tâm hồn chính mình, hoặc tâm hồn chỉ toàn những lời cay độc tàn nhẫn làm tổn thương bao người với những lời chỉ trích phê bình v.v…

Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta, hãy nhìn lại tâm hồn mình trong sự ăn năn trở lại hay sám hối là từ bỏ tất cả từ tội lỗi mà trở về, hãy cố gắng khử trừ muôn lối quanh co cuộc đời để tâm hồn được trở nên như một hang đá hay máng cỏ cho Chúa ngự đến. Chính vì thế, chúng ta hãy đến tòa giải tội để được lãnh nhận sự tha thứ giúp cho tâm hồn thanh thản, trong sáng, nhờ đó mà ta biết phục vụ Chúa và tha nhân, biết lãnh nhận và cho đi nhưng không để làm lại cuộc đời mình. Đổi mới nội tâm thật khó lắm nhưng nếu chúng ta có ý chí quyết tâm trở về cùng Thiên Chúa thì Ngài luôn dang rộng tay chờ đón người con trở về.

Lạy Chúa Giêsu, Ngài ưa thích hiện diện giữa người tội lỗi để tha thứ và chữa lành hơn là những người tự cho mình đạo đức không cần thống hối. Xin cho chúng con luôn biết nhìn nhận sự yếu đuối mỏng dòn của mình và chạy đến với Chúa để được Chúa tha thứ và chữa lành. Amen

Không có nhận xét nào: