Thứ Sáu, 18 tháng 6, 2021

Người dọn đường khiêm tốn - Thứ năm 24/6/2021




Thứ năm 24/6/2021 
Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả
Lời Chúa : Lc 1,57-66.80

Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai. Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà. Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em. Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: “Không, phải đặt tên cháu là Gio-an.” Họ bảo bà: “Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả.” Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em bé là gì. Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là Gio-an.” Ai nấy đều bỡ ngỡ. Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa. Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đê. Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?” Và quả thật có bàn tay Chúa phù hộ em. Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Ít-ra-en.

Thánh Gioan Tiền Hô khi thực hiện sứ vụ rao giảng của mình, dân chúng đến với ngài rất đông và kể cả Chúa Giêsu cũng đã bước vào dòng sông Giođan để được ngài thanh tẩy. Dân chúng đều coi ngài là vị ngôn sứ đến từ Thiên Chúa và còn cho rằng, ngài có thể là Đấng Messia mà Thiên Chúa đã báo trước. Thế nhưng, thánh nhân ý thức rõ vai trò của mình: chỉ là người dọn đường, chuẩn bị cho Đấng Cứu Thế và đã can đảm nói lên sự thật: Tôi không phải là người như anh chị em đang nhầm tưởng; nhưng đây, Người sẽ đến sau tôi, mà tôi không đáng cởi quai dép cho Người (x. Lc 3,15-16).
Trong cuộc sống lắm khi chỉ vì để chứng tỏ mình là, nên người ta thường dùng thủ đoạn hay ngụy biện, lập bè lập nhóm gây ra biết bao hiềm khích, chia rẽ trong cộng đoàn. Bài học thánh Gioan Tiền Hô để lại là mỗi người phải biết tự xóa mình đi, để cho Chúa được lớn lên. Nhờ đó, Thiên Chúa được tôn vinh, cộng đoàn được hiệp nhất và bình an.

Lạy Chúa Giê su, xin cho chúng con hôm nay biết noi gương thánh Gio-an làm chứng cho Chúa bằng các việc làm cụ thể: không khoe khoang thành tích ưu điểm của mình, sống đơn giản điều độ trong cách ăn mặc, tránh chè chén say sưa, can đảm bệnh vực những người thân yếu thế cô, sẵn sàng chấp nhận thua thiệt vì danh Chúa. Xin cho chúng con trở thành những người tiền hô hầu giúp người đời nhận biết và tin yêu Chúa noi gương thánh Gio-an.



Không có nhận xét nào: