Thứ Tư, 16 tháng 6, 2021

Xin đừng lên án Anh em - Thứ hai 21/6/2021

 


Thứ hai 21/6/2021 - Tuần 12 TN
Lời Chúa : Mt 7,1-5

“Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán, vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy; và anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em. Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của mình thì lại không để ý tới? Sao anh lại nói với người anh em: “Hãy để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt bạn”, trong khi có cả một cái xà trong con mắt anh? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước đã, rồi anh sẽ thấy rõ, để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em.

Ở đây Chúa Giêsu nói rõ: Ta đừng đoán xét không phải vì bị người khác đoán xét mà chính là để không bị Thiên Chúa đoán xét. Đó là cách Thiên Chúa đối xử với chúng ta dựa trên cách ta đối xử với anh em.
Chúng ta là những con người yếu đuối và tội lỗi. Trong cuộc sống, ta luôn mắc vào sai lầm, ai trong chúng ta cũng đều muốn người khác thông cảm và tha thứ cho mình. Vậy tại sao ta lại thích đoán xét người khác? Như vậy, nếu chúng ta không muốn bị đoán xét, thì ta cũng đừng đoán xét người khác.Nhưng có những trường hợp con người buộc phải xét xử như: bề trên, quan tòa, cha mẹ … Trong những trường hợp buộc phải xét xử, hãy xét xử cách rộng lượng, phải có đầy đủ các dữ kiện, và theo sự hướng dẫn của Thánh Thần, vì theo Lời Chúa cảnh cáo: “Anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em.”
    Chúa Giêsu dùng một hình ảnh liên quan đến nghề mộc của Ngài, để nói về chuyện người đạo đức giả. Đó là hình ảnh bụi mùn cưa trong mắt người khác và cái xà trong mắt mình. Một cái thì thật bé, một cái thì to đến độ khó lòng ở trong mắt được. Hình ảnh phóng đại này sẽ cho thấy một sai lầm phổ biến nơi chúng ta, đó là: Ta rất nhạy bén trước một lỗi nhỏ, một lỗi lầm không đáng gì nơi người khác nhưng lại không thấy cái lỗi to lớn nơi con người của ta.
    Vâng đúng vậy, khi đoán xét người khác, ta hãy đoán xét mình trước, ta phải khắc phục lỗi lầm của mình, để con mắt của ta được sáng, lúc ấy ta mới có thể nhìn thấy cái rác rưởi trong mắt anh em để giúp họ. Nếu mắt ta còn đang tối tăm thì làm sao ta có thể thấy cái rác nơi người khác?

Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con luôn đến với nhau bằng sự cảm thông giúp đỡ nhau sống theo sự thật và giúp người lỡ bước quay về, hơn là tự cho mình quyền đoán xét và kết án anh chị em, trong khi chính mình cũng đầy bê tha tội lỗi. Amen.
 
Xin mời nghe bài hát này : https://www.nhaccuatui.com/bai-hat/dung-len-an-nhau-khac-dung.C4uNMgzcDW72.html

Không có nhận xét nào: