Thứ Hai, 21 tháng 6, 2021

Tin sẽ được - Thứ bảy 26/6/2021

 



Thứ bảy 26/6/2021 - Tuần 12 TN
Lời Chúa : Mt 8, 5-17

Khi ấy, Chúa Giêsu vào thành Capharnaum, thì có một đại đội trưởng đến thưa Chúa rằng: "Lạy Thầy, thằng nhỏ nhà tôi đau nằm ở nhà, nó bị tê liệt đau đớn lắm!" Chúa Giêsu phán bảo ông rằng: "Tôi sẽ đến chữa nó". Nhưng viên đại đội trưởng thưa Người rằng: "Lạy Thầy, tôi không đáng được Thầy vào dưới mái nhà tôi, nhưng xin Thầy chỉ phán một lời, thì thằng nhỏ của tôi sẽ lành mạnh. Vì chưng, cũng như tôi chỉ là người ở dưới quyền, nhưng tôi cũng có những người lính thuộc hạ, tôi bảo người này đi thì anh đi, tôi bảo người kia đến thì anh đến, tôi bảo gia nhân làm cái này thì nó làm!" Nghe vậy, Chúa Giêsu ngạc nhiên và nói với những kẻ theo Người rằng: "Quả thật, Ta bảo các ngươi, Ta không thấy một lòng tin mạnh mẽ như vậy trong Israel. Ta cũng nói cho các ngươi biết rằng: nhiều người từ phương đông và phương tây sẽ đến dự tiệc cùng Abraham, Isaac và Giacóp trong nước trời. Còn con cái trong nước sẽ bị vứt vào nơi tối tăm bên ngoài, ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng". Ðoạn Chúa nói với viên sĩ quan rằng: "Ông cứ về, ông được như ông đã tin". Và ngay giờ ấy, gia nhân ông đã được lành mạnh. Khi Chúa Giêsu vào nhà ông Phêrô, thấy bà mẹ vợ ông đang sốt rét liệt giường. Chúa chạm đến tay bà và cơn sốt biến đi. Bà chỗi dậy tiếp đãi các ngài. Ðến chiều, họ đưa đến cho Chúa nhiều người bị quỷ ám: Chúa dùng lời đuổi quỷ, và chữa lành tất cả các bệnh nhân, để ứng nghiệm lời tiên tri Isaia nói rằng: "Người đã gánh lấy các bệnh tật của chúng ta, và đã mang lấy những nỗi đau thương của chúng ta".

Ông Đại đội trưởng này có một cách đối xử đặc biệt với đầy tớ trong nhà. Ông không coi họ là đầy tớ còn mình là kẻ cả, có quyền trên họ. Viên Đại đội trưởng đã biểu lộ sự cảm thông sâu sắc trước bệnh tình của người đầy tớ. Ông không xin cho ông mà là xin cho người ấy, người đầy tớ đây được hiểu là người nô lệ. Câu nói của ông chứng tỏ ông là một con người có lòng thương xót, quan tâm ngay đến cả người đầy tớ, người thấp kém nhất trong xã hội, mà không có gì buộc ông phải quan tâm. Cùng lắm ông cho gọi thầy thuốc đến để chữa cho nó. Nhưng ở đây ông đã làm quá điều mà lòng nhân hậu mách bảo. Đích thân ông đến xin Chúa Giêsu chữa cho người đầy tớ, chứ không sai người khác.
    Điều thừa nhận thứ nhất, đó là ông thú nhận mình bất xứng” khi nói “tôi không đáng Ngài vào nhà tôi”.Như vậy ông đã nhìn nhận đúng con người của mình và nhìn nhận đúng Chúa Giêsu, Ngài là Đấng thánh, vì chỉ có Đấng thánh mới làm được những việc cả thể, có quyền trên bệnh tật, còn ông là con người tội lỗi, như vậy ông không xứng đáng mời Ngài vào nhà. Chính vì thế, ông chỉ xin Ngài phán một lời thì đầy tớ ông sẽ khỏi bệnh. Khi dùng hình ảnh kỷ luật quân đội để diễn tả quyền năng của Chúa Giêsu, ông sỹ quan đã nói lên niềm tin mãnh liệt của ông vào Ngài, chưa có hình ảnh nào diễn tả sâu sắc hơn thế.


Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã khen ngợi viên đại đội trưởng vì lời nói tế nhị và mạnh mẽ niềm tin của ông. Xin cho chúng con cũng làm Chúa vừa lòng qua việc tránh những lời chua cay, gắt gỏng, nhưng luôn nói lên những lời vui tươi, tế nhị với anh chị em con.
    Xin cho con biết bắt chước Chúa là có một tình yêu thương bao dung với tất cả mọi người. Xin cho con biết bắt chước viên đại đội trưởng để biết yêu thương người khác, nhờ tình yêu thương đó mà ông đã tin tưởng và cậy trông vào Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào: