Thứ Bảy, 25 tháng 9, 2021

Sống tinh thần trẻ thơ - Thứ sáu 01/10/2021

 


Hôm nay, Giáo hội mừng kính lễ thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, một nữ tu mảnh mai, ốm yếu và chưa bao giờ cắp sách tới trường, nhưng lại trở thành vị thánh tiến sĩ của Hội Thánh. Con đường nên thánh của thánh nữ được mệnh danh là con đường ấu thơ, nghĩa là nên giống trẻ thơ, sống đơn sơ, phó thác và tin tưởng tuyệt đối vào bàn tay yêu thương quan phòng của Chúa trong mọi sự.

Dù sống trên dương gian vỏn vẹn 24 năm, nhưng không có nỗi khốn cực, đau khổ nào mà thánh nữ không nếm trải. Mới chưa đầy 4 tuổi, thánh nữ đã nếm trải nỗi cô đơn của một người con mất đi người mẹ hiền. 16 tuổi bước vào đời sống tu trì nơi một đan viện kín cổng cao tường, tưởng rằng cuộc đời sẽ thanh thản nhẹ nhàng với lời kinh nguyện sớm chiều, ai ngờ ở đấy, thánh nữ cũng phải nếm trải đủ những tính xấu như của kẻ ngoài đời mà chị em dành cho thánh nữ. Những năm thánh cuối đời, bệnh tật hành hạ thánh nữ cả về thân xác lẫn tinh thần tới mức có những lúc thánh nữ cảm tưởng đời mình mịt mờ đen tối như đang phải bước đi trong đường hầm tăm tối, vô định.

Cuộc đời với bao biến cố buồn vui lẫn lộn như vậy, nhưng trong từng giây phút, thánh nữ Têrêsa luôn sống tâm tình đơn sơ, phó thác và tin tưởng tuyệt đối vào bàn tay yêu thương của Chúa hằng che chờ mình. Vì ý thức được tình thương Chúa hằng ấp ủ, vỗ về đêm ngày, nên ngay khi làm những chuyện bé nhỏ như quét nhà hay nhặt một cọng rác, thành nữ đều làm với tâm tình yêu mến Chúa và cầu nguyện cho các linh hồn. Vốn là cô bé chịu cảnh mồ côi mẹ từ nhỏ, thánh nữ khao khát được người khác quan tâm mình một chút, nhưng ngay khi không được quan tâm, thậm chí còn chịu chị em nhìn mình với một ánh mắt ghẻ lạnh, thì thánh nữ cũng dâng phó tất cả sự thiệt thòi đó cho Chúa.

Mừng lễ thánh Têrêsa hôm nay, bạn và tôi tự hỏi mình xem chúng ta đã chập chững bước vào hay chưa con đường nên thánh như trẻ thơ – sống đơn sơ, phó thác trong mọi hoàn cảnh – mà thánh nữ đã đi qua?

Thứ sáu 01/10/2021
Lễ Thánh Tê rê sa Hài đồng Giê su
Lời Chúa: Mt 18, 1-5

(1) Lúc ấy, các môn đệ lại gần hỏi Ðức Giêsu rằng: "Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời?" (2) Ðức Giêsu liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông (3) và bảo: "Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ em, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. "Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời. (5) "Còn ai tiếp đón một em nhỏ như thế này vì danh Thầy, là đón tiếp chính Thầy.

Suy niệm :
Hãy nghĩ đến một đứa trẻ. Nó có nhiều đức tính rất đáng phục, như: lúc nào cũng hồn nhiên không lo lắng, vì nó tin rằng cha mẹ đã lo mọi sự cho nó ; rất ngưỡng mộ cha mẹ, coi cha mẹ như thần tượng ; luôn vui vẻ sống giây phút hiện tại ; nó cũng thường xích mích với những trẻ khác nhưng rất mau quên; có những lúc nó giận cha mẹ, nhưng cha mẹ dỗ ngọt vài lời là nó bỏ qua ngay v.v.
Nếu trẻ thơ chẳng biết giận lâu ; thì với tôi: sống để dạ, chết mang theo. Trẻ thơ không màng giành chức tước; riêng tôi nghiêng mình trước công danh. Trẻ thơ luôn biết mình yếu đuối; còn tôi khẳng định mình trên hết. Trẻ thơ yêu với cả tâm hồn; còn tôi theo bề ngoài đánh giá. Trẻ thơ sống những gì mình có; tôi thường nặn mình rất công phu.
    Hình ảnh nên như trẻ nhỏ, nghĩa là phải biết sống tự hạ khiêm tốn, vì ai biết hạ mình xuống sẽ được tôn lên, còn ai kiêu ngạo thì tự đánh mất chính mình trong mắt mọi người.
    Hình ảnh trẻ nhỏ nói lên tính đơn sơ chân thực, trẻ nhỏ không tính toán ki bo hay những toan tính nham hiểm. Chúa cũng muốn mọi người chúng ta sống chân thành và ngay thẳng, không toan tính mưu lợi thấp hèn…
    Hình ảnh trẻ nhỏ còn nói lên tinh thần sống phó thác và tin tưởng nơi cha mẹ. Chúa mời gọi chúng ta biết sống đơn sơ phó thác nơi tay Chúa quan phòng.
    Hình ảnh trẻ nhỏ nói lên sự trong sạch. Trẻ nhỏ như tờ giấy trắng, không có những đam mê xấu. Chúa cũng muốn chúng ta sống trong sạch trước mặt Người.

Lạy Chúa Giê su, giá trị của xã hội trần gian và của Nước Trời có một khoảng cách khác biệt quá lớn mà hôm nay con mới nhận ra. Nhìn lên Chúa, con cảm thấy an tâm phấn khởi vì điều kiện Chúa đặt ra cho kẻ lớn nhất trong Nước Trời thật đơn giản, là tự hạ và hoàn toàn phó thác tin tưởng vào Chúa như tâm hồn các em bé. Nhưng khi nhìn lại, con thấy mình chưa thực hiện đòi hỏi ấy trong cuộc sống đầy cạm bẫy, bon chen, lo lắng hôm nay. Cuộc đời luôn thay đổi như một quy luật tất nhiên mà con không thể đứng ngoài. Vâng, xã hội loài người vẫn là mạnh được yếu thua, mạnh vì gạo bạo vì tiền. Cuộc đời là phải đấu tranh có địa vị, danh lợi, chức quyền và cả lạc thú nữa. Con đang trong vòng xoay đó và con thường bị nó cuốn hút vào. Chính cuộc sống đó dần dần làm tâm hồn con mất đi lòng tín thác đơn sơ tự hạ như các trẻ thơ. Xin ánh mắt Chúa nhìn xuống và gia ân để con tỉnh thức trong cuộc đời này.
Cậy nhờ lời cầu bầu của Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, xin Chúa giúp con biết phó thác trọn vẹn cuộc sống cho lòng yêu thương quan phòng của Chúa. Xin Chúa hướng dẫn điều khiển cuộc sống hôm nay và mai sau vì con muốn đặt trọn niềm tin yêu nơi Chúa. Xin thương giúp con. Amen.

Không có nhận xét nào: