Chủ Nhật, 23 tháng 1, 2022

Sinh lợi những nén bạc được giao - Thứ Năm 03/02/ 2022




Thứ năm 03/02/2022 - Mồng ba Tết
Thánh hóa công ăn việc làm
Lời Chúa : Mt 25, 14-30

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này rằng: "Có một người kia sắp đi xa, liền gọi các đầy tớ đến mà giao phó tài sản của ông. Ông trao cho người này năm nén bạc, người kia hai nén, người khác nữa một nén, tuỳ theo khả năng của mỗi người, đoạn ông ra đi. "Người lãnh năm nén bạc, ra đi và dùng tiền ấy buôn bán làm lợi được năm nén khác. Người lãnh hai nén cũng đi làm lợi được hai nén khác. Còn người lãnh một nén, thì đi đào lỗ chôn giấu tiền của chủ mình. "Sau một thời gian lâu dài, ông chủ các đầy tớ ấy trở về và đòi họ tính sổ. Vậy người lãnh năm nén bạc đến, mang theo năm nén khác mà nói rằng: "Thưa ông, ông trao cho tôi năm nén bạc, đây tôi làm lợi được năm nén khác". Ông chủ bảo người ấy rằng: "Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi". Người đã lãnh hai nén bạc cũng đến và nói: "Thưa ông, ông đã trao cho tôi hai nén bạc; đây tôi đã làm lợi được hai nén khác". Ông chủ bảo người ấy rằng: "Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi". "Còn người lãnh một nén bạc đến và nói: "Thưa ông, tôi biết ông là người keo kiệt, gặt nơi không gieo và thu nơi ông không phát: nên tôi khiếp sợ (mà) đi chôn giấu nén bạc của ông dưới đất. Ðây của ông, xin trả lại cho ông". Ông chủ trả lời người ấy rằng: "Hỡi đầy tớ hư thân và biếng nhác, người đã biết ta gặt chỗ không gieo, thu nơi không phát: vậy lẽ ra người phải giao bạc của ta cho người đổi tiền, và khi ta trở về, ta sẽ thu cả vốn lẫn lời. Bởi thế, các ngươi hãy lấy nén bạc lại mà trao cho người có mười nén. Vì người có sẽ cho thêm và sẽ được dư dật, còn kẻ chẳng có, thì vật gì coi như của nó, cũng lấy đi. Còn tên đầy tớ vô dụng, các ngươi hãy ném nó ra ngoài vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng".

Cách giao tài sản của ông chủ cho các đầy tớ làm nổi bật lên 2 vấn đề: Giao không đồng đều người nhiều, người ít. Cụ thể: người 5 nén, người 2 nén, người 1 nén. Sự không đồng đều này, chứng tỏ ông chủ là người đi sâu đi sát, ông rất am hiểu khả năng mỗi người. Có người cho đó là không công bằng. Nhưng suy cho cùng: Ông rất công bằng – Công bằng theo khả năng. Vì nếu một người yếu kém mà ông giao nhiều, ông sẽ làm hại họ, và người nhiều khả năng mà lại giao ít, chứng tỏ ông khinh thường họ.
    Trong xã hội bao giờ cũng có sự chênh lệnh không đồng đều giữa con người với nhau, Người trổi vượt mặt này, người trổi vượt mặt khác. Sự không đồng đều này không quan trọng cho bằng khả năng mà ta có được, có giúp ích cho Giáo hội, xã hội hay người khác không. Có người rất giỏi như tiến sĩ này, thạc sĩ nọ nhưng lại không ích lợi cho ai chỉ vì họ lo thủ đắc cho riêng mình. Trái lại có người rất bình thường, có khi còn yếu kém nữa, nhưng lại tỏ ra hữu ích cho công đoàn khi họ đem hết sự nhiệt tình để cống hiến. 
    Vấn đề thứ hai  Không hề phân bì. Họ không so đo tính toán vì họ một lòng yêu mến chủ và chỉ muốn làm tốt việc chủ giao thôi. Matthêu không hề nói gì phản ứng của các đầy tớ. Như vậy họ đã bằng lòng với số nén bạc họ nhận được. Công việc của họ bây giờ là phải tìm ra phương án làm sinh lợi cho chủ, chứ không phải ngồi so đo tính toán. Bây giờ là lúc chủ vắng mặt để các đầy tớ tự do phát huy sáng kiến của mình mà ông không muốn can dự vào và ông ra đi. Đó cũng là lúc Thiên Chúa vắng mặt trong thế giới này mà nhiều người không có niềm tin cho rằng Thiên Chúa vắng mặt, Thiên Chúa ngủ quên hay gay gắt hơn: Thiên Chúa đã chết, không có Thiên Chúa. Thiên Chúa vắng mặt để cho sự ác và cả sự thiện tự do vùng vẫy, để cho người ác có cơ hội thắng thế, và người công chính có cơ hội cọ xát đức tin của mình...Ông chủ đã khen thưởng người biết sinh lợi, còn  lý do người chôn nén bạc: Nếu ông chủ là người gặt chỗ không gieo, thu nơi không phát, thì anh ta đã làm đúng ý chủ là không gieo không phát, có nghĩa chôn nén bạc xuống đất để nó không sinh lợi, vì chôn = không gieo, không phải đổ mồ hôi sôi nước mắt vì nó Nhưng cái lý lẽ anh ta đưa ra chỉ là nguỵ biện, quanh co, vì cho dù ông chủ có gặt chỗ không gieo và thu nơi không phát, thì đó không phải lý do để anh lười biếng, vì anh ăn lương của chủ, anh phải làm theo ý chủ, và anh được trả lương xứng với công lao của mình. Như vậy, không có lý do gì để anh bào chữa cho sự lười biếng của mình, và kết quả ...

Lạy Chúa Giêsu, nếu ngày mai Chúa quang lâm, chắc chúng con sẽ vô cùng lúng túng.
Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang, còn bao điều nằm ngoài vòng tay của Chúa.
Chúa đâu muốn đến để hủy diệt, Chúa đâu muốn mất một người nào…
Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa xây dựng một thế giới yêu thương và công bằng, vui tươi và hạnh phúc, để ngày Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn cho mọi người và cho cả vũ trụ.
Xin nuôi dưỡng nơi chúng con niềm tin vững vàng và niềm hy vọng nồng cháy, để tất cả những gì chúng con làm đều nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.


Không có nhận xét nào: