Chủ Nhật, 2 tháng 4, 2023

Gương khiêm tốn phục vụ - Thứ năm tuần thánh 06/4/2023

 


Thứ năm tuần thánh 06/4/2023
Lời Chúa : Ga 13, 1-15

1 Trước ngày Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu biết đã đến giờ Mình phải bỏ thế gian mà về cùng Chúa Cha, Người vốn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn đang ở thế gian, thì đã yêu thương họ đến cùng. 2 Sau bữa ăn tối, ma quỷ gieo vào lòng Giuđa Iscariô, con Simon, ý định nộp Người. 3 Người biết rằng Chúa Cha đã trao phó mọi sự trong tay mình, và vì Người bởi Thiên Chúa mà đến và sẽ trở về cùng Thiên Chúa. 4 Người chỗi dậy, cởi áo, lấy khăn thắt lưng, 5 rồi đổ nước vào chậu; Người liền rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau. 6 Vậy Người đến chỗ Simon Phêrô, ông này thưa Người rằng: “Lạy Thầy, Thầy định rửa chân cho con ư ?” 7 Chúa Giêsu đáp: “Việc Thầy làm bây giờ con chưa hiểu, nhưng sau sẽ hiểu”. 8 Phêrô thưa lại: “Không đời nào Thầy sẽ rửa chân cho con”. Chúa Giêsu bảo: “Nếu Thầy không rửa chân cho con, con sẽ không được dự phần với Thầy”.9 Phêrô liền thưa: “Vậy xin Thầy hãy rửa không những chân con, mà cả tay và đầu nữa”.10 Chúa Giêsu nói: “Kẻ mới tắm rồi chỉ cần rửa chân, vì cả mình đã sạch. Tuy các con đã sạch, nhưng không phải hết thảy đâu”. 11 Vì Người biết ai sẽ nộp Người nên mới nói: “Không phải tất cả các con đều sạch đâu”. 12 Sau khi đã rửa chân cho các ông, Người mặc áo lại, và khi đã trở về chỗ cũ, Người nói: “Các con có hiểu biết việc Thầy vừa làm cho các con chăng ? 13 Các con gọi Ta là Thầy và là Chúa thì phải lắm, vì đúng thật Thầy như vậy. 14 Vậy nếu Ta là Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau.15 Vì Thầy đã làm gương cho các con để các con cũng bắt chước mà làm như Thầy đã làm cho các con”.

Bước vào ngày đầu tiên của Tam Nhật Thánh, chúng ta được mời gọi lắng đọng tâm hồn để nghe, để cảm và hiểu Lời Chúa muốn nói với mỗi người chúng ta.
“Ma quỷ đã gieo vào lòng Giu-đa, con ông Si-môn Ít-ca-ri-ốt, ý định nộp Đức Giê-su. 3 Đức Giê-su biết rằng: Chúa Cha đã giao phó mọi sự trong tay Người, Người bởi Thiên Chúa mà đến, và sắp trở về cùng Thiên Chúa” (Ga 13, 2-4). Khi suy gẫm về hai câu Tin mừng này, chúng ta khám phá ra một sự bất ngờ đến từ sự đối lập. Ma quỷ và thuộc hạ của nó là thế gian tưởng rằng đã giết được Con Thiên Chúa bằng chính tội lỗi của nó; tưởng rằng nó đã thắng khi mua chuộc được một môn đệ của Chúa là Giuđa. Nhưng không! Đức Giêsu đã chọn cái chết, hoàn toàn tự nguyện vâng theo thánh ý Chúa Cha; Người chết để cứu chuộc con người và giao hòa nhân loại với Thiên Chúa.
    Nhớ lại khi ma quỷ cám dỗ Đức Giêsu trong hoang địa, nó hứa sẽ cho Người các nước thiên hạ nếu Người bái lạy nó (Lc 4, 1-13), thì hôm nay, Đức Giêsu đã làm một việc làm đảo lộn tất cả. Kìa! “Người đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng. Rồi Đức Giê-su đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau” (Ga 13, 4-5). Hành động của Đức Giêsu khiến cho Phêrô hoảng hốt: “Thưa Thầy, Thầy mà lại rửa chân cho con sao? (Ga 13, 6). Thầy Chí Thánh đã cúi xuống rửa chân cho các môn đệ yêu quý của mình, để họ được sạch hơn trong thân xác cũng như để thanh tẩy tâm hồn họ. Người là Thiên Chúa đã hạ mình xuống như một người đầy tớ, rửa chân cho chủ nhà. Đức Giêsu dạy các môn đệ: “Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em” (Ga 13, 14-15).
    Đức Giêsu đã không ngần ngại chạm và rửa những đôi chân dơ bẩn của các môn đệ. Suy gẫm về hành động rửa chân của Chúa, tôi tự hỏi tôi đã khiêm tốn để cho Chúa bước vào tâm hồn tôi, đụng chạm đến những góc khuất của cuộc đời tôi và đã để Người giải thoát tôi chưa?
    Mỗi ngày tôi tham dự Bàn tiệc Lời Chúa và rước Mình Máu Thánh Ngài, thế nhưng tôi đã ý thức để thanh tẩy tâm hồn mình cho xứng đáng hay chưa? Nhiều lần tôi đã để danh vọng, của cải, quyền lực, tội lỗi níu lấy tôi, khiến tôi lười biếng, ngần ngại dấn thân. Nhiều lần cái tôi ích kỷ đã khóa chặt trái tim và suy nghĩ của tôi khiến tôi không còn cảm nhận được nỗi đau khổ của anh chị em tôi.

Lạy Chúa Giêsu, xin thanh tẩy mọi vết nhơ trong tâm hồn con. Xin cho con biết từ bỏ mình, khiêm tốn phục vụ Chúa trong tha nhân bằng tất cả những gì Chúa ban tặng cho con. Lạy Chúa, con không khao khát gì hơn ngoài sự hiện diện của Chúa trong từng giây phút và từng ngày sống của con. Amen.

Không có nhận xét nào: