Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

Con đường bé nhỏ




Tâm lý thường gặp là sợ nếu khiêm tốn thì sẽ bị người khác xem thường, bị chê bai là kém cỏi. Thật ra khi khiêm tốn, cái ta mất đi chỉ là các thói xấu: tính kiêu căng, tự cao, khoe khoang, hợm hĩnh, những thứ nếu giữ nó ta sẽ mất rất nhiều trong cuộc sống. La Rochefoucauld Chỉ rõ: “Ta tỏ vẻ hơn người thì người sẽ trở thành kẻ thù của ta; chịu nhường người thì người sẽ liên kết với ta”.
Người khiêm tốn nhận được nhiều lợi thế trong cuộc sống, hiểu kiến thức của mình rất giới hạn, nên biết lắng nghe điều hay, lẽ phải từ mọi người,nhỏ nhẹ khi nói chuyện hoặc tranh luận, không chạm lòng tự ái của người khác. Người có tài như Newton còn nghĩ: “Những điều chúng ta biết chỉ là một giọt nước, những điều chúng ta không biết là cả một đại dương”.
Người khiêm tốn trung thực, không dấu dốt vì luôn biết được điều gì mình chưa biết, không lừa thiên hạ và tự lừa dối mình. TS. Billy Sharp Tâm sự: “Tôi biết những điều tôi biết. Nếu tôi luôn tìm cách nói chúng ra nhằm gây ấn tượng với mọi người thì tôi sẽ chẳng học hỏi được thêm gì”.

Người bé nhỏ là người có tinh thần khiêm tốn, đơn sơ, dễ thương, không quanh co qian đối. Bài học trên đây cho ta biết ích lợi của người biết sống khiêm tốn và người khiêm tốn được Chúa thương và Ngài cho làm người "cao trọng nhất"


Thứ Hai Tuần XXVI Thường Niên
Lời Chúa: 
 Lc 9,46-48
46 Khi ấy, các môn đệ nghĩ ngợi trong lòng rằng ai trong các ông sẽ là người cao trọng nhất. 47 Chúa Giêsu thấu biết tư tưởng trong lòng các ông, Người liền dẫn một trẻ nhỏ tới, để đứng bên cạnh Người, 48 và bảo các ông rằng: "Hễ ai đón nhận trẻ nhỏ này vì danh Thầy, tức là đón nhận Thầy: mà hễ ai đón nhận Thầy, tức là đón nhận Đấng đã sai Thầy. Vì kẻ nào bé nhỏ nhất trong tất cả các con, đó là người cao trọng nhất".
Tâm tình : Lạy Chúa, hôm nay Giáo Hội mừng kính Thánh nữ Tê rê sa Hài Đồng Giê su, vị Thánh đã đi con đường nhỏ, nên như trẻ nhỏ  để Thiên Chúa chiếm ngự tâm hồn, là sống phó thác cho tình yêu của Chúa và hoàn toàn để Chúa dẫn dắt trên đường đời. Xin Chúa cho con biết sống tín thác vào tình yêu Chúa noi gương Thánh nữ làm những việc nhỏ với một tình yêu lớn, hầu được hưởng vinh phúc trên cõi Trời. Amen





Không có nhận xét nào: