Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2020

Sức mạnh của Nước Trời - Thứ ba 27/10/2020





Gần 10 giờ đêm 1/9, đang nô đùa cùng con sau một ngày làm việc căng thẳng, chuông điện thoại reo từ số "nóng", BS Ninh Việt Khải, Khoa Điều trị 1C - Bệnh viện Việt Đức, biết ngay có việc cần. Đúng như suy nghĩ, bác sĩ Khải được điều động đi ngay trong đêm lên Lào Cai hỗ trợ cấp cứu cho các nạn nhân trong vụ xe khách rơi xuống vực sâu. 
       Nhận "lệnh" xong, chưa đầy 30 phút, bác sĩ Khải đã có mặt tại BV Việt Đức. Tại đây, 5 bác sĩ, điều dưỡng khác cũng đã sẵn sàng ngay lập tức lên đường.
      Đoàn di chuyển giữa đêm mưa và 2 lần thót tim vì suýt tông vào các chướng ngại vật ở những đoạn đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai đang sửa chữa. 
     "Đây không phải lần đầu tiên bác sĩ BV Việt Đức được điều động đi ứng cứu những tai nạn, thảm họa kiểu này. Nhưng nghe thông tin qua điện thoại, nói về chuyến xe khách lao xuống vực sâu với hơn 50 hành khách trên xe, chúng tôi đều lường trước được những chấn thương nặng nề, với số thương vong lớn. Vì thế, dù đã hụt một lần xe suýt tông vào chướng ngại vật trên đường, các bác sĩ vẫn động viên tài xế giữ bình tĩnh lái xe để làm sao đảm bảo thời gian lên ứng cứu sớm nhất", BS Khải cho biết.Cũng trong đêm mưa, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long dẫn đầu cũng xuất phát lên Lào Cai tham gia trực tiếp công tác cứu nạn. Như những người bác sĩ khác, Thứ trưởng Long vừa tham gia chỉ đạo, vừa trực tiếp hỗ trợ thăm khám người bệnh, bám dây thừng leo xuống vực kiểm tra hiện trường vụ tai nạn.
      Và chỉ 4 tiếng sau, cả đoàn đã có mặt tại BV Đa khoa Lào Cai. Chẳng ai nghĩ đến mưa lạnh, lập tức phối hợp cùng các bác sĩ cấp cứu, phân loại bệnh nhân.
     Cũng theo BS Khải, khi đến nơi, BV Đa khoa Lào Cai đã thực hiện được khám sàng lọc, phân loại, cấp cứu ban đầu rất tốt. Các bệnh nhân đều được đưa vào các khu điều trị, hồi sức đúng với tình trạng bệnh lý.
    “Ngay lập tức, các thành viên trong đoàn bắt tay vào khám, chẩn đoán lại toàn bộ số nạn nhân để đánh giá chính xác mức độ chấn thương, tình trạng của mỗi nạn nhân và có hướng xử lý phù hợp”, bác sĩ Ninh Việt Khải kể.
     Sau hơn 2 tiếng khám sàng lọc, đoàn mới nghỉ tay ăn chút cháo nóng được bệnh viện chuẩn bị chung cho các bác sĩ, người nhà bệnh nhân trước khi bắt tay vào phẫu thuật cấp cứu cho 9 trường hợp, kéo dài cho đến hơn 12h trưa 2/9...

Thứ ba 27/10/2020 - Tuần 30 TN
Lời Chúa : Lc 13, 18-21

Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Nước Thiên Chúa giống như cái gì? Và Ta sẽ so sánh nước đó với cái gì? Nước đó giống như hạt cải mà người kia lấy gieo trong vườn mình. Nó mọc lên và trở thành một cây to, và chim trời đến nương náu trên ngành nó".Người lại phán rằng: "Ta sẽ so sánh Nước Thiên Chúa với cái gì? Nước đó giống như tấm men mà người đàn bà kia lấy bỏ vào ba đấu bột, cho tới khi tất cả khối đều dậy men".

Dụ ngôn hạt cải nhấn mạnh sự phát triển theo chiều rộng: từ hạt cải nhỏ bé trở thành cây to, đến độ chim trời có thể đến làm tổ được. Dụ ngôn nắm men được đem trộn vào bột nhấn mạnh đến chiều sâu, tức phẩm chất của Nước Chúa: từ một chút men có thể làm dậy cả khối bột. Cả hai dụ ngôn đều nhấn mạnh đến sức mạnh nội tại của Nước Chúa, một sức mạnh chỉ được nhìn thấy bằng đức tin mà thôi. Thật thế, khi kể hai dụ ngôn này, Chúa Giêsu không nhằm đến diễn tiến Nước Chúa đang xảy ra như thế nào trong lịch sử, mà chỉ nhằm nhấn mạnh đến tình trạng hoàn tất chung cuộc vào lúc cuối lịch sử: mặc cho những thử thách, những ngăn trở, Nước Chúa dù được bắt đầu một cách khiêm tốn nhỏ bé, nhưng chắc chắn sẽ đạt đến mức phát triển trọn vẹn.

Hai dụ ngôn: Hạt Cải và Nắm Men trong bột, gởi đến chúng ta một sứ điệp hy vọng, nhất là khi phải đương đầu với trở ngại, thử thách trong đời sống đức tin. Nhìn thấy những điều tiêu cực luôn xảy ra trong Giáo Hội và trên thế giới, chúng ta có thể tự hỏi: Những hạt cải giá trị Kitô liệu còn có thể mọc lên và phát triển trong một thế giới ngày càng bị tục hóa và bị nhiễm tinh thần đối nghịch với Thiên Chúa không? Một chút men Lời Chúa có đủ sức thu hút và biến đổi con người nên tốt hơn không? Ðã hơn 2,000 năm kể từ khi Con Thiên Chúa nhập thể làm người và thực hiện công cuộc cứu chuộc nhân loại qua cái chết trên Thập giá, nhưng thử hỏi nhân loại ngày nay có tốt đẹp hơn ngày xưa không?

Nếu suy nghĩ theo lý luận tự nhiên, chúng ta có thể dễ dàng rơi vào thất vọng. Tuy nhiên, những lời của Chúa Giêsu qua hai dụ ngôn trên đây không cho phép chúng ta bi quan ngã lòng. Chúng ta không nhìn thấy tương lai Nước Chúa sẽ như thế nào nhưng Chúa muốn chúng ta cộng tác vào đó, bằng sự cầu nguyện và dấn thân làm những gì có thể với ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần.


Lạy Chúa Giê su, xin cho đời sống chúng con trở thành khí cụ đem Tin Mừng Chúa đến cho mọi người. Cụ thể là cho chúng con trở thành hạt cải, thành nắm men. Hạt cải nhỏ bé thôi trổ sinh trong lòng người, nắm men ít ỏi thôi được vùi giữa lòng đời. Để qua chúng con, mọi người đang thấy nước Chúa hiện diện giữa trần gian này. Amen.

Không có nhận xét nào: