Thứ Năm, 6 tháng 5, 2021

Liều mạng vì người mình yêu - Chúa nhật 09/5/2021





Có một câu chuyện kể rằng: Ở nước Anh, có một ông lão độc thân sống trong ngôi biệt thự rộng lớn. Nhận thấy sức khỏe ngày càng kém, ông quyết định bán ngôi nhà và chuyển đến ở trong viện dưỡng lão. Ông đăng tin bán ngôi nhà với giá 80 ngàn bảng Anh và đã có người đồng ý mua với giá 100 nghìn bảng. Ông ngồi trên ghế vẻ mặt buồn rầu nghĩ đến lúc sắp phải rời xa ngôi nhà mà ông đã gắn bó cả cuộc đời. Chợt một thanh niên ăn mặc giản dị đến thưa chuyện: “Thưa cụ, cháu rất muốn mua căn nhà nhưng cháu chỉ có mười nghìn bảng thôi. Nếu cụ bán nhà cho cháu, cháu hứa sẽ để cụ tiếp tục sống ở đây, cùng cháu uống trà đọc báo, đi bộ, cụ hãy tin cháu sẽ tận tình chăm sóc cụ”.
    Nghe thế, ông cụ gật gù đồng ý và đứng lên tuyên bố với mọi người: “Thưa các bạn, ngôi nhà giờ đã có chủ nhân mới, người đó chính là cậu thanh niên này”.
    Người thanh niên may mắn đã mua được ngôi nhà bằng cái giá của tình cảm chân thành. Và ông cụ chủ nhà cảm thấy vui hơn vì không phải rời xa nơi ở thân quen đầy kỷ niệm mà còn có một người bạn để chia sẻ cuộc sống. Ông sẵn sàng nhường lại căn nhà tiền tỷ để đổi lấy sự quan tâm chăm sóc.

Là con người, ai trong chúng ta cũng khát khao được người khác quan tâm chia sẻ. Có thể nói đây là một nhu cầu thâm sâu của con người. Bởi lẽ chúng ta được tạo dựng để sống cùng, sống với tha nhân, sống cho nhau và sống vì nhau. Khi chúng ta tách mình ra khỏi các mối liên hệ với cộng đồng nhân loại, ta sẽ rơi vào nỗi cô đơn tột cùng.

Chúa nhật 095/2021 - Tuần 6 PS
Lời Chúa : Ga 15, 9-17

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. Nếu các con tuân lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy, cũng như Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha Thầy, nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người. Thầy nói với các con điều đó để niềm vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui của các con được trọn vẹn. Ðây là lệnh truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến các con. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình. Các con là bạn hữu của Thầy, nếu các con thi hành những điều Thầy truyền. Thầy không còn gọi các con là tôi tớ, vì tôi tớ không biết việc chủ làm; Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết. Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con, và đã cắt đặt để các con đi và mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại, để những gì các con xin Cha nhân danh Thầy, Người sẽ ban cho các con. Thầy truyền cho các con điều này là các con hãy yêu mến nhau".

Suy niệm :

Chúng ta không thể nào ban tặng tình yêu, trừ phi chúng ta đã đón nhận tình yêu từ trước đó. Một lò sưởi không thể nào toả ra sức nóng, trừ phi nó đã được đón nhận sức nóng từ trước đó. Điều này cũng đúng cả đối với Đức Giêsu. Ngài nói với các môn đệ của Ngài:”Như Cha đã yêu mến Thầy, nên Thầy cũng yêu mến các con”. Tình yêu mà Ngài chia sẻ một cách quảng đại cho các môn đệ của Ngài, và cho mọi người nói chung, chính là tình yêu mà Ngài đã đón nhận từ Thiên Chúa Cha.
    Tình yêu đã được lãnh nhận ấy thật là tuyệt vời. Tình yêu chia sẻ ấy đã được thánh Gioan tông đồ mô tả:”Căn cứ vào điều này chúng ta biết tình yêu là gì: đó là Đức Kitô đã phó mạng vì chúng ta”(1Ga 3,16). Ngài đã dám gánh tội chúng ta, đã chịu chết để đền tội cho ta. Ngài không trút tội lỗi của chúng ta lên đầu chúng ta. Đây là thứ tình yêu rộng lượng tha thứ, vô cùng lớn lao, quảng đại:”Không có tình yêu nào lớn lao hơn tình yêu của người thí mạng vì người yêu”(Ga 15,13).
    Ngoài ra, Ngài cũng còn tỏ lòng thương yêu chúng ta bằng cách tôn chúng ta lên làm bạn hữu của Ngài: ”Thầy không gọi chúng con là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Còn các con, Thầy gọi các con là bạn hữu”. Thực sự, chúng ta không xứng đáng được gọi là tôi tớ Thiên Chúa vì chúng ta là vật thọ tạo đã dám xúc phạm đến Ngài, đến Đấng đã tạo dựng nên mình. Đây là một vinh dự quá lớn lao mà Ngài dành cho chúng ta.Chúng ta không thể nào ban tặng tình yêu, trừ phi chúng ta đã đón nhận tình yêu từ trước đó. Một lò sưởi không thể nào toả ra sức nóng, trừ phi nó đã được đón nhận sức nóng từ trước đó. Điều này cũng đúng cả đối với Đức Giêsu. Ngài nói với các môn đệ của Ngài:”Như Cha đã yêu mến Thầy, nên Thầy cũng yêu mến các con”. Tình yêu mà Ngài chia sẻ một cách quảng đại cho các môn đệ của Ngài, và cho mọi người nói chung, chính là tình yêu mà Ngài đã đón nhận từ Thiên Chúa Cha.
Ngoài ra, Ngài cũng còn tỏ lòng thương yêu chúng ta bằng cách tôn chúng ta lên làm bạn hữu của Ngài: ”Thầy không gọi chúng con là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Còn các con, Thầy gọi các con là bạn hữu”. Thực sự, chúng ta không xứng đáng được gọi là tôi tớ Thiên Chúa vì chúng ta là vật thọ tạo đã dám xúc phạm đến Ngài, đến Đấng đã tạo dựng nên mình. Đây là một vinh dự quá lớn lao mà Ngài dành cho chúng ta.

Tâm tình :
Lạy Ngôi Hai Thiên Chúa!
Con xin tạ ơn Chúa, đã mời gọi con ở lại trong tình yêu Chúa và cho con được làm bạn với Chúa.
Xin cho con cảm nghiệm được Chúa, thế nào là được sống trong tình yêu của Chúa và tình bạn nghĩa thiết với Chúa. Amen.

 

Không có nhận xét nào: