Thứ Hai, 31 tháng 5, 2021

Trao ban mạng sống để nuôi dân - Chúa nhật 06/6/2021

          


Vào năm 1263, một linh mục người Đức đang cử hành Thánh lễ tại một nhà thờ kinh thánh KÍT-XI-A-NA (Christiana), lúc bẻ bánh trước khi rước lễ, vị linh mục này đã trông thấy Mình thánh hình bánh thánh đã biến thành Thân Mình Đức GIÊ-SU tử nạn. Trên thân xác Chúa, máu đang rịn ra qua các vết thương ở tay chân và cạnh sườn Người. Máu chảy ra làm ướt tấm khăn thánh và mấy lớp khăn phủ trên bàn thờ. Vị linh mục vội gấp các tấm khăn bàn thờ lại. Nhưng gấp tới đâu thì máu vẫn thấm ra tới đó. Cuối cùng máu thấm qua tới 25 lần vải khăn. Vừa cảm động lại vừa sợ hãi đến nỗi vị linh mục không thể tiếp tục dâng hết thánh lễ được.

Sau đó, ngài đến xin yết kiến Đức Giáo hoàng UR-BA-NÔ và tường trình sự kiện lạ lùng ấy. Đức Giáo hoàng liền sai một phái đoàn, đứng đầu là một Giám mục đến điều tra thực hư. Sau khi xác định thực sự đó là phép lạ, vị Giám mục đã cho rước Mình Thánh Chúa cùng các khăn bàn thờ đã có thấm Máu Thánh kia về RÔ-MA, đặt tại một nhà thờ kính phép Mình Thánh, và mời gọi giáo dân đến chầu Mình Thánh Chúa liên tục 24/24. Sau đó, vào ngày mồng 8 thánh 9 năm 1264, Đức Urbanô đã ra sắc dụ truyền thiết lập lễ kính Mình Máu thánh Chúa GIÊ-SU. Ngài truyền mừng trọng thể lễ Mình Thánh này trong toàn thể Hội thánh.


Chúa nhật 06/6/2021
Lễ trọng Mình và Máu Thánh Chúa
Lời Chúa : Mc 14, 12-16.22-26

(12) Ngày thứ nhất trong tuần Bánh Không Men, là ngày sát tế chiên Vượt Qua, các môn đệ thưa với Đức Giê-su: ”Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu? (13) Người sai hai môn đệ đi, và dặn họ: “Các anh đi vào thành, và sẽ có một người mang vò nước đón gặp các anh. Cứ đi theo người đó”. (14) Người đó vào nhà nào, các anh hãy thưa với chủ nhà: Thầy nhắn: “Cái phòng dành cho tôi ăn lễ Vượt Qua với các môn đệ của tôi ở đâu?” (15) Và ông ấy sẽ chỉ cho các anh một phòng rộng rãi trên lầu, đã được chuẩn bị sẵn sàng. Và ở đó, các anh hãy dọn tiệc cho chúng ta. (16) Hai môn đệ ra đi, vào đến thành, các ông thấy mọi sự y như Người đã nói. Và các ông dọn tiệc Vượt Qua. (22) Cũng đang bữa ăn, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho các ông và nói: “Anh em hãy cầm lấy, đây là Mình Thầy”. (23) Và Người cầm chén rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho các ông, và tất cả đều uống chén này. (24) Người bảo các ông: “Đây là Máu Thầy, Máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người. (25) Thầy bảo thật anh em: Chẳng bao giờ Thầy còn uống sản phẩm của cây nho nữa, cho đến ngày ấy, ngày Thầy được uống thứ rượu mới trong Nước Thiên Chúa”. (26) Hát Thánh Vịnh xong, Đức Giê-su và các môn đệ ra đi lên núi Ô-liu.

Đây là Mình Thầy bị treo để đền thay cho anh em, cho nhân loại… Đây là Máu Thầy đổ ra để tẩy sạch anh em, tẩy sạch nhân loại… Mình của Đấng vốn là vô hình và có quyền năng sáng tạo… nhưng vì yêu đã trở thành hữu hình trong một sự khiêm tốn và hạ mình đến tột cùng… Máu của Đấng vốn là nguồn huyết thống, huyết nhục của tất cả đã chấp nhận đổ ra để làm nên giòng huyết thống mới cho tất cả những ai tin và đi theo… Mình và Máu Chúa – qua việc thiết lập Bí tích Thánh Thể trong Bữa Ăn Vượt Qua thánh thiện của truyền thống – đã đưa chúng ta vào cuộc Vượt Qua triền miên từ thân phận tội lỗi đến cương vị làm con Thiên Chúa, từ những sai lệch đến sự nỗ lực để nghiêm túc, hoàn chỉnh hơn trong cuộc sống hằng ngày…
    Tại sao lại là Bánh ? Tại sao lại là Nước Cốt Nho ?
Bởi vì Bánh và Nước Cót Nho là lương thực, là thức uống nuôi sống con người. Và Bánh, Nước Cốt Nho cũng là kết quả của công sức lao công của con người kết hợp với ân sủng của Thiên Chúa Tạo Hóa… Trong lương thực và thức uống hằng ngày ấy, con người nhận ra trách nhiệm của mình với trần thế và với đồng loại… Trong lương thực và thức uống ấy, con người nhận ra ân sủng của Thiên Chúa sáng tạo tràn trề trong mưa nắng, trong phong phú của đất đai… Chính vì thế, khi dâng Bánh, dâng Rượu, Giáo hội thay cho toàn thể con người để tôn vinh Thiên Chúa


Lạy Chúa Giê su, xin cho chúng con luôn ý thức rằng: “Chúng con phải sống tinh thần của bí tích Thánh Thể”, nghĩa là trở nên “tấm bánh bẻ ra cho một thế giới mới”. Xin cho chúng con ý thức rằng: Chúa luôn đồng hành với chúng con và nhờ chúng con đến với tha nhân, để an ủi động viên những người nghèo khó lao nhọc, bênh vực những kẻ cô thế cô thân, mời gọi những tội nhân mau hồi tâm sám hối, chia sẻ cơm bánh vật chất cho những kẻ đói khát, khiêm tốn phục vụ những ngừơi bất hạnh ... Nhờ đó, chúng con hy vọng sẽ được Chúa thương ban ơn cứu độ và đón nhận chúng con vào dự bàn tiệc Nước Trời đời đời với Chúa sau này.

Không có nhận xét nào: