Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2020

Cho đi tất cả - Thứ hai 23/11/2020

 




Vào mùa đông, tại một đất nước Châu Âu, một em bé 13 tuổi nghe nhà trường thông báo đợt lạc quyên tiền bạc và phẩm vật làm quà giáng sinh cho các trẻ em nghèo trong vùng.
      Em đã dành dụm mọi chi tiêu ít ỏi của em trong suốt 3 tháng. Khi đã được 15 đồng, em quyết định đón xe đò từ làng lên phố.Bất ngờ, một trận bão tuyết ập đến dữ dội làm tắt nghẽn mọi hoạt động giao thông. Không bỏ cuộc, em xuống xe, co ro lội bộ băng qua cánh đồng đầy ngập tuyết trắng xóa và gió bấc lạnh buốt.
     Ông hiệu trưởng nghe báo có người muốn gặp đang đợi ở phòng khách.
    Ông thực sự kinh ngạc sửng sốt khi nhận món tiền chia sẻ từ tay em bé, bởi vì trước mặt ông chính là một trong số những em bé nghèo mà ông và nhà trường đã đưa vào danh sách tặng quà giáng sinh năm đó.
Thứ hai 23/11/2020 - Tuần 34 TN
Lời Chúa : Lc 21, 1-4

Khi ấy, Chúa Giêsu nhìn lên, thấy những người giàu có bỏ tiền dâng cúng vào hòm tiền. Người cũng thấy một bà goá nghèo khó bỏ vào đó hai đồng tiền nhỏ, nên bảo rằng: “Thầy bảo thật các con, bà goá nghèo khó này đã bỏ vào hòm tiền nhiều hơn mọi người. Vì mọi người kia lấy của dư thừa mà dâng cho Thiên Chúa, còn bà này túng thiếu, bà đã dâng tất cả những gì bà có để nuôi sống mình”.

Bà góa là hạng người luôn bị gạt ra bên lề xã hội. Như ta biết: Một phụ nữ Do Thái sau khi lấy chồng, họ sẽ thuộc về gia đình chồng, cắt đứt liên hệ với gia đình bố mẹ ruột. Nếu chẳng may người chồng chết đi, người phụ nữ đó trở thành góa bụa họ sẽ hoàn toàn trắng tay và không biết nương tựa vào đâu.
Như vậy người đàn bà đang bỏ 2 đồng tiền nhỏ đó vừa là bà góa, lai vừa nghèo khó. Hai đồng tiền nhỏ của bà chỉ đáng ¼ xu. Cả người dâng và lễ dâng đều rất nhỏ bé. Cái nhìn và cách đánh giá của Chúa đã làm đảo lộn mọi suy nghĩ của chúng ta.
     Thực vậy, sống trong một xã hội coi trọng đồng tiền, coi trọng hiệu năng, coi trọng thành quả, thì người ta chỉ chú trọng vào những con số, vào hình thức.
     Đối với người đời, số tiền của bà góa này chẳng có gì đáng kể, có hay không có cũng vậy, quan trọng là họ nhìn vào số tiền của những người giàu có kia. Đó mới là số tiền đáng kể.
Thế mà Chúa lại đánh giá ngược lại: Một cách đánh giá khó có ai chấp nhận.
     Nhưng nếu ta chịu khó suy nghĩ một chút, mới thấy sự đánh giá của Chúa thật sâu sắc, vì Chúa đã nhìn tận tấm lòng người dâng cúng.
Chúa muốn tấm lòng con người. Chúa muốn con người dâng cho Ngài trọn vẹn con tim, trọn vẹn tình yêu. Chính trong tình yêu mà bà góa nghèo dù chỉ bỏ vào thùng có hai đồng tiền kẽm, đã được Chúa đánh giá là người dâng cúng nhiều nhất.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con bài học quảng đại và lòng chân thành. Xin đừng để chúng con ích kỷ tính toán khi làm việc cho Chúa, cho anh em. Trái lại, điều Chúa mong muốn nơi chúng con là lòng chân thành. Xin cho chúng con sử dụng những gì Chúa ban cho đẹp ý Chúa, mưu ích cho bản thân và cho anh em chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào: