Thứ Tư, 25 tháng 11, 2020

Đời người đầy bất ngờ...Thứ bảy 28/11/2020




TỈNH THỨC VÀ CẦU NGUYỆN LUÔN
TRONG MỘT THẾ GIỚI BẤT ỔN.

Người thời đại hôm nay, mà cũng chẳng phải nói đâu xa, ngay tại Việt Nam, môi trường cho sự thật dường như bị vo lại, ném vào đâu đó…để lại một bãi “tha ma” của sự gian dối, ngổn ngang những rác rưởi của gian dối, khiến con người, không chóng thì chầy cũng sẽ ăn phải gian dối, ngấm cái dối gian vào trong máu, và bị biến chất thành kẻ gian dối mà đối tượng không hề hay biết.
     Gian dối trở thành nếp, thành cái quen thuộc đến nỗi người ta bình thường hóa nó, mặc kệ nó và sử dụng nó như thể chẳng liên quan gì đến luân lý, đến cái thiện, cái ác trong tâm hồn, trong cuộc sống của con người.
      Bị rơi vào môi trường đã bị gian dối thấm nhiễm, con người trở nên đáng thương, trở thành nạn nhân của gian dối và của những kẻ dối gian. Cả người bị nạn lẫn kẻ gây ra sự xấu, đều là những nạn nhân ở nhiều góc cạnh.
     Người bị lọc lừa, là nạn nhân đã đành, bởi họ muốn chạy mà cũng khó lòng mà thoát được cái lưới gian trá đã vây bủa. Chạy đi đâu, sống chỗ nào, gian dối chẳng buông tha họ, lúc nào cũng kè kè, ngăm ngăm nuốt chửng họ. Còn những kẻ sống cùng, ăn cùng với “ gian dối”, xét ra, lại là kẻ đáng thương, bi hài hơn hết. Cái đáng thương, tội nghiệp, bi hài, thảm cảnh…của kẻ sống, ăn, ngủ, hoạt động với gian dối chính bởi họ đã không còn tỉnh táo đủ để nhận thức tội, để biết mình đang mê lầm trong tội, trong cái xấu, trong sự dữ.
     Sự tỉnh thức chỉ có thể có được trong những con người luôn biết tìm kiếm hướng về điều thiện và làm điều thiện. Họ hiểu rằng, cuộc sống cần phải được thanh lọc, chọn lựa một hướng đi tốt, một cách sống thiện hảo trong bất kỳ một hoàn cảnh, một môi trường nào. Họ ý thức, tỉnh thức để biết đâu là đích nhắm tới, đâu là cuộc sống thật vĩnh cửu họ cần vươn tới và sẵn sàng chờ đợi ngày cùng đích, ngày vinh quang trong hạnh phúc mà Thiên Chúa sẽ đến.

Thứ bảy 28/11/2020 - Tuần 34 TN
Lời Chúa : Lc 21, 34-36

34 "Vậy anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em, 35 vì Ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất. 36 Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người."

Suy niệm :
Hôm nay, ngày cuối cùng của năm Phụng Vụ, Giáo Hội cũng muốn nhắn gửi chúng ta một thông điệp căn bản mà quan trọng khi dùng đoạn Tin Mừng theo thánh Luca để nói về sự tỉnh thức và cầu nguyện.
Tỉnh thức và cầu nguyện là thái độ cần thiết cho ngày Chúa đến, ngày đó là ngày cuối cùng của cuộc đời con người và nhân loại.
Tỉnh thức và cầu nguyện để biết phải làm gì cho xứng hợp với Nước Trời.
Cầu nguyện và tỉnh thức để loại bỏ những thứ không cần thiết như chè chén, say sưa, mê theo khoái lạc...Đời người giống như chiếc lưới bất thần chụp xuống, cho chúng ta thấy cái chết và số phận của mọi người: không ai thoát được nó. Tuy nhiên, sau đó được đem đi đâu mới là điều quan trọng. Vì thế, nó sẽ trở nên vui mừng cho những ai được đem vào nơi hạnh phúc và bình an. Ngược lại, sẽ là điều kinh hoàng và bất hạnh cho những ai bị loại ra ngoài.
       Muốn được đem vào Nước Trời, thì hẳn phải tỉnh thức như chủ nhà canh trộm ban đêm; như đầy tớ mong ông chủ đi ăn cưới về; như năm cô trinh nữ khôn ngoan có đèn và dầu.
Khi cầu nguyện, chúng ta khỏi xa chước cám dỗ và có sức chiến đấu với ma quỷ; và cuối cùng, cầu nguyện để đón nhận được ơn thánh của Chúa.
       Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta: hãy trung tín với sứ điệp Lời Chúa. Sống bác ái yêu thương. Không bị vướng bận quá nhiều vào của cải ở đời. Sống vô vị lợi, không đòi hưởng thụ. Không để mình bị ngủ mê trong tội hay chạy theo các chủ trương duy vật, hưởng thụ, mà lãng quên những nhu cầu tâm linh và các giá trị siêu việt của cuộc sống.

Lạy Chúa Giêsu, mỗi ngày chúng con phải đối diện với cái chết. Xin cho chúng con biết chuẩn bị ngày đó đến với chúng con bằng thái độ tỉnh thức và cầu nguyện không ngừng. Amen.

Không có nhận xét nào: