Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2020

Hồng ân cho người bé mọn - Thứ ba 01/12/2020



Một đệ tử mong muốn tìm hiểu về Đức Phật, anh đến gặp một vị thầy và hỏi: - Thưa thầy, xin thầy chỉ cho con biết Phật là gì? Vị thầy trả lời: - Phật là trí tuệ. Một ngày khác, có người cũng đến hỏi câu hỏi đó, vị thầy trả lời: - Không phải là trí tuệ. Không phải là Đức Phật. Người đệ tử phản đối lại: - Hôm trước thầy nói “Phật là trí tuệ”, nhưng hôm nay thầy lại trả lời khác. Vị thầy chậm rãi giải thích: - Câu nói đó là cách để dỗ cho em bé khỏi khóc. Khi em bé đã nín thì tôi nói: - Không phải là trí tuệ. Không phải là Đức Phật. Đó mới thực là Phật.

Thứ ba 01/12/2020 - Tuần 1 MV
Lời Chúa : Lc 10, 21-24

21 Được Thánh Thần tác động, Đức Giêsu hớn hở vui mừng nói: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha. 22 Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết người Con là ai, trừ Chúa Cha, cũng như không ai biết Chúa Cha là ai, trừ người Con, và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho”. 23 Rồi Đức Giêsu quay lại với các môn đệ và bảo riêng: “Phúc thay mắt nào được thấy điều anh em thấy! 24 Quả vậy, Thầy bảo cho anh em biết: nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa đã muốn thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, muốn nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe”.

Khi 1 vấn đề được trình bày với cuộc sống, người khôn ngoan, thông thái thường lĩnh hội nhanh hơn, tốt hơn người bình dân, bé mọn. Thế nhưng Lời Cầu Nguyện và Tạ Ơn của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay phản ánh một điều ngược lại: “Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì đã giấu không cho những người thông thái khôn ngoan biết những điều này, nhưng đã tỏ cho những kẻ đơn sơ. Vâng, Lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha” (C. 21)
      Đành rằng Mầu Nhiệm Nước Trời được Mặc Khải chung cho cả nhân loại, nhưng thấu hiểu và đón nhận được hay không còn tuỳ thái độ của mỗi người. Người được Chúa gọi là Khôn Ngoan, Thông Thái, do dư chút Tự Hào, luôn thấy mình là trung tâm của vũ trụ. Họ như đứng ngoài, nhìn vào 1 hang động, kiêu hãnh vì thế giới mình thuộc về to rộng hơn hang động chật hẹp, mà không biết đến cả một 1 vũ trụ bao la trên đầu mình, nên chẳng thể lãnh hội Mặc Khải. Còn người Chúa gọi là đơn sơ bé mọn, biết mình chẳng là gì quá lớn so với Tạo Hoá và tạo vật khác, với thái độ Khiêm Tốn, họ mở trí mở lòng mình, nhờ vậy họ thấu hiểu kho tàng khôn ngoan của nhân loại và đón nhận được mặc khải màu nhiệm cao siêu của Nước Trời.
      Nước Trời luôn là thực tại mênh mông, huyền nhiệm “Vượt” quá những trí tuệ sâu sắc nhất. Nhưng lại “chứa” được trong những tâm hồn đơn sơ khiêm tốn. Đó chính là nghịch lý, là màu nhiệm của lời Cầu Nguyện, Tạ Ơn của Chúa trong Tin Mừng hôm nay.

Lạy Chúa Giê su, xin cho thế giới, nhân loại và bản thân chúng con, bớt sự tự hào, tự mãn vì những thành tựu và hiểu biết giới hạn của chính mình, nhưng thêm khiêm tốn, đơn sơ để thấu đạt những Màu Nhiệm Cứu Độ Chúa Giêsu Măc Khải: cứu cánh của con người. Amen.

Không có nhận xét nào: