Thứ Ba, 10 tháng 11, 2020

Trần gian, chỉ là cõi tạm - Thứ sáu 13/11/2020

 


Mấy tuần qua, các phương tiện truyền thông đã đưa tin về những thiệt hại nặng nề do lũ lụt ở Hà Tĩnh, Quảng Bình và một số tỉnh miền Trung. Có thể nói người dân ở đây không được chuẩn bị về tinh thần và cách phòng chống lũ. Mà có chuẩn bị cũng chẳng ích gì khi cơn lũ xảy ra quá bất ngờ. Đây cũng là bài học xương máu và là lời cảnh tỉnh khẩn thiết về ngày giờ của Chúa.Tháng Mười Một, tháng mà Giáo hội mời gọi chúng ta dừng lại chiêm nghiệm thân phận mầu nhiệm con người trong tình yêu của Thiên Chúa. Con người sinh ra không phải để qua đi như cỏ cây hoa lá. Con người chết đi không như một dấu chấm hết mà là để khởi sự tiến sâu vào mầu nhiệm sự sống đích thực vì Thiên Chúa là Chúa của sự sống.

Là tạo vật bé nhỏ thấp hèn, bàn tay chúng ta không thể che được ánh sáng mặt trời. Mọi điều toan tính, mọi kế hoạch của chúng ta đều nhỏ hẹp nông cạn trước kế hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa. “Ta tính không bằng trời tính”, Thiên Chúa đã chuẩn bị cho chúng ta một kế hoạch lâu dài và bền vững nếu chúng ta khiêm tốn tin tưởng vào Thiên Chúa. Để ngày Chúa đến sẽ là một ngày hân hoan, mỗi người chúng ta hãy chuẩn bị cho mình hành trang hữu ích, đó là niềm tin và đức mến. Niềm tin giúp chúng ta dám đánh đổi cả mạng sống để chọn Chúa và đức mến duy trì mối tương giao bền chặt giữa chúng ta với Thiên Chúa.

Có một người đàn ông nọ qua đời vì chứng nhồi máu cơ tim. Ông phàn nàn với Thiên Chúa rằng: -Thưa Ngài! Ngài gọi con về, con không chút oán hận. Nhưng tại sao trước lúc gọi, Ngài không thông báo cho con một tiếng để con chuẩn bị tâm lý và cũng để con bàn giao mọi việc với vợ và các con của con. Ngài đã khiến con trở tay không kịp.
    Thiên Chúa trìu mến đáp: - Ta đã từng viết cho con ba bức thư nhắc nhở con chuẩn bị ngày về mà. Người đàn ông kinh ngạc thưa: - Làm gì có! Con chưa hề nhận được lá thư nào. Thiên Chúa nói: - Trong bức thư thứ nhất, ta để con đau lưng. Trong bức thư thứ hai, ta để cho tóc con bạc đi. Và bức thứ ba, ta đã khiến cho răng con rụng dần. Tất cả điều đó là tín hiệu nhắc nhở con sắp đến thời hạn quay về đấy.
Thứ sáu 13/11/2020 - Tuần 32 TN
Lời Chúa : Lc 17,26-37

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Như sự kiện đã xảy ra thời Noe thế nào, thì trong ngày Con Người cũng xảy đến như vậy. Thiên hạ cứ ăn uống, cưới vợ gả chồng, mãi cho tới ngày Noe vào tầu, rồi nước lụt đến tiêu diệt mọi người."Lại cũng như đã xảy ra thời ông Lót: người ta ăn uống, mua bán, trồng tỉa, xây cất, nhưng ngày ông Lót ra khỏi thành Sôđôma, thì trời liền mưa lửa và sinh diêm, tiêu diệt mọi người. Cũng sẽ xảy như thế trong ngày Con Người xuất hiện."Trong ngày đó, ai ở trên mái nhà có đồ vật trong nhà, thì chớ xuống lấy đi; và ai ở ngoài đồng cũng đừng trở về. Các con hãy nhớ trường hợp vợ ông Lót. Ai lo cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai đành mất sự sống mình thì giữ được nó."Thầy bảo các con: Trong đêm ấy sẽ có hai người trên một giường, thì một người bị đem đi, và người kia sẽ được để lại. Hai phụ nữ xay cùng một cối, thì một người sẽ bị đem đi, còn người kia sẽ được để lại. Hai người ở ngoài đồng, thì một người bị đem đi, và người kia được để lại".Các môn đệ thưa Chúa rằng: "Lạy Thầy, chuyện đó ở đâu vậy?" Người phán bảo các ông: "Xác ở đâu thì diều hâu tựu lại đó".

Những điều Chúa nói trên đây sẽ xảy ra trong ngày Chúa quang lâm, hầu cảnh giác con người hãy tỉnh thức và sẵn sàng. Và số phận của con người tùy thuộc vào chính cuộc sống của họ trên trần gian : kẻ lành được chọn, kẻ dữ sẽ bị loại trong ngày quang lâm.
       Ngày cánh chung sẽ đến, nhưng bao giờ xảy đến không ai biết. Nhưng Chúa cho sự việc xảy ra như thế nhằm đốc thúc con người đừng quá chăm lo cho cuộc sống hiện tại, đừng quá chểnh mảng, lơ là trong công việc chuẩn bị cho ngày cánh chung, mà cần phải biết chăm lo cho cuộc sống mai sau bằng thái độ chuẩn bị và sẵn sàng.
      Hôm nay, Chúa cũng nhắc nhở chúng ta, dừng quá bám víu vào thế gian, hoặc vun quén cho sự sống thế tục của mình, nhưng phải lo đến cuộc sống đời đời của mình bằng việc sống đẹp lòng Chúa hơn. Số phận của chúng ta được định đoạt trong ngày phán xét : được chọn hay bị loại. Tất cả tùy thuộc vào thái độ sống hiện tại của chúng ta : tin hay từ chối đức tin, yêu mến Chúa và phục vụ tha nhân hay khước từ tình yêu với Chúa và với tha nhân.

Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con biết tỉnh thức trước những dấu chỉ của thời đại, nhận ra Chúa hiện diện trong mọi biến cố của cuộc sống và trong tha nhân; xin cũng giúp chúng con biết giao hòa với Chúa và anh em, để trong ngày chung thẩm, chúng con được Chúa ân thưởng hạnh phúc muôn đời. Amen

Không có nhận xét nào: