Thứ Hai, 16 tháng 11, 2020

Nơi cầu nguyện hay nơi bán buôn ? Thứ sáu 20/11/2020

 




Cách đây không lâu, báo chí đưa tin về dự án xây dựng Đền thờ các Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các anh hùng liệt sỹ trên khu vực Đồi Cánh Tiên, phường Hàm Rồng, Thanh Hóa. Trên diện tích 15ha, công trình bao gồm Tháp chuông, Đền thờ chính, Nhà bia, Hồ nước bán nguyệt, cổng chính vào Đền, đường giao thông, tường rào bảo vệ, điện chiếu sáng, cấp thoát nước, khuôn viên cây xanh ... với tổng mức kinh phí hơn 160 tỷ đồng.

Đây là công trình văn hóa để tỏ lòng tri ân các anh hùng, liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng.Dự án này xem ra có vẻ đúng đắn, thế nhưng nó đã bị nhiều người phản đối tỏ vẻ bất bình. Công trình ngốn hàng trăm tỉ đồng nhưng trong thực tế cuộc sống còn biết bao người mẹ, người chị bị ngược đãi. Họ phải sống trong hoàn cảnh nghèo đói thiếu thốn, phải lang thang kiếm ăn từng bữa, phải đối mặt với bệnh tật, sự cô đơn không người nương tựa. Thái độ biết ơn có ý nghĩa và thiết thực nhất chính là tấm lòng. Thay vì xây đền đài to lớn nguy nga hoành tráng, hãy dành cho những người mẹ sự quan tâm nâng đỡ.Đừng chỉ xây dựng tượng đài, bia đá...nhưng xây dựng con người với khả năng yêu thương.

Thứ sáu 20/11/2020 - Tuần 33 TN
Lời Chúa : Lc 19, 45 – 48

Khi ấy, Chúa Giêsu vào đền thờ, Người liền xua đuổi các người buôn bán tại đó và phán bảo họ rằng: “Có lời chép rằng: Nhà Ta là nhà cầu nguyện, các ngươi đã biến thành sào huyệt trộm cướp”. Và hàng ngày Người giảng dạy trong đền thờ.Các thượng tế, luật sĩ và kỳ lão trong dân tìm cách hại Người, nhưng họ không biết phải làm cách nào, vì dân chúng hết thảy đều nghe Người.

Trong khi người Do Thái chỉ chú trọng đến đền thờ vật chất, còn Chúa muốn nói đến đền thờ trong tâm hồn. Chúa Giêsu không phủ nhận việc xây dựng và gìn giữ đền thờ dành để tôn vinh Thiên Chúa nhưng Người nhấn mạnh phải xây dựng đền thờ tâm hồn trong sạch dành riêng cho Thiên Chúa.Trong đời sống thiêng liêng, thân xác và linh hồn chúng ta cũng là đền thờ, nơi Chúa ngự trị. Ý thức điều đó, chúng ta phải dọn dẹp, giữ gìn sạch tội, hãm dẹp các đam mê xấu, canh phòng ngũ quan, sống tiết độ, luyện nhân đức…Chúng ta đừng biến tâm hồn mình thành nơi chợ búa, bày bán tham sân si, tích chứa thù hận ghen ghét và nhất là tội lỗi. Chỉ khi chúng ta tin và sống mầu nhiệm khổ nạn và phục sinh của Chúa chúng ta mới thực sự xây dựng ngôi đền thờ vững chắc.

Lời Chúa hôm nay cũng cảnh tỉnh thái độ sống đạo hình thức của chúng ta. Đôi lúc chúng ta cũng thờ kính Chúa trên môi trên miệng. Chúng ta đến với Chúa với một tâm hồn tham lam ích kỷ, chất chứa trong lòng sự ghen ghét, hận thù. Chúng ta chưa đủ can đảm “dọn dẹp đền thờ tâm hồn mình” bằng các bí tích và ân sủng của Chúa. Chúng ta ưa thích diện trên mình những bộ quần áo hàng hiệu, dùng trang sức xa xỉ đắt tiền nhưng lại để tâm hồn lem nhem, hoen ố bởi danh vọng lạc thú và những đam mê thấp hèn. Chúng ta sẵn sàng bán rẻ lương tâm nhân phẩm để đổi lấy sự nổi tiếng, để được tiếng khen của người đời.

Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con ý thức trang nghiêm mỗi khi bước vào nhà thờ, ý thức sự hiện diện của Chúa để sốt sắng cử hành phụng vụ thánh. Xin cũng cho chúng con biết quý trọng thân xác và tâm hồn mình là đền thờ của Chúa Ba Ngôi hiển ngự, để chúng con luôn giữ mình trong sạch và biết trang hoàng đền thờ tâm hồn bằng những nhân đức thánh thiện. Amen

Không có nhận xét nào: