Thứ Ba, 1 tháng 12, 2020

Ai mù ? Ai sáng ? - Thứ sáu 04/12/2020

 




Thứ sáu 04/12/2020 - Tuần 1 MV
Lời Chúa : Mt 9,27-31

Đang khi Đức Giêsu ra khỏi nơi đó, thì có hai người mù đi theo kêu lên rằng: “Lạy Con Vua Đa-vít, xin thương xót chúng tôi! ” Khi Đức Giêsu về tới nhà, thì hai người mù ấy tiến lại gần. Người nói với họ: “Các anh có tin là tôi làm được điều ấy không? ” Họ đáp: “Thưa Ngài, chúng tôi tin.” Bấy giờ Người sờ vào mắt họ và nói: “Các anh tin thế nào thì được như vậy.” Mắt họ liền mở ra. Người nghiêm giọng bảo họ: “Coi chừng, đừng cho ai biết! ” Nhưng vừa ra khỏi đó, họ đã nói về Người trong khắp cả vùng.

Suy niệm :
Căn bệnh mù là căn bệnh khiến cho người mắc phải thiệt thòi nhất, có thể nói họ như một đứa trẻ chưa được sinh ra vì không được thấy ánh sáng và mọi tạo vật xung quanh mình. Chính vì thế mà họ rất khao khát, sự khao khát được thấy một điều chắc chắn có thực mà mình chưa được thấy bao giờ. Cũng như sự khao khát của con mắt đức tin về Nước Trời là thực tại có thật mà con người chưa được thấy vậy.
       Lời kêu xin của anh mù vượt qua tính tự ái và một mực kiên trì, bởi vì Chúa không chữa lành ngay, mà đợi họ đi theo về đến nhà mới chữa lành, dù ai cũng biết việc đi theo của người mù là rất khó khăn và xung quanh Chúa Giêsu lại luôn được bao bọc bởi đám đông chen lấn. Việc để họ phải lần mò theo cho đến khi Chúa về nhà như là một thử thách niềm tin.
      Hầu như mọi lần chữa lành bệnh tật cho ai, Chúa Giêsu đều nói đến lòng tin đã cứu họ. Đức Tin là điều kiện đầu tiên để được chữa lành và phép lạ chỉ xảy ra khi thụ nhân tin vào Đấng chữa lành.
        Điều đáng nói ở đây, là hai người mù không thấy gì nhưng lại nhận ra một Đức Giêsu “Con Vua Đa-vít”, nghĩa là một vị Chúa, một Đức Giêsu trong bản tính thần linh. Như thế, sự khao khát đã bắt đầu cho họ lòng tin, và tin nhận rằng chỉ có Thiên Chúa mới chữa lành được cho họ. Dù niềm tin đó đang chỉ là giai đoạn khởi đầu và chỉ mong được thấy cái hữu hạn có lợi cho riêng mình. Chính khi họ vượt qua thử thách về sự kiên nhẫn đi theo Chúa và cầu xin thống thiết, đức tin mới thật sự trưởng thành và được chữa lành một trật cả con mắt thể lý lẫn tâm linh.

Để được gặp Chúa và được Chúa chữa lành bệnh tật thể xác hay tâm hồn, chúng ta cần phải có một sự khao khát mãnh liệt, dám vượt qua mọi chướng ngại, mọi khó khăn để đến với Chúa và hết lòng kêu xin Người.

Có thể chúng ta tuy sáng mắt thể lý, nhưng con mắt tâm linh chúng ta mù tối. Không thấy Chúa hiện diện trong Thánh Thể, trong các Bí Tích, trong tha nhân và trong mọi biến cố của cuộc sống. Đến với anh em, chúng ta chỉ nhìn thấy toàn những sự thấp hèn nhân loại mà không thấy Chúa hoạt động trong họ. Đôi mắt tâm hồn chúng ta vẫn mù nên không thấy được những lần Chúa đi qua đời ta trong những biến cố của cuộc đời.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con mắt đức tin chúng con được sáng, để chúng con thấy Chúa hiện diện khắp mọi nơi, và nhờ Chúa soi dẫn, chúng con kiên nhẫn vượt qua mọi thử thách, để đức tin chúng con đạt tới sự trưởng thành. Amen

1 nhận xét:

Cung nói...

Đức tin giải phóng chúng ta khỏi ma quỷ.