Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2020

Ghen và sợ... Thứ hai 28/12/2020




Hôm nay, bài Tin Mừng tường thuật việc các thánh Anh Hài bị giết bởi bàn tay bạo quyền của Hêrôđê, âu cũng vì ông lo sợ cái ghế của ông bị lung lay.
       Mang danh là Hêrôđê Cả và được Rôma cho cai trị một số vùng miền Bắc Palestin, với cái tính hèn nhát, vua nhìn đâu cũng thấy nguy cơ phản bội, đến nỗi ông không ngại giết chết ba đứa con trai ruột vì sợ nó tiếm ngôi. Hôm nay, vua ra tay tàn sát các hài nhi ở Bêlem và vùng phụ cận, “giết lầm hơn bỏ sót” với hy vọng Hài Nhi Giêsu sẽ bị giết trong số các hài nhi.
      Hôm nay, Hêrôđê chỉ vì sợ Hài Nhi Giêsu lớn lên sẽ chiếm mất ngôi nên đã ra tay sát hại các hài nhi ở Bêlem, nhưng Hài Nhi Giêsu đã thoát chết nhờ thánh Giuse và mẹ Maria đang đêm đã bồng chạy qua Ai Cập, để rồi sau này, chính Hài Nhi Giêsu đã trở nên Đấng Cứu Tinh, giải phóng nhân loại khỏi ách nô lệ tội lỗi, tiến vào quê trời.
       Đáng tiếc cho Hêrôđê là ông không biết Hài Nhi Giêsu đâu màng gì ngai báu trần gian, hơn nữa tất cả đều nằm trong chương trình của Thiên Chúa:
     Qua biến cố này, càng cho thấy Đức Giêsu đã sống mầu nhiệm Nhập Thể cách trọn vẹn, tự huỷ mình ra không (kénosis), đến mức như một đứa trẻ không có khả năng tự vệ. Đồng thời, Người đã phải sống kiếp lưu vong và nô lệ của dân Do Thái xưa nơi đất khách quê người Ai Cập, để cảm thông và giải phóng con người.

Thứ hai 28/12/2020
Lễ các Thánh Anh Hài 
Lời Chúa: Mt 2, 13-18

Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giu-se rằng: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy! “14 Ông Giu-se liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập.15 Ông ở đó cho đến khi vua Hê-rô-đê băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ: Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập.16 Bấy giờ vua Hê-rô-đê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh.17 Thế là ứng nghiệm lời ngôn sứ Giê-rê-mi-a:18 “Ở Ra-ma, vẳng nghe tiếng khóc than rền rĩ: tiếng bà Ra-khen khóc thương con mình và không chịu để cho người ta an ủi, vì chúng không còn nữa.

Lời Chúa hôm nay được chọn để mừng kính các thánh Anh Hài, tức những trẻ em bị giết vì Chúa Giêsu. Thân phận của Chúa không chỉ là thận phận bị khước từ, bị bỏ rơi, để rồi phải sinh ra trong Hang Bêlem nhưng còn là thân phận bị truy lùng, bị khử trừ. Những điều này nói lên một ý nghĩa thiêng liêng về hành trình Thiên Chúa đến với cõi lòng chúng ta. Hành trình từ trời cao xuống thế đối với Chúa còn dễ hơn hành trình có được vị trí trong lòng con người. Quả vậy, với Thiên Chúa toàn năng thì trời cao có gì là cao đối với Chúa. Nhưng để đi vào lòng người Thiên Chúa vất vả hơn vì Ngài cần tự do và tình yêu của con người. Việc ngự vào lòng con người chỉ có nghĩa khi họ ý thức, đón nhận và yêu mến; nếu không việc Chúa ngự vào lòng người ta như việc Chúa hiện diện nơi mọi sự vật thì cũng không có nghĩa gì.
      Thế nên, hành trình vào lòng người thật khó cho Thiên Chúa biết bao. Việc Chúa đi vào có nghĩa là phải có cái gì khác đi ra, vì con người không thể làm tôi hai chủ. Chọn Chúa thì phải bỏ những cái không thích hợp với Chúa. Chúa cũng nói rõ, ai muốn theo ta, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mỗi ngày mà theo.
     Như thế, chọn Chúa, liên quan đến Chúa là liên quan đến mất mát, hi sinh, thiệt thòi xét theo nghĩa thế gian. Liên quan càng mật thiết, mất mát sẽ càng lớn, và phần thưởng cũng lớn. Các thánh Anh Hài liên quan mật thiết với Chúa vì sinh cùng thời, độ hai tuổi trở xuống và là trẻ nam. Mất mát lớn đó là tất cả các trẻ em đó phải chết. Nhưng phần thưởng cũng lớn đó là được chung phần vinh thắng với Chúa.
Điều chúng ta rút ra ở đây đó là việc nhận ra sự thật rằng việc thiết lập tương quan thân thiết với Chúa sẽ gây ra cho chúng ta nhiều thiệt thòi, nhiều tranh đấu, và gay cấn nhất đó là chính chúng ta chiến đấu với chính mình. Tương quan càng thân thiết thì cuộc chiến càng ác liệt. 

Lạy Chúa, ngày nay bao trẻ em vô tội vẫn đang tiếp tục bị giết bởi thiếu dinh dưỡng, bởi không được bảo vệ, và đặc biệt do chính những người cha người mẹ chỉ vì danh dự hoặc khó khăn mà tàn độc giết chính con mình ngay từ trong bào thai. Xin Chúa khơi dậy lên ý thức và lương tâm mọi người, để họ biết tôn trọng sự sống là ân huệ cao quý nhất mà Chúa ban cho con người. Amen

Không có nhận xét nào: