Thứ Tư, 23 tháng 12, 2020

Chúa đi tìm tôi - Thứ sáu 25/12/2020 Lễ Giáng sinh

 




Chuyện kể rằng, có hai người bạn chia tay nhau đi tìm điều quí giá nhất trên đời. Họ hẹn sẽ gặp lại sau khi đã tìm thấy. Người thứ nhất đi tìm viên ngọc quí. Bất cứ nơi nào bán đá quí, anh đều tìm đến. Cuối cùng, anh cũng mãn nguyện vì đã tìm được viên ngọc quí, anh trở lại quê hương.
      Người thứ hai đi tìm Chúa. Anh đi khắp nơi thọ giáo các bậc thánh hiền, cặm cụi đọc sách, nghiền ngẫm, nhưng vẫn không tìm được Chúa.
     Nhiều năm trôi qua, đang lúc tuyệt vọng, anh nhìn dòng sông lững lờ: một đàn vịt con đang bơi lội tung tăng. Trong khi vịt mẹ tìm con, thì bầy con lại cứ muốn rời mẹ tìm ăn riêng. Vịt mẹ chẳng hề tỏ vẻ giận dữ, cứ lẽo đẽo theo bày con và gom chúng lại. Thấy cảnh vịt mẹ mải mê tìm con như thế, anh mỉm cười trở về quê hương.
     Khi người bạn hỏi điều quí mà anh đã tìm được là gì, khiến gương mặt anh rạng rỡ như thế. Lúc đó, con người trở về với hai bàn tay trắng, nhưng tâm hồn tràn ngập niềm vui mới thốt lên: Điều quí giá mà tôi đã tìm thấy, đó là trong khi tôi đi tìm Chúa, thì chính Người đã đi tìm tôi.
     Câu chuyện minh họa có vẻ ngược lại với những quan niệm xưa nay, bởi ai cũng bảo nhau và hỏi nhau để "Đi Tìm Chúa" nhưng ít ai nghĩ "Chúa đã đi tìm tôi". Nhưng thông điệp Giáng Sinh đã cho chúng ta thấy rõ: “Ngôi Lời đã nhập thể, và cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1,14) . Đó là thông điệp ngắn gọn, đầy đủ trong ngày Chúa Giáng Sinh. Con Thiên Chúa đã làm người, đã đến và cư ngụ giữa chúng ta. Trong lịch sử cứu độ, Thiên Chúa luôn có sáng kiến và đi bước trước trong tình yêu, nhờ đó, giúp chúng ta có cơ hội gặp Ngài, nhận ra Ngài và sống trong ân sủng của Ngài. Đôi lúc, chúng ta tưởng mình đi tìm Chúa, nhưng thật sự là chính Chúa đi tìm chúng ta trước.

Thứ sáu 25/12/2020 - Lễ Chúa Giáng sinh
Lời Chúa : Lc 2, 15 – 20

15 Khi các thiên sứ từ biệt mấy người chăn chiên để về trời, những người này bảo nhau: "Nào chúng ta sang Bê-lem, để xem sự việc đã xảy ra, như Chúa đã tỏ cho ta biết." 16 Họ liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. 17 Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này.18 Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên.19 Còn bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. 20 Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với họ.

Mầu Nhiệm Giáng Sinh là cách Thiên Chúa diễn tả tình thương lớn lao nhất đối với nhân loại. Thiên Chúa đã sai Con Một nhập thể làm người, trở nên giống như chúng ta mọi đàng, ngoại trừ tội lỗi. Ngài không đến trong oai phong của một vị vua, nhưng lại đến trong sự đơn sơ nhỏ bé của một hài nhi. Ngôi Hai Thiên Chúa không đến với một đội quân hùng hậu hay với một đoàn xe hộ tống mở đường. Nhưng Ngài lại đến một cách âm thầm đơn sơ bé nhỏ mang thân phận hình hài của một trẻ sơ sinh, được bọc trong khăn vải và đặt nằm nơi máng cỏ. Ngài đem đến cho nhân loại này tình yêu thương và ơn giải thoát, hòa bình thay cho chiến tranh, tha thứ thay cho hận thù, ánh sáng thay cho bóng tối, sự sống thay cho sự chết. Vì thế chấp nhận Đức Giêsu, đón Ngài vào cuộc đời, vẫn là một thách thức cho mỗi người và cho cả thế giới. Tin Ngài, đón nhận Ngài, đòi chúng ta phải đặt Ngài vào trong tâm hồn của mình, Ngài sẽ nên ánh sáng và nên nguồn sức sống cho cuộc đời chúng ta và cho cả thế giới này. Bởi chính sáng kiến tình yêu mà Ngôi Hai Thiên Chúa đã nhập thể và nhập thế, trở nên người phàm cự ngụ giữa chúng ta...
.......Ai cũng thấy càng ngày lễ Giáng Sinh càng bị trần tục hoá. Nhưng xét cho cùng, Chúa Giáng trần có nghĩa là Chúa bỏ trời xuống làm người phàm như chúng ta. Niềm vui Giáng Sinh đã lan tràn vào mọi ngỏ ngách của xã hội loài người không phân biệt giai cấp, tôn giáo. Bởi Con Thiên Chúa làm người, đến với con người không vì một mục đích nào khác là để dẫn con người ra khỏi bóng tối của sự chết, đi đến nguồn ánh sáng chân thật, nguồn hạnh phúc vĩnh cửu. Và muốn có được hạnh phúc, con người cần có sự bình an trong tâm hồn trước. Như lời sứ thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa trong đêm giáng sinh "Vinh Danh Thiên Chúa trên trời, Bình An dưới thế cho loài người Chúa Thương" (Lc 2,14).
     Mừng lễ Giáng Sinh tức tin nhận Chúa là niềm vui, là hồng ân cho muôn người. Chúa đi vào đời để nối liền đất trời. Đó là cách thế cứu độ. Sau cùng Chúa sẽ chiến thắng! Chúa đến! là tin mừng, tin vui cho muôn người. Vì thế, mầu nhiệm Giáng sinh phải thực sự là niềm vui mừng hân hoan cho chúng ta, không chỉ là niềm vui bên ngoài, mà là niềm vui bắt nguồn từ trong tâm hồn lan tỏa ra bên ngoài. Chúng ta vui vì chúng ta biết rằng mình được Thiên Chúa yêu thương và cứu chuộc. Chúng ta vui vì Thiên Chúa không bỏ rơi chúng ta, không để chúng ta phải chết, mà Ngài đã đem đến cho chúng ta sự sống. Ngài không để chúng ta phải bước đi trong tăm tối, nhưng Ngài chính là ánh sáng dẫn đường cho chúng ta.
     Lời Chúa hôm nay đòi hỏi chúng ta trước tiên phải “đi ra” khỏi chính mình. Bởi chính Đức Ki-tô muốn đem lại sự bình an cho nhân loại, đã “đi ra” khỏi địa vị Con Thiên Chúa của mình, để đến “cắm lều” giữa chúng ta (x. Ga 1,14), các mục đồng cũng rủ nhau đi ra khỏi nơi trú ngụ an toàn của họ để đến “xem sự việc đã xảy ra, như Chúa đã tỏ cho biết”. “Những mục đồng” đã rủ nhau đi, tới nơi Chúa đã chỉ, và khi ra về, họ tôn vinh ca tụng Thiên Chúa. Những nẻo đường họ đi qua, dù chỉ là nẻo đường quen thuộc trở về với bổn phận coi sóc đàn chiên, cũng sẽ là những nẻo đường để họ sống và biểu lộ ơn cứu độ Thiên Chúa đã ban cho họ.
      Mỗi người sẽ là một ân huệ đem tình yêu thương và sự an bình của Chúa Giáng sinh cho tha nhân. Hãy cố gắng vun trồng và làm cho tình yêu thương được nảy nở trong cuộc sống. 

Lạy Chúaxin cho chúng con trở thành những ông già No-en đầy lòng nhân ái, luôn sẵn sàng đến với những người bất bạnh để chia sẻ tình thương cho họ. Ước gì niềm vui trong ngày mừng Chúa Giáng Sinh không dừng lại ở những trang trí hình thức bên ngoài, nhưng ở tình người được nhân lên mãi, được nối kết thành vòng tay lớn, xây dựng một thế giới ngày một bình an thịnh vượng và đầy tràn hạnh phúc theo thánh ý Chúa.- AMEN.



Không có nhận xét nào: