Thứ Ba, 29 tháng 12, 2020

Nhìn mọi sự dưới cái nhìn của Thiên Chúa - Thứ sáu 01/01/2021

 


Thứ sáu 01/01/2021
Lễ Mẹ Thiên Chúa
Lời Chúa: Lc 2, 16-21

(15) Khi các thiên sứ từ biệt mấy người chăn chiên để về trời, những người này bảo nhau: "Nào chúng ta sang Bêlem, để xem sự việc đã xảy ra, như Chúa đã tỏ cho ta biết". (16) Họ liền hối hả ra đi. Ðến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. (17) Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này. (18) Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên. (19) Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. (20) Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với họ. (21) Khi Hài Nhi được đủ tám ngày, nghĩa là đến lúc phải làm lễ cắt bì, người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giêsu; đó là tên mà sứ thần đã đặt, trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ.

Hôm nay là lễ Mẹ Thiên Chúa. Khi ta tuyên xưng Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa là ta tuyên xưng về mầu nhiệm ơn cứu chuộc của chúng ta trong Đức Kitô, Đấng là Thiên Chúa thật và là người thật. Nhờ Mẹ Maria đã cưu mang và hạ sinh mà Con Thiên Chúa thực sự có được cách trọn vẹn bản tính nhân loại. Mà vì nhờ Con Thiên Chúa đảm nhận lấy bản tính nhận loại nên con người chúng ta mới được cứu độ.        Ơn cứu độ đã được ban cho chúng ta trong Chúa Giêsu Kitô, nhưng ơn ấy chỉ nên trọn vẹn nơi mỗi người chúng ta khi ta biết sống như Đức Giêsu. Mẹ Maria là mẫu gương cho ta về việc nhìn mọi sự ở đời này bằng cái nhìn của Thiên Chúa, nhờ thế mọi biến cố xảy ra trong cuộc sống của Mẹ đều có ý nghĩa cứu độ là vậy. Lời Chúa hôm nay nói rõ về điều đó: “Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2, 19). Đời ta vui buồn, sướng khổ ra sao thì hãy nhìn tất cả những điều đó với con mắt đức tin, với con mắt của Thiên Chúa, Đấng hằng che chở ta bằng tình thương và ân sủng, Đấng vì yêu thương mà có thể biến điều dữ thành sự lành cho những ai tin tưởng nơi Ngài.

Lạy Ðức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa, xin gìn giữ nơi con quả tim của trẻ thơ tinh tuyền và trong ngần như dòng suối. Xin ban cho con quả tim đơn sơ, mau quên những nỗi buồn phiền. Một quả tim hào hiệp dám hiến thân, dịu dàng để cảm thông. Một quả tim trung thành và quảng đại, không quên ơn, không báo oán. Xin tạo cho con quả tim hiền từ và khiêm tốn, yêu mà không mong được yêu lại,
hân hoan xóa mình đi để Con của Mẹ có chỗ trong lòng người khác. Một quả tim vĩ đại và bất khuất, không khép lại trước những kẻ vô ơn, không chán nản trước người lạnh nhạt. Một quả tim khắc khoải lo tìm vinh danh Chúa Giêsu Kitô, quả tim mang vết thương vì yêu Ngài, vết thương chỉ lành khi được sống với Ngài trên trời. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.

Không có nhận xét nào: