Thứ Hai, 19 tháng 4, 2021

Ăn Bánh này sẽ không phải chết - Thứ năm 22/4/2021

 
Sự sống là nhu cầu căn bản nhất của con người, đặc biệt trong thời đại hôm nay, người ta thường đưa ra đủ mọi phương cách để giữ gìn và kéo dài sự sống. Mỗi khi có một căn bệnh nan y xuất hiện thì cũng kèm theo ngay những phương thuốc có khả năng chữa lành. Nhưng rồi mỗi ngày con người càng nhận ra rõ hơn những bất lực của chính mình, mà ngay cả những phát minh khoa học tối tân nhất cũng phải đầu hàng trước nhiều cái chết được xem như bí nhiệm, đã gây nên cho con người biết bao sửng sốt, ngỡ ngàng, hoang mang và dao động liên tục. Bởi lẽ cuộc sống trần gian này chỉ là sự sống của thân xác mong manh, mau qua chóng tàn như hơi thở thoáng bay. Vậy đâu là sự sống đích thực viên mãn mà con người hằng khát khao mong đợi? Đâu là bài thuốc bất tử có thể đáp ứng nhu cầu sự sống vĩnh cửu cho con người?

Thứ năm 22/4/2021 - Tuần 3 PS
Lời Chúa : Ga 6,44-51

Đức Giê-su nói với người Do-thái: “Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết. Xưa có lời chép trong sách các ngôn sứ: Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi. Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha. Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời. Tôi là bánh trường sinh. Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng đã chết. Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống."

Hôm nay, tiếp tục diễn từ về bánh hằng sống, Chúa Giêsu bày tỏ cho nhân loại biết tình yêu của Chúa Cha và mời gọi con người thông dự vào tình yêu đó. Và để có thể đón nhận hồng ân to lớn như thế, con người cần phải kết hiệp với Chúa Giêsu. Vì chính Người đã hiến thịt mình cho chúng ta ăn: “Bánh tôi ban tặng, chính là thịt tôi đây để cho thế gian được sống”.
    Quả vậy, Chúa Giêsu đã hiến mình trên thánh giá, Người chết cho tội của mỗi người chúng ta. Và Người đã phục sinh để chúng ta không còn phải sống trong tội lỗi và sự lôi kéo của các đam mê xác thịt nữa. Lời của thánh Phaolô tông đồ củng cố thêm niềm của chúng ta: “Người đã chết là chết đối với tội lỗi và một lần là đủ. Nay Người sống là sống cho Thiên Chúa. Anh em cũng vậy hãy coi mình như đã chết đối với tội lỗi, nhưng nay lại sống cho Thiên Chúa, trong Chúa Giêsu Kitô” (Rm 6,10-11). Nơi Chúa Giêsu, Người quả là tấm bánh hằng sống được trao ban cho nhân loại.
    Ngày nay, Chúa Giêsu Phục Sinh vẫn đang hiện diện và mời gọi chúng ta đón nhận chính Người nơi bàn tiệc Thánh Thể mà Giáo Hội cử hành mỗi ngày. Hãy mở lòng ra cho sự lôi kéo của chính Chúa Cha đến trong đời của mỗi người chúng ta. Đừng cưỡng lại tiếng nói của Thiên Chúa vẫn đang âm thầm vọng lên trong tâm hồn của mỗi người. Lắng nghe tiếng nói ấy và để cho tiếng nói ấy dẫn đưa chúng ta đến với Chúa Giêsu Kitô qua bàn tiệc Thánh Thể, chắc chắc chúng ta sẽ đón nhận được sự sống thần linh tròn đầy, bất diệt và viên mãn như chính Người đã hứa ban.

Lạy Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, Chúa đã muốn trở nên con của loài người, con của trái đất, con của một dân tộc. Chúa vẫn yêu mến dân tộc của Chúa dù họ từ khước Tin Mừng và đóng đinh Chúa vào thập giá.
    Xin cho chúng con biết yêu mến quê hương, một quê hương còn nghèo nàn lạc hậu sau những năm dài chiến tranh, một quê hương đang mở ra trước thế giới nhưng lại muốn giữ gìn bản sắc dân tộc và bảo vệ nền đạo lý của cha ông.
    Xin cho chúng con đừng nhắm mắt ngủ yên trong sự an toàn và tiện nghi vật chất, nhưng biết trăn trở trước nỗi khổ đau, và làm một điều gì đó thật cụ thể cho những đồng bào quanh chúng con.
Ước gì chúng con biết phục vụ đất nước bằng khối óc, quả tim và đôi tay. Và ước gì chúng con biết khiêm tốn cộng tác với muôn người thiện chí.

Không có nhận xét nào: