Thứ Sáu, 3 tháng 3, 2017

Thay đổi cho phù hợp



Kết quả hình ảnh cho suy niệm lời Chúa Mt 9,14-17


Khi xưa vì quá thương nhớ một nàng thiếp mới lìa đời, vị vua nước Việt đã mong muốn “... Đập cổ kính ra tìm lấy bóng. Xếp tàn y lại để dành hơi...”(Khóc Bằng Phi). Trước sự chia ly của cái chết, vị vua nọ mong tìm lại bóng hình người quá cố trong chiếc áo, chiếc khăn tay hay bất cứ những kỷ vật thiêng liêng xưa cũ. Khi yêu người ta thường mang nặng nỗi hoài nhớ quá khứ xa xăm,họ sống xa cách thực tại và luôn hồi tưởng về người yêu với những kỷ niệm đã qua.

Giống vị vua trên, dân Do Thái đặc biệt những người Pharisêu cũng vậy, họ hay hồi tưởng về quá khứ với những truyền thống tôn giáo hào hùng, họ ăn chay cầu nguyện giữ luật nghiêm ngặt để biểu hiện lòng trung thành với tổ tiên. Vì thế khi thấy các môn đệ của Đức Giêsu không ăn chay, những người nhóm Pharisêu cảm thấy khó chịu, họ đã tiến lại chất vấn Chúa Giêsu: “Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay ?” Bấy giờ Chúa Giêsu dùng ba hình ảnh để giải thích cho họ hiểu rõ tinh thần của việc giữ luật ăn chay. Mời Bạn cùng đọc và suy bài Tin Mừng sau đây :


Thứ sáu sau Lễ Tro 03/03/2017
Mt 9,14-17

Bấy giờ, các môn đệ ông Gio-an tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng: "Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay? " Đức Giê-su trả lời: "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay. Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì miếng vá mới sẽ co lại, khiến áo rách lại càng rách thêm. Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, bầu sẽ bị nứt: rượu chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu mới: thế là giữ được cả hai."

Suy niệm :
Trong cuộc sống, không phải cái gì cũ cũng là xấu, trái lại kỷ niệm xưa thì đáng trân trọng, bạn cũ thì thân tình, đồ cổ thì quý. Trái lại cũng có trang vở mới tinh khôi, thanh khiết, có con đường mới thẳng tắp, chiếc cầu mới nối liền nhịp sống hai bên bờ sông...Đó là cái mới đáng trân trọng được xây trên nền tảng cái cũ, được chắt lọc từ sự tinh túy của cái cũ. Chúa Giêsu đã đến không phải để phá bỏ cái cũ nhưng kiện toàn và thổi vào đó một tinh thần mới, tinh thần khiêm tốn phục vụ và yêu thương trọn vẹn.

Đời sống xã hội hôm nay đang từng ngày đổi thay, vì thế Giáo Hội cũng luôn trăn trở đi tìm cách thế hữu hiệu nhất để loan báoTin Mừng hầu cho đời sống đạo có chiều sâu vững vàng và phải bén rễ vào Đức Kitô, nếu không chúng ta sẽ bị đánh bật bởi những cái mới, trào lưu sống “hời hợt, ào ào, vội vã” mà đánh mất căn tính của mình. Giáo Hội Chúa Kitô phải là Giáo hội của niềm vui và hy vọng, luôn lắng nghe và đồng cảm với người nghèo. Sở dĩ, Tin Mừng Chúa Kitô chưa được nhiều người đón nhận vì cách rao giảng của chúng ta chưa đáp ứng nỗi khát vọng tâm linh nơi con người. Ước gì mỗi kitô hữu biết đến với mọi người bằng cung cách phục vụ khiêm tốn như Chúa Giêsu, bằng niềm hân hoan của thực khách trong đại tiệc hôn lễ, bằng nỗi khao khát hướng đến điều trọn lành.

Đối với Thiên Chúa, cũ và mới không phải là vấn đề thời gian nhưng ở lòng yêu mến. Chúa Giêsu đã đến giải thoát chúng ta khỏi sự trói buộc cũ kỹ của mọi tính hư nết xấu và tội lỗi. 

Rượu mới là Tin mừng, hay Đức Giêsu, Đấng tự giới thiệu là Tân lang. Bầu da mới là con người được canh tân thì mới có thể tiếp nhận Ngài. Chính vì thế khi rao giảng về Nước Trời Đức Giêsu đã kêu gọi sám hối “Anh em phải sám hối vì Nước Trời gần đến” (Mt 4,17). Sám hối hay hoán cải (metanoia) là biến đổi tâm trí và cách cư xử. Hoán cải là việc biến đổi suốt đời mà chúng ta không thể tự sức mình thực hiện được, mà phải nhờ ơn Chúa. Với những ai không hoán cải thì Đức Giêsu và Tin mừng của Ngài là đá vấp phạm hay là sự điên rồ (x. 1Cr 1,23).

Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, xin cho chúng con được biến đổi nên những người biết lắng nghe những gợi hứng của Chúa Thánh Thần mà có thái độ sống đạo linh hoạt, phù hợp với chân lý đức tin và đạo hiếu con người. Xin tình yêu Thiên Chúa thánh hóa con tim và mọi suy nghĩ của chúng con, để mỗi ngày chúng con khám phá ra vẻ đẹp của Thiên Chúa chan hòa nơi những người xung quanh, để mỗi ngày chúng con sống tin yêu phó thác, quảng đại dấn thân làm chứng cho Tin Mừng.Amen

Không có nhận xét nào: