Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

Giuse, một con người tuyệt vời

Kết quả hình ảnh cho Thánh Giuse

MỘT CÂU CHUYỆN LẠ VỚI CÁ NHÂN TÔI

Tôi không phải là fan hâm mộ của thánh Giuse, nhưng luôn ý thức vai trò của ngài đối với các linh mục và nhất là với các chủng sinh. 

Tôi còn nhớ rõ sự kiện tôi được ơn lạ lùng sau gần cả tháng trời mòn mỏi cầu nguyện. Lúc đó, tôi chuẩn bị làm bài thần học tu đức nói về tầm quan trọng của Bí Tích Thánh Thể với đời sống linh mục. Tôi loay hoay tìm tài liệu để dẫn chứng cho bài viết thêm thuyết phục, nhưng tìm hoài chẳng thấy. Tôi có chút nản lòng, định bỏ cuộc. Trên đường đi từ Thư viện Chủng viện về phòng mình, tôi đi ngang qua thánh Giuse, cái tượng này cao lớn và vừa mới điêu khắc lại, tôi dừng lại và ngắm thánh cả Giuse vừa nói vừa đùa cho bớt căng thẳng : Anh Giuse ơi! Maria gọi anh về ăn cơm kìa. Tôi cười và tự khen mình cũng cóóc hài hước đấy chứ. Thế rồi, tôi chợt nhớ lại chia sẻ của một cha về thánh Giuse nhân ngày bổn mạng Chủng Viện: Mọi khó khăn thánh Giuse đều tháo gỡ được hết, chỉ cần đến với ngài là xong. Ngay lúc ấy, tôi tỉnh ra và làm dấu đọc kinh lạy Cha, rồi nói dăm ba câu như xin ngài giúp cách hoàn thiện đề tài này. Tôi cũng muốn đọc kinh cầu của ngài nhưng thú thật tôi chẳng thuộc hết, nên thôi. Cầu nguyện xong, tôi đi từ từ về phòng mình, ngồi vào bàn học định lấy quyển sách đạo đức đọc để đốt thời gian, nhưng thật bất ngờ, tôi bắt gặp ngay đề tài của một cha đã làm trước mình ở Đại Chủng Viện Vinh Thanh, Huế. Lúc đó, tôi như bắt gặp phải vàng, cầm lấy, mở ra và đọc ngấu nghiến, đọc như chưa bao giờ được đọc. Ngay khi ấy, tôi chẳng nghĩ gì đến việc thánh Giuse đã giúp tôi và vì quá mừng mà quên mất nguyên nhân của nó, nhưng khi đọc đến : “Thánh Giuse, con người của Thánh Thể”, tôi mới chợt nhận ra : Thánh Giuse đã giúp tôi. Tôi rất xúc động về ngài và thầm tạơn ríu rít. Rồi từ đó, tôi xác tín hơn vào thánh Giuse khi gặp khó khăn. Mọi chuyện sẽ ổn khi có thánh Giuse can thiệp.



Thứ hai 20/3/2017 - Lễ Thánh Giuse
Mt 1,16.18-21.24a

 GS72.jpgÔng Gia cóp sinh ông Giuse, chồng của Bà Maria, Bà là Mẹ Đức Giêsu cũng gọi là Đấng Kitô. Sau đây là gốc tích Đức Giêsu Kitô: Bà Maria, Mẹ Người, đã thành hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “ Này ông Giuse, là con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ”. Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.

Đứng trước một biến cố đưa đến cuộc khủng hoảng tâm lý, con người dễ rơi vào tâm trạng bất an lo lắng hay bàng hoàng sợ sệt. Từ đó, tâm trí họ không còn sáng suốt để đưa ra những quyết định. Thánh Giuse cũng rơi vào trạng thái bất an lo lắng theo thường tình, khi nhận ra vị hôn thê của mình mang thai. Dù biết rằng người bạn của mình trong trắng thánh thiện, không thể có hành động trái luân thường đạo lý với ai, nhưng các câu hỏi cứ cuốn lấy tâm trí ngài, như dòng thác xoáy lấy khúc gỗ : mình có vai trò gì đối với bào thai trong bụng Maria ? Đón nhận Maria về nhà có đúng ý Thiên Chúa không ? Mình phải làm gì đây ?... Cuối cùng, sau nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, ngài đã chọn giải pháp im lặng rời bỏ Maria như là phương cách tốt nhất. Nhưng, khi con người đã cố gắng hết sức mà vẫn bất lực, Thiên Chúa sẽ chỉ cho họ biết phải hành động như thế nào cho đúng ý Người. Có lẽ phải nỗ lực tìm kiếm ý Chúa một cách không mệt mỏi, đến nỗi ngay cả trong vô thức như giấc mơ vẫn còn tìm kiếm, thánh Giuse mới nhận ra lệnh truyền của Chúa qua sứ thần. Đây chính là điểm mà thánh Giuse đã hành động không giống lẽ thường, khi ở trong tâm trạng bất an lo lắng như người đời.

Thánh Giuse được gọi là công chính, vì ngài đã xoá mình đi, rút lui vào bóng tối, để cho ý Chúa được thể hiện trên cuộc đời Đức Maria. Nhưng, khi đã biết thánh ý Chúa không muốn như vậy, thánh nhân đã mau mắn làm như lời thiên sứ truyền, mà đón Maria về nhà mình. Đời sống của thánh nhân mời gọi từng người nỗ lực thực thi ý Chúa, giống như mảnh đất màu mỡ luôn sinh ra những hoa trái tốt lành cho người canh tác: “Khi mảnh đất nào được thấm mưa thường xuyên đổ xuống và sinh ra những loại cây có ích cho người canh tác, thì mảnh đất ấy sẽ nhận được phúc lành của Thiên Chúa. Nhưng nếu chỉ sinh ra những gai cùng góc, thì đó là mảnh đất bị bỏ đi, bị nguyền rủa đến nơi rồi, và rốt cuộc sẽ bị đốt cháy” (Hr 6,7-8).

Lạy Chúa, Chúa đã cho con nhận ra nhiều ý muốn của Chúa trong đời, nhưng con thường quên đem chúng ra thực hiện. Xin cho con dám ra khỏi những bận tâm toan tính khôn ngoan của loài người, để can đảm thi hành ý Chúa trong mọi giây phút của đời sống. Ước gì con luôn tâm niệm: thánh ý Chúa là gia nghiệp con mãi mãi, và thực thi thánh ý Ngài là lựa chọn trong suốt hành trình dương thế của con. Amen.

Không có nhận xét nào: