Thứ Bảy, 11 tháng 3, 2017

Yêu thương không giới hạn


Hình ảnh có liên quan

Chàng trai bật khóc khi vô tình gặp lại bạn cũ trong trại tâm thần

Trong một lần đi làm từ thiện, chàng trai trẻ bất ngờ gặp lại người bạn cũ. Nét mặt ngờ nghệch, lời nói lúc quên lúc nhớ của người bạn đang đứng sau song sắt trại tâm thần khiến anh không kìm được nước mắt.
             Đó là câu chuyện của chàng trai có tên Trường Thông. Trong một lần đi làm từ thiện, anh vô tình gặp lại người bạn cũ trong hoàn cảnh hết sức trớ trêu, tại trại tâm thần Vĩnh Bảo (Hải Phòng). Hoàn cảnh khó khăn của người bạn cũ sinh năm 1995 khiến anh không khỏi bàng hoàng, day dứt. 
"Người bạn tôi, 3 năm không gặp, sinh năm 1995 hơn tôi 2 tuổi, nhưng do bạn hơi chậm chạp ngờ nghệch nên bạn hay gọi tôi bằng anh. 3 năm không thấy bạn đi tập nhảy hôm nay vô tình tôi gặp bạn tại trại tâm thần Vĩnh Bảo.
           Khi đến tôi chưa nhìn thấy bạn, bạn cất tiếng lớn gọi tên tôi từ xa: "Anh Thông". Nhìn quanh 1 lúc, tôi như chết lặng khi nhìn thấy người bạn đã rất lâu không gặp. Tôi tiến lại gần hơn chiếc cửa sổ, 4-5 người đang đứng đưa tay ra ngoài với ánh mắt ngây dại.- Anh còn nhớ em không? Em Chung đây (bạn tôi nói rất nhanh rất gấp, như đang hi vọng tôi có thể nhận ra bạn). Vẫn chiếc áo THCS Chu Văn An đó, đôi lông mày có xoáy, 2 chiếc răng khểnh, dáng người cao cao gầy gầy, chỉ 2 giây thôi tôi nhớ ra tên bạn rồi mà.
          Miệng không nói lên lời tôi chỉ nhìn bạn rồi cầm vội lấy bàn tay bạn không để bạn phải ngại trước bao nhiêu ánh mắt xung quanh nhìn vào.
Tôi nhớ chứ ngày xưa chúng tôi vẫn hay đùa nhau đặt biệt hiệu cho bạn là "stupid", "popper Salah của Việt Nam". 
- Sao em lại ở đây, ai đưa em vào chỗ này? - Ghìm lòng tôi cố hỏi.
- Mẹ em đưa em vào đây, em không gây nên tội gì cả, bố em chết rồi mẹ đưa em vào đây. 
- Không lỗi gì tại sao phải ở trong này? Thế bố mẹ đưa em vào đây lâu chưa?
Đầu óc bạn do uống quá nhiều thuốc nên không còn minh mẫn lắm, vừa nói tay vừa run.
- Bố em chết rồi, em nghịch quá, hay vứt que tính ra ngoài cửa rồi mẹ đưa em vào đây.
        Không kìm được lòng, tôi khóc như 1 đứa trẻ, lòng cứ quặn lại, xoa đầu bạn, ánh mắt bạn ngây dại làm tôi càng thêm đau. Từ bé đến giờ dù đi học hay đi bất cứ đâu tôi chưa từng để người ngoài nhìn thấy tôi khóc vì tôi không mấy bộc lộ cảm xúc, nhưng hôm nay nhìn bạn phải đứng sau song sắt, nơi mà bạn không đáng phải ở đó vì tôi biết bạn không bình thường, nhưng không đến mức phải vào đó nên lòng tôi không kìm được.
- Ở đây em ăn có no không? có ai bắt nạt em không?
- Em ăn no lắm, không ai bắt nạt em cả, em không sao, anh sao thế - đừng khóc, anh còn đi nhảy không? chỗ Cung Thanh Niên mà anh hay dạy em nhảy đấy, cả anh Mạnh còn đi nhảy không? 
Tôi cố trả lời: "Anh nghỉ tập lâu rồi, Mạnh học trên Hà Nội rồi".
- Em cố gắng trong này ngoan, anh bảo mẹ em cho em về, rồi anh em mình lại đi nhảy, em nhớ Cung Thanh Niên, Nhà Hát Lớn lắm". 
- Nhà em ở đâu? em nhớ số điện thoại mẹ không?
- Chờ chờ em 1 tí em nhớ,... nhà em ở trong ngõ Phan Bội Châu, mẹ em tên Nga, em quên hết số điện thoại mẹ rồi, người ta cho em uống nhiều thuốc quá nên quên hết rồi, anh cho em nhiều bánh kẹo nhé, trong đây ăn thịt nhiều sợ lắm".
- Chờ chút nữa là được ăn cơm chả nem rồi em, nhưng em phải ngoan, phải xếp hàng, rồi anh cho bánh kẹo sau, em ở trong đây em phải ngoan, để được về sớm, rồi anh bảo mẹ cho em về nhé.
- Anh tên gì nhỉ?, em quên rồi. 
- Anh tên Thông, em vừa gọi anh mà.
- Em uống thuốc, em sắp quên hết rồi.
      Không biết nói gì trong tôi chỉ thấy rất buồn vì người bạn mặc dù hơi ngốc nhưng chúng tôi cũng có khoảng thời gian tập nhảy cùng nhau khá lâu, nắm xôi tôi cho bạn 1 nửa khi đói, chai nước uống chung khi khát.
Câu chuyện kết thúc ở đó, bạn xếp hàng vào ăn bữa cơm từ thiện nhỏ nhưng giúp mọi người và bạn thêm no.
        Nhìn bạn ăn một lúc rồi tôi âm thầm ra về, vì nếu tôi tiếp tục ở lại tôi sợ mình sẽ không thể chia tay bạn bằng những câu chào, tôi muốn đưa bạn ra khỏi đó, và nếu không thể đưa bạn ra tôi cũng muốn bạn có cuộc sống tốt hơn, đoàng hoàng hơn trong đó".
       Chia sẻ với chúng tôi, người đăng tải câu chuyện trên, anh Nguyễn Thành Trung, Hội trưởng hội từ thiện Hạnh Phúc Là Sẻ Chia cho biết, sự việc là của một người hội viên trong quá trình đi làm từ thiện gặp được và hoàn toàn có thật .

Tình bạn trên đây thật cao quý. Trong đời còn biết bao tình bạn cao quý hơn thế nữa. Tình yêu thì bất chấp địa vị cao thấp, cũng chẳng sợ mất danh dự, mất thời giờ, mất tự do...Đó là điều Chúa Giê su muốn Tôi và Bạn sống như thế.Xin mời Bạn cùng tôi đọc đoạn Lời Chúa dạy sau đây :

Thứ bảy 11/3/2017 - Tuần 1 MC
Lời Chúa: Mt 5, 43-48

43 “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù.44 Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.45 Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính.46 Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao?47 Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao?48 Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.

Bài Tin Mừng hôm nay thật là đỉnh cao của Kitô giáo.Đức Giêsu dạy ta nẻo đường để trở nên con cái Cha trên trời (c. 45).Đó là : “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em”.Cựu Ước dạy ta yêu người thân cận (Lv 19, 18).Còn Đức Giêsu dạy ta yêu kẻ thù và cầu nguyện cho họ (c. 44).Yêu ở đây không phải là chuyện của cảm xúc hay thích thú.Dĩ nhiên chúng ta không thể yêu kẻ thù tha thiết như yêu cha mẹ mình được.Yêu ở đây là chuyện của ý chí và hành động.Chúng ta yêu kẻ thù, vì kẻ thù cũng là thụ tạo của Cha như ta.Dù kẻ thù của ta có là kẻ xấu xa và bất chính,nhưng họ vẫn được Cha trên trời dấu yêu.
Ngài cho mặt trời mọc lên mỗi sáng để nắng ấm đem lại sự sống cho họ.
Ngài cho mưa rơi xuống luống cày của họ để họ có của nuôi thân (c. 45).
Thiên Chúa không dành nắng hay mưa cho riêng người tử tế đạo đức.Ngài bao dung và rộng rãi khi đối xử với mọi người.Trở nên con cái Cha là mang những tâm tình sâu kín ấy của trái tim Cha.Khi trái tim ta giống trái tim Cha,ta sẽ nhìn kẻ thù bằng cặp mắt mới, sẽ cư xử với họ theo cung cách mới.
Lúc đó họ sẽ chẳng còn là kẻ thù nữa, mà là bạn.
Đức Giêsu mời gọi các môn đệ của mình bước lên, lên cao hơn cái tự nhiên, bình thường của người đời.Dù là kẻ xấu, người thu thuế vẫn yêu kẻ yêu thương ông ta.
Người dân ngoại chưa biết Chúa vẫn chào hỏi anh em của họ (c. 46).
Điều mà Đức Giêsu đòi các kitô hữu phải làm hơn người khác,
đó là yêu kẻ thù ghét mình, cầu nguyện cho kẻ làm khổ mình và chào những kẻ chẳng bao giờ chào hỏi mình.
Làm thế là vượt lên trên tình cảm tự nhiên đang kéo trì mình xuống,là giải thoát mình khỏi sức nặng của cái tôi nhỏ mọn, tự ái, kiêu căng.
Làm thế là bắt đầu đi vào trong nơi sâu nhất của trái tim Thiên Chúa,
và để cho trái tim mình mở ra đến vô cùng như trái tim Ngài.“Hãy nên hoàn thiện như Cha trên trời” (c. 48).Lý tưởng này thật là cao xa, sức người không vươn tới được.
Nhưng nếu ta tập quen yêu kẻ thù chung quanh ta,– mà ai trong chúng ta lại không có kẻ thù -thì chúng ta dần dần sẽ trở nên hoàn thiện.

Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, xin ban thêm sức mạnh, để con có đủ can đảm sống hoán cải và hy sinh, để con được nên hoàn thiện hơn mỗi ngày. Biết sống tha thứ và yêu thương như Chúa. Lạy Chúa, Chúa đã hết tình yêu thương con dù con bội bạc, quên ơn Chúa. Xin cho con biết yêu thương như Chúa đã yêu là không loại trừ một ai. Amen

Không có nhận xét nào: