Thứ Năm, 6 tháng 8, 2020

Đâu mới là vinh quang thật ?

CN 02 Mùa Chay C – CHÚA HIỂN DUNG (Mt 17,1-9) – Ca sĩ: Gia Hiếu ...


Hoàng đế Lêvigilđê nước Tây Ban Nha sinh hạ được hai hoàng tử: Hêmênêgilđêâ là trưởng nam và Têcaređê là em, người sau này sẽ thay anh lên kế nghiệp cha trên ngai vàng. Cả hai anh em đã sinh trưởng trong bầu không khí lạc giáo Ariô, vì vua cha là người theo lạc giáo đó.
Nhưng ơn Chúa tác động rất mãnh liệt đã biến Hêmênêgilđêâ từ con người lầm lạc trở thành con chiên hiền tư, và rồi thành một chiến sĩ can trường đã chết để tuyên xưng đức tin công giáo. Vừa tới tuổi trưởng thành, được Chúa Thánh Thần thúc đẩy và được sự chỉ dẫn khôn ngoan của Đức Tổng Giám mục thành Sêvilla, Hêmênêgilđêâ cương quyết từ bỏ lạc giáo Ariô để gia nhập Giáo hội công giáo, hết mọi người công giáo Tây Ban Nha đều hoan hỷ sung sướng. Họ hy vọng Giáo hội Tây Ban Nha thoát khỏi sự tàn bạo của lạc giáo Ariô và nhất là tránh khỏi cuộc bách hại ghê gớm mà vua Lêvigilđê đang lăm le đổ trên đầu những người công giáo.
Nhưng rồi niềm hy vọng ấy đã biến thành mây khói. Cuộc trở lại của Hoàng tử đã gặp phải một trở lực lớn lao. Trái với điều tiên đoán của mọi người, cuộc trở lại trên đây đã cắt đứt tình phụ tử và mối giây giao hòa giữa hai cha con. Thế là, một cuộc nội chiến bắt đầu khai diễn. Cuộc chiến đấu càng trở nên gắt gao dữ dội, một phần vì vua Lêvigilđê quá sùng mộ lạc giáo Ariô, một phần vì vua sợ Hêmênêgilđêâ sẽ lợi dụng cơ hội để truất phế mình chăng? Hoàng tử Hêmênêgilđêâ hoàn toàn tin cậy vào Chúa quan phòng, tin cậy ở sức mạnh chân lý công giáo, sẵn sàng bênh vực đức tin cho tới giọt máu cuối cùng. Hoàng tử đã gửi tối hậu thư cho vua cha với những lời lẽ từ tốn và tha thiết: "Thưa cha, có phải cha quá nóng giận vì con đã thay đổi tôn giáo một cách đột ngột mà không hỏi ý kiến cha? Nhưng con thành thực xin cha thứ tha cho con, vì con trộm nghĩ: con có quyền và có bổn phận tìm kiếm phần rỗi của con trước mọi sự mà không cần đến sự đồng ý của Cha. Con không yêu quý mạng sống mình hơn chân lý. Con sẵn sàng đổ máu và hiến cả mạng sống con vì chân lý. Lạy cha, con xin thú thật với cha, là con không thể tuân theo ý cha hơn tuân theo giới luật Thiên Chúa và chính lương tâm của con".
Thế rồi chiến tranh đã xảy ra gieo bao tang tóc cho toàn dân. Chiến tranh dữ dội, kéo dài mãi không phân thắng bại. Nhưng sau vì thương dân chúng quá khổ cực trước cảnh nồi da xáo thịt, Hoàng tử Hêmênêgilđêâ vui lòng đầu hàng vua cha. Ngài bị xiềng xích và bị dẫn về trại giam ở Sêvilla.
Bị giam cầm trong ngục thất tối tăm, nhưng Hêmênêgilđêâ vẫn vui vẻ sung sướng, luôn miệng ca hát chúc tụng Thiên Chúa. Vị tử đạo tương lai không đếm xỉa chi đến vinh hoa phú quý của ngai vàng trần thế, ngài chỉ nuôi một ước vọng độc nhất là chiếm hữu được triều thiên vinh hiển nước trời. Bị gông cùm, tra tấn, bị giam trong ngục thất nhỏ hẹp, bẩn thỉu, tối tăm, chưa lấy làm đủ, ngài còn muốn chịu khổ cực hơn nữa, bằng cách mặc áo nhặm và đánh tội hãm xác rất quyết liệt. Ngài cầu nguyện liên miên để xin được ơn trung thành và ơn khinh chê của cải, vinh quang trần thế mau qua.

Trong thời gian Hêmênêgilđêâ sống trong ngục thất, vua cha tìm hết cách dụ dỗ, nhưng không sao làm lay chuyển nổi tấm lòng sắt đá của người con yêu quý. Hôm đó nhằm Lễ Phục sinh, vua cha hy vọng sẽ đánh lừa được con. Giữa đêm thinh lặng và tối như mực, vua cha sai một giám mục lạc giáo Ariô đưa Mình Thánh đến cho Hêmênêgilđêâ rước. Ngài từ chối không chịu Mình Thánh do tay giám mục lạc giáo, và còn mắng trách giám mục lạc giáo rất thậm tệ. Giám mục lạc giáo ra về tâu trình mọi sự với vua cha. Nghe biết sự thể, vua cha nổi cơn lôi đình, lập tức truyền lính gác vào ngục giết ngay người con quý yêu của ông, chỉ vì tội đã không vâng lời vua cha mà từ bỏ đức tin công giáo. Lý hình rầm rộ kéo vào ngục dùng búa đập vào đầu vị tử đạo cho tới chết, vì chính đầu đó đã từ khước không chịu nhận triều thiên vua trần thế. Nhưng Chúa đã tôn vinh tôi trung của Người bằng một triều thiên vinh hiển. Nhiều phép lạ xẩy ra để minh chứng vinh quang chính thật mà vị tử đạo đã nhận được trên thiên quốc. Ngay sau khi Hoàng tử bị hành hình, giữa đêm khuya im lặng, trổi lên một điệu nhạc du dương khôn tả của ca đoàn thiên quốc. Ánh sáng tưng bừng chói loà đã đánh tan bóng tối dầy đặc của ngục thất tối tăm chật hẹp. Vì quá xúc động trước những hiện tượng kỳ lạ kèm theo cái chết thê thảm của người con yêu quý, phụ vương sát nhân đã thành thực sám hối tội lỗi tầy đình. Nhưng vì còn sợ dư luận dân chúng, nhà vua đợi tới khi nằm hấp hối trên giường bệnh mới dám công khai tuyên xưng đức tin công giáo. Vua cho mời thánh Lêanđê, Tổng Giám mục thành Sêvilla tới và công khai giao người con thứ là Rêcarêđê cho ngài. Đồng thời nhà vua khẩn khoản xin đức Tổng Giám mục khuyên bảo Rêcarêđê từ bỏ lạc giáo để sớm được trở về với đức tin công giáo. Sau lời di chúc cuối cùng trên đây vua tắt thở.

Thứ năm 06/8/2020
Lễ Chúa hiển dung
Lời Chúa : Mt 17, 1-9

Khi ấy, Chúa Giêsu gọi Phêrô, Giacôbê và Gioan là em ông này, và Người đưa các ông tới chỗ riêng biệt trên núi cao. Người biến hình trước mặt các ông: mặt Người chiếu sáng như mặt trời, áo Người trở nên trắng như tuyết. Và đây ông Môsê và Êlia hiện ra và đàm đạo với Người. Bấy giờ ông Phêrô lên tiếng thưa Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm; nếu Thầy ưng, chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia”. Lúc ông còn đang nói, thì có một đám mây sáng bao phủ các Ngài, và có tiếng từ trong đám mây phán rằng: “Đây là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người”. Nghe thấy vậy, các môn đệ ngã sấp xuống và hết sức sợ hãi. Bấy giờ Chúa Giêsu đến gần, động đến các ông và bảo: “Các con hãy đứng dậy, đừng sợ”. Ngước mắt lên, các ông thấy chẳng còn ai, trừ ra một mình Chúa Giêsu. Và trong lúc từ trên núi đi xuống, Chúa Giêsu đã ra lệnh cho các ông rằng: “Các con không được nói với ai về việc đã thấy, cho tới khi Con Người từ cõi chết sống lại”.

Thầy Giê-su không muốn ba môn đệ thân tín mô tả chân dung sáng chói của mình trong biến cố “hiển dung,” vì sợ người ta hiểu sai về Đấng Cứu Thế. Ngài muốn các ông và cả chúng ta nữa diễn tả hình ảnh đúng về Ngài: một Đấng Cứu Thế chịu đóng đinh trên thập giá. Niềm tin vào Đức Ki-tô phục sinh vinh hiển luôn bao hàm rằng Đấng Ki-tô ấy chịu treo đau khổ trên thập giá. Thập giá là phương thế Thiên Chúa Cha đã hoạch định cho Đức Ki-tô cứu độ nhân loại, và đó cũng là con đường dẫn đến Ngài đến phục sinh vinh quang. Khi nắm vững sự thật này, ta sẽ vui mừng đón nhận thập giá của Đức Giê-su, không còn trông mong một Đấng Thiên Sai trần tục theo kiểu quan niệm của người Do Thái xưa.
    Bạn đang mang trong mình hình ảnh của Đấng Phục Sinh, hình ảnh ấy phải được tỏ rạng trong cuộc sống hằng ngày của bạn qua thái độ tin tưởng, phó thác vào Chúa trước những thử thách, lạc quan trong mọi biến cố cuộc sống, âm thầm làm chứng cho những giá trị Nước Trời… vì tin rằng sự sống đời đời của Đấng Phục Sinh đã nở hoa ngay trong cuộc sống hôm nay.

Lạy Chúa Giê-su, Chúa ban cho con sự sống mới, con xin cảm tạ Chúa. Xin cho con biết kết hiệp với Chúa trong mọi sự, để con trở nên hình ảnh sinh động của Đấng Phục Sinh trong con. Nhưng Chúa ơi! ở đời sự giàu sang, danh vọng và khoái lạc trần thế là những điều hấp dẫn chúng con, trói buộc chúng con, làm cho chúng con đui mù không nhìn thấy những giá trị vĩnh cửu ở trên trời. Chúng con đã hành động theo những đam mê mù quáng. Chúng con đã lao vào thói hư tật xấu vì chiều theo tính xác thịt. Xin Chúa giải thoát và tháo gỡ chúng con khỏi mọi sự u mê của trần thế, để chúng con nhìn thấy những sự phong phú và vĩnh cửu ở trên trời, để chúng con luôn nỗ lực tìm kiếm Chúa và biết khôn ngoan chọn Chúa là nguồn hạnh phúc của cuộc đời chúng con.
       Lạy Chúa, giữa những thói đời đầy đam mê thấp hèn, xin giúp chúng con đứng vững trước những cám dỗ tội lỗi và trung tín trong ơn nghĩa với Chúa luôn. Amen.

Không có nhận xét nào: