Chủ Nhật, 9 tháng 8, 2020

Khi gặp đau khổ, ai là người cứu tôi ?



Chúa Nhật Tuần 19 Thường Niên | Giáo Xứ Phaolo

HÃY NGƯỚC NHÌN LÊN CAO

Vào lúc mới có thuyền buồm, một cậu bé nọ xin được đi biển để học làm thủy thủ. Một hôm biển nổi cơn giông bão, thuyền trưởng đã ra lệnh cho cậu bé leo lên cột buồm cột lại một sợi dây buồm bị gió làm tuột ra. Cậu bé đã dễ dàng leo lên phân nửa cột buồm vì cậu luôn hướng mặt lên cao. Nhưng khi leo đến lưng chừng thì cậu đã mắc phải một sai lầm lớn là quay mặt nhìn xuống mặt biển đang dậy sóng. Do đó cậu bị chóng mặt và sắp bị té ngã. Thấy vậy, một thủy thủ già nhiều kinh nghiệm đã la to nhắc cậu: ” Này nhóc, hãy ngước mặt lên cao ! Hãy mau nhìn lên trời !”. Cậu bé đã nghe theo lời chỉ dẫn khôn ngoan ấy và đã leo được tới đỉnh thi hành lệnh của thuyền trưởng một cách an toàn.

Lỗi lầm của cậu bé nói trên giống như lỗi lầm của ông Phê-rô trong Tin mừng hôm nay. Cũng như cậu bé đã rời mắt khỏi đích nhắm để nhìn xuống mặt nước nên có nguy cơ bị té ngã, thì ông Phê-rô do rời mắt khỏi Thầy để nhìn xuống mặt biển nên đã bị chìm xuống.

Chúa nhật 09.8.2020 - Tuần 19 TN
Lời Chúa : Mt 14, 22-33

Khi dân chúng đã ăn no, lập tức Chúa Giêsu giục môn đệ trở xuống thuyền mà qua bờ bên kia trước, trong lúc Người giải tán dân chúng. Giải tán họ xong, Người lên núi cầu nguyện một mình. Đến chiều, Người vẫn ở đó một mình. Còn thuyền thì đã ra giữa biển, bị sóng đánh chập chờn vì ngược gió. Canh tư đêm tối, Người đi trên mặt biển mà đến với các ông. Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hồn mà nói rằng: “Ma kìa!”, và các ông sợ hãi kêu la lớn tiếng. Lập tức, Chúa Giêsu nói với các ông rằng: “Hãy yên tâm. Thầy đây, đừng sợ!” Phêrô thưa lại rằng: “Lạy Thầy, nếu quả là Thầy, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến cùng Thầy”. Chúa phán: “Hãy đến!” Phêrô xuống khỏi thuyền, bước đi trên mặt nước mà đến cùng Chúa Giêsu. Khi thấy gió mạnh, ông sợ hãi và sắp chìm xuống nên la lên rằng: “Lạy Thầy, xin cứu con!” Lập tức, Chúa Giêsu giơ tay nắm lấy ông mà nói: “Người hèn tin, tại sao mà nghi ngờ?” Khi cả hai đã lên thuyền thì gió liền yên lặng. Những người ở trong thuyền đến lạy Người mà rằng: “Thật, Thầy là Con Thiên Chúa”.

Câu chuyện Phê-rô đi trên mặt biển và được Đức Giê-su cứu khỏi bị chìm gợi lên cho chúng ta bài học về đức Tin: Mỗi khi cảm thấy tâm hồn bất an là lúc chúng ta đã quên Chúa, đã không còn tập trung vào Người. Khi bị chìm vào các đam mê tội lỗi, là lúc chúng ta đã hoài nghi về tình thương cứu độ của Chúa và bỏ làm các việc đạo đức. Bấy giờ chúng ta cần noi gương thánh Phê-rô để kêu cầu với Chúa Giê-su. Chắc chắn Người sẽ nắm lấy chúng ta và trả lại bình an cho tâm hồn chúng ta.
      Đôi khi Chúa để chúng ta gặp phải các tai ương, bệnh tật và đau khổ là Người muốn thử thách đức tin của chúng ta như người ta thường nói: “Lửa thử vàng, gian nan thử đức”. Cũng như dù đang cầu nguyện trên núi, nhưng Đức Giê-su vẫn dõi mắt theo con thuyền của các môn đệ đang lênh đênh trên biển cả và Người đã đi trên mặt nước để đến cứu giúp các ông, thì ngày nay Người cũng luôn quan tâm đến con thuyền Hội Thánh trong cơn phong ba bão táp hầu kịp thời ứng cứu khi cần. Nếu thực sự tin vào quyền năng của Đức Giê-su, thì chúng ta cũng sẽ không hoảng sợ khi phải đương đầu với các nghịch cảnh, vì tin rằng Chúa vẫn luôn dõi theo chúng ta và sẽ kíp thời cứu giúp chúng ta khi cần. Hãy luôn ý thức: “Có Chúa cùng đi với chúng ta, chúng ta sẽ không còn sợ chi và chắc chắn sẽ đạt đến bến bình an”.

Lạy Chúa Giê su, Chúa muốn chúng con luôn vững tin vào Chúa mỗi khi gặp thử thách gian nan. Ngày nay vẫn có những cơn sóng gió làm chúng con hoài nghi và không còn tin cậy vào Chúa, khiến chúng con ngày một chìm sâu vào các đam mê tội lỗi. Mỗi khi con sắp chìm đắm, xin Chúa hãy động viên con như đã động viên các môn đệ trong Tin Mừng hôm nay: “cứ yên tâm. Chính Thầy đây, đừng sợ!”. Xin hãy cầm lấy tay con khi con sắp quỵ ngã, và hãy nâng đỡ đức tin yếu hèn của con, giúp con đứng vững trước bao sóng gió cuộc đời. Nhất là xin cho con biết luôn ngước nhìn lên Chúa là nguồn hy vọng và là sự trông cậy độc nhất của con. Amen.

Không có nhận xét nào: