Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2020

Phải yêu như thế nào mới đúng ?


Suy niệm Lời Chúa | Thứ Sáu tuần XX Thường Niên | Mt 22,34-40 | Lm ...

Tɾong gia đình nọ có người mẹ già đaᴜ yḗᴜ, đi lại ngày càng khó khăn. Người con tɾai đã có vợ và con nhỏ, cᴜộc sống gia đình ɾất vất vả.
      Vào một đêm, người con tɾai bàn bạc với vợ anh ta: “Hay chúng ta cõng mẹ lên núi và bỏ bà ở đó, nhà ta thực sự không nᴜôi пổi mẹ nữa ɾồi.” Người con dâᴜ không nói lời nào, con tɾai bᴜồn ɾầᴜ sᴜy nghĩ hút thᴜốc hút cả một đêm.
Bᴜổi sáng hôm saᴜ, anh ta đã có qᴜyḗt định.
Chập tối, người con tɾai nói với mẹ mᴜốn cõng bà lên núi đi dạo, người mẹ khó nhọc leo lên lưng anh ta. Tɾên đường đi anh ta lᴜôn nghĩ phải leo lên cao một chút ɾồi hãy vứt, tɾánh việc mẹ anh lại tìm được đường qᴜay về.
     Thḗ nhưng đi được một đoạn, anh ta pнát hiện người mẹ lặng lẽ ɾải những hạt đậᴜ xᴜống đất, anh ta tức giận, hét lên hỏi: “Mẹ ɾải đậᴜ sᴜốt dọc đường là mᴜốn làm gì vậy?”
“Con tɾai ngốc, đi xa như vậy con lại không nhìn đường, mẹ sợ lát nữa tɾên đường xᴜống núi về nhà con sẽ lạc đường.”
Người con nghe vậy thì đứng ᴄнḗт lặng hồi lâᴜ, nước mắt tᴜôn ɾơi, cúi đầᴜ xin lỗi mẹ.

Thứ sáu 21/8/2020
Thánh Pio X, Giáo Hoàng
Lời Chúa: Mt 22, 34-40

(34) Khi nghe tin Ðức Giêsu đã làm cho nhóm Xađốc phải câm miệng, thì những người Pharisêu họp nhau lại. (35)Rồi một người thông luật trong nhóm hỏi Ðức Giêsu để thử Người rằng: (36) "Thưa Thầy, trong sách Luật Môsê, điều răn nào là điều răn lớn nhất?" (37) Ðức Giêsu đáp: "Ngươi phải yêu mến Ðức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. (38) Ðó là điều răn lớn nhất và điều răn đứng đầu. (39) Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. (40) Tất cả Luật Môsê và các sách ngôn sứ đều tùy thuộc vào hai điều răn ấy".

Suy niệm :
Đức Giêsu đáp không chút lưỡng lự hay đắn đo cân nhắc. Ngài nói từ trái tim, từ con người, từ cuộc sống của Ngài "Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi". Chúa nói về tình yêu, ngôn ngữ của trái tim. Cách giữ luật bằng lòng mến chứ không do sợ hãi, giữ luật với tự do chứ không bị ép buộc. Luật tình yêu chắp cánh cho người giữ luật vươn lên, chứ không phải là cái ách, cái gông họ đeo vào cổ. Yêu mến ai? Yêu mến Đức Chúa. Đức Chúa nào? Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi. Ngài là Thiên Chúa của Ápraham, của Isaac và của Giacop, là Thiên Chúa của các tổ phụ, của cha ông các ngươi. Yêu mến thế nào? Yêu hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn. Nghĩa là tình yêu đối với Chúa phải đặt trên hết mọi sự, trên cả thân xác, lý trí, linh hồn. Yêu bằng cả con người, cả hồn và xác. Yêu trọn vẹn, yêu cách tuyệt đỉnh, chứ không nửa vời, để lại một phần cho bản thân hay cho điều gì khác. Đây là cách yêu triệt để, một lối giữ luật triệt để theo Tin Mừng và như lòng Chúa mong ước. Thiên Chúa yêu ta hết mực. Ngài yêu đến nỗi thí mạng Người Con duy nhất vì chúng ta. Ngài yêu đến nỗi sống với, sống cùng và chết đền tội thay cho chúng ta. Ngài yêu đến nỗi hiến mình trong bí tích Thánh Thể làm của ăn nuôi sống chúng ta và ở cùng chúng ta cho đến tận thế. Ngài yêu triệt để nên có quyền yêu cầu chúng ta đáp lại mối tình ấy một cách triệt để : Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi.


Lạy Chúa Giê su, trong cuộc sống hằng ngày, chúng con thường quên đi điều chính mà chỉ chú ý điều phụ; quên đi điều cốt lõi mà chỉ loanh quanh những điều vụn vặt, vô nghĩa; nên cuộc đời chúng con cứ loay hoay, không xác định rõ hướng đi cho cuộc đời mình. Như người Pharisiêu xưa, chúng con chỉ chú ý đến cái vỏ bên ngoài mà quên điều cốt tủy bên trong. Nhiều khi chúng con lại dùng những luật lệ vụn vặt làm khổ người khác. Chúng con đã dùng luật do con người tự tạo để phá bỏ luật Thiên Chúa, luật tình yêu. Thậm chí có lúc chúng con nhân danh luật để kết án người công chính như dân Do Thái đã đối xử với Đức Giêsu xưa kia.
     Lạy Chúa, luật Chúa dạy chúng con chỉ gói trọn trong hai chữ yêu thương. Xin cho chúng con biết sống với Chúa, với anh chị em trong đức yêu thương ấy, để cuộc sống chúng con ngập tràn niềm vui, hạnh phúc trong một mái ấm gia đình có Thiên Chúa là Cha, hằng yêu thương chúng con và chúng con là anh chị em với nhau. Amen

Không có nhận xét nào: