Thứ Hai, 10 tháng 8, 2020

Chết để có sự sống mới


Sống như ngày mai sẽ chết': Đi tìm những mảnh ghép cuộc đời - Nguvan.vn
Thứ hai 10.8.2020 - Tuần 19 TN
Lời Chúa : Ga 12, 24-26

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thật, Ta nói thật với các con: Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình, nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt. Ai yêu sự sống mình thì sẽ mất, và ai ghét sự sống mình ở đời này, thì sẽ giữ được nó cho sự sống đời đời. Ai phụng sự Ta, hãy theo Ta, và Ta ở đâu, thì kẻ phụng sự Ta cũng sẽ ở đó. Ai phụng sự Ta, Cha Ta sẽ tôn vinh nó”.

Trong mỗi hạt giống đều chứa đựng một mầm sống nội tại, một sức sống mãnh liệt. Nhưng mầm sống đó đang bị một rào cản không cho nó phát triển, đó là cái vỏ bọc của nó.
       Khi hạt giống gieo xuống đất và chấp nhận thối, mục nát đi, cái vỏ bọc kia mới vỡ ra, mầm sống nội tại mới sinh sôi và phát triển. Nếu hạt giống không chấp nhận sự mục nát, thì muôn đời nó chỉ là hạt giống và đến lúc nào đó phải vất đi. Như vậy phải chấp nhận một cái chết để có được một sự sống mới. Chúa Giêsu dùng hình ảnh này để nói về mình. Ngài như hạt lúa mì được Chúa Cha gieo vào trần gian này, Ngài cũng chịu một cái chết, một sự mục nát để đem lại sự sống cho con người. Chúa Giêsu không chấp nhận hạt lúa mì không chết đi và không thối đi vì chỉ có chết đi và thối đi “Thì nó sẽ sinh nhiều bông hạt "
      Thật vậy, trong cuộc sống, muốn thành công ở bất cứ lãnh vực nào, người ta phải chấp nhận chịu trui rèn trong gian khó, chịu trải qua khổ luyện, chịu kinh qua rất nhiều thử thách. Nhờ đó, họ mới đạt được những thành quả hữu dụng, giúp ích cho chính mình và cho xã hội.Cũng thế, hành trình tự hủy của Chúa Giêsu phải là mẫu gương chuẩn mực để người tín hữu soi mình học hỏi mỗi ngày và cố gắng noi theo. Bởi lẽ, trong đời sống Đạo, muốn trở nên trọn lành, người tín hữu phải chấp nhận hy sinh để chiến đấu chống lại sự cám dỗ, phải chấp nhận chịu thiệt thòi để tuân giữ cho trọn Luật Chúa dạy, phải can đảm coi nhẹ mạng sống của mình để giữ vững niềm tin.
      Bây giờ đến lượt ta, hat giống của ta cũng phải chịu chết đi và thối đi để sinh ra nhiều bông hạt khác. Đó là quy luật bảo tồn của thiên nhiên Những người không tin Chúa, họ không hiểu tại sao họ lại hiện diện trên cõi đời này, họ từ đâu đến và đi về đâu. Nhưng Kitô hữu chúng ta xác tín rằng: Ta đến từ Thiên Chúa, ta chính là hạt giống được Chúa gieo vào lòng đời này. Để trải qua bao gian truân, thử thách, bao đau khổ vùi dập để ta mục nát đi. Và nếu chúng ta chấp nhận chết đi và mục nát đi trong lòng đời này ta mới phát sinh nhiều bông hạt.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho con có một trái tim biết yêu thương quảng đại như Chúa.
Xin cho con biết dành trọn cuộc sống cho Chúa và Giáo hội.
Xin cho con được can đảm sống trong sự thật.
Xin cho con biết hăng say trong đời sống phục vụ.
Xin cho con biết sẵn sàng chết đi cho trần gian để chỉ sống cho một mình Chúa thôi. Amen.

Không có nhận xét nào: