Thứ Tư, 5 tháng 12, 2018

Lòng thương cảm tuyệt vời





Được cho hộp bánh, điều cậu bé đáp trả lại đã khiến bao người bất ngờ

Vẻ bề ngoài không làm nên giá trị con người và sự nghèo đói không nói lên nhân cách của những đứa trẻ ăn xin. Thật vậy, một đứa trẻ vô gia cư gầy gò, lem luốc và đói khát cũng có thể khiến người ta cảm phục vì tấm lòng nhân hậu, sự sẻ chia và hy sinh dành cho người em gái.
Theo trang Luxuryandglamor.com, trong chuyến du lịch tại thành phố Quezon, cặp vợ chồng trên đã gặp một xin ăn khi họ bước đến một cửa hàng thức ăn nhanh. Thay vì đưa tiền cho cậu bé, John đã bảo vợ mình chạy vào trong mua một suất thức ăn cho cậu. Sau khi nhận lấy hộp bánh, cặp đôi ngỡ ngàng khi thấy cậu bé chạy thật nhanh. Trong thoáng chốc, họ khẽ lắc đầu.

Họ tiếp tục chuyến đi và tình cờ gặp lại cậu bé ăn xin lúc đầu cùng một cô bé khác, có vẻ như là em gái. Cả hai ngồi trên một chấn song bê tông cách đó không xa. Cậu bé ban nãy dùng thìa đút từng đút cho đứa em. Và khi đút, khuôn mặt cậu bé rạng rỡ và tràn ngập niềm hạnh phúc. Hoá ra, khi nhận được hộp bánh, cậu vui sướng vì nghĩ đến niềm vui chia bánh cho đứa em đến nỗi quên nói lời cảm ơn đến ân nhân.

Ngay lập tức, Geo rút máy ảnh ra và chụp lại khoảnh khắc đầy cảm động này. Bức ảnh sau khi chia sẻ liền nhận được sự quan tâm từ cư dân mạng và trở thành một hiện tượng xã hội. Nhờ đó, nhiều nhà hảo tâm biết đến và mong muốn tìm được tung tích hai đứa trẻ để giúp đỡ, mang đến cho hai em cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đây chỉ là một trường hợp nhỏ trong hàng triệu hoàn cảnh đáng thương của trẻ em trên toàn thế giới. Phải đi ăn xin, không được đến trường, phải bươn chải kiếm miếng ăn cho mình và thậm chí cho cả gia đình dù chưa ý thức được thế giới bên ngoài,.. là tất cả khó khăn mà những đứa trẻ này phải đối mặt. Ấy vậy mà chúng vẫn giữ được tinh thần lạc quan cùng tấm lòng sẻ chia, yêu thương ruột thịt.

Đến cả một cậu bé không có gì trong tay mà còn có thể làm được điều tuyệt vời đến như vậy thì chúng ta - những người sống sung túc, đầy đủ với cơm ăn ngày ba bữa, công việc ổn định,... không lí nào lại thờ ơ với chính người thân của mình.

Bài học của người phú hộ keo kiệt và vô cảm là một bài học đắt giá đối với chúng ta, những người có niềm tin vào Chúa và sống trong lòng Giáo Hội. Mỗi năm ít nhất hai lần, Giáo Hội mời gọi chúng ta biết ý thức ăn chay, hãm mình và hy sinh phần nào bữa ăn và của cải, để hướng về những người đói khổ và chia sẻ với họ.[1] Đức Thánh Cha luôn luôn kêu gọi chúng ta cần biết ra khỏi mình và cái tôi ích kỷ của mình, để đến với người đói khổ và chia sẻ lương thực cho họ.


Thứ tư 05/12/2018 - Tuần 1 MV
Lời Chúa :Mt 15, 29-37

Khi ấy, Chúa Giêsu đến gần biển Galilêa, và Người lên ngồi trên núi; dân chúng lũ lượt đến cùng Người, đem theo kẻ câm, mù, què, liệt và nhiều người khác, và đặt họ dưới chân Người. Người đã chữa lành họ. Dân chúng kinh ngạc nhìn thấy kẻ câm nói được, người què bước đi, người đui lại thấy, và họ tôn vinh Thiên Chúa Israel. Còn Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ mà phán: “Ta thương xót đoàn lũ này, vì đã ba ngày, họ ở lại với Ta, nhưng không có gì ăn. Ta không muốn cho họ về bụng đói, sợ họ té xỉu dọc đàng”. Các môn đệ thưa Người: “Chúng con lấy đâu đủ bánh trong hoang địa này mà cho ngần ấy dân chúng ăn no?” Chúa Giêsu nói với họ: “Các con có bao nhiêu chiếc bánh?” Họ thưa: “Có bảy chiếc, và ít con cá nhỏ”. Người truyền dân chúng ngồi xuống đất. Người cầm lấy bảy chiếc bánh và mấy con cá, tạ ơn, bẻ ra và trao cho các môn đệ, các môn đệ đem cho dân chúng. Tất cả đều ăn no, và mảnh vụn còn lại người ta thu lượm được bảy thúng đầy. ĐSố người đã ăn lên tới bốn ngàn, không kẻ đàn bà con nít. Sau khi giải tán dân chúng, Người bước lên thuyền và đến địa phận Magađan.


Hai lần hóa bánh ra nhiều đều do sự lo lắng của Chúa Giêsu: “Nếu để họ ra về e rằng có những người sẽ bị đói lả dọc đường”. Và riêng bữa tiệc cuối cùng, đó là bữa Tiệc ly, Chúa Giêsu đã phải thực hiện một phép lạ vĩ đại để cho mọi người được đủ sức mạnh mà tiến bước trên con đường lữ hành trần gian. Nếu là một trong 5,000 người của đám dân chúng được Tin Mừng nói đến hôm nay, chắc chắn tâm trạng của chúng ta cũng chẳng khác gì tâm trạng của đám dân chúng lúc bấy giờ, là bụng đói lả sau ba ngày theo ngài nhưng lại không dám lên tiếng cứ giữ thái độ yên lặng.
          Với cái nhìn phân tích trên, chúng ta sẽ thấy rằng mỗi bữa ăn đều nằm trong một bối cảnh khác nhau, thành phần tham dự cũng khác nhau. Tuy nhiên, tất cả cùng phát xuất từ một động lực chính, đó là Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.
           Thế giới hôm nay có hơn một tỉ người đói, đa số ở Á châu và Phi Châu. Những bữa ăn đầy đủ vẫn là nỗi khát khao ám ảnh nhiều người. Đói chẳng những làm ngất xỉu hay dẫn đến cái chết, nhưng còn làm người ta mất nhân cách, sống không ra người.
           Bận tâm của Đức Giêsu về cái đói cũng là mối bận tâm của Giáo Hội. Phép lạ bánh hóa nhiều của Đức Giêsu phải được nhân lên khắp nơi, để không còn ai phải đói trên thế giới. Bữa tiệc cánh chung, nơi muôn người từ đông sang tây đến dự, phải được chuẩn bị từ những bữa ăn cho kẻ nghèo hôm nay.
     Sống Mùa Vọng là lưu tâm đến bao người đang thiếu ăn ở quanh ta. Và dù chỉ có mấy cái bánh, ta vẫn tin có thể bẻ ra để nuôi được họ.

Lạy Chúa Giê su,xin cho mỗi người chúng con biết mở rộng lòng ra, giơ hai tay để đón nhận ơn Chúa. Đồng thời xin cho chúng con cũng biết quảng đại, “chạnh lòng thương”, mở tay ra để chia sẻ cho tha nhân cách nhưng không những gì chúng con lãnh nhận từ Chúa. Bởi “Đức tin không hành động là đức tin chết” (x Gc 2,17). Hơn nữa, yêu mến Chúa là tuân giữ, thi hành điều Chúa dạy. Đó cũng chính là khát vọng của Chúa nơi mỗi người chúng con, là bức tâm thư mà Chúa gởi cho mỗi người chúng con trong từng giây phút của cuộc sống.

Không có nhận xét nào: