Chủ Nhật, 11 tháng 2, 2018

Bệnh lở loét tâm hồn

Hình ảnh có liên quan
Cha Đamien Tông Đồ Người Hủi

Cái đảo xa xăm ấy nằm cô đơn giữa lòng Thái Bình Dương mênh mông.Trên đảo toàn là người hủi: cụt tay, đứt chân, mắt đui, mày lỡ, răng rụng.

Một hôm, Đức Giám Mục đặc trách quần đảo gióng tiếng kêu gọi các Linh mục ở Âu châu tình nguyện hy sinh sang đó phục vụ. Một linh mục trẻ, đẹp trai, thông minh, khoẻ mạnh hăng hái đáp lời. Đó là Cha Đamiên, người về sau được thêm biệt danh : “Tông đồ người hủi”.
          Chiều hôm đó, trong nhà thờ đông nghẹt những người hủi da ngăm đen với mùi hôi tanh nồng nặc, Đức Giám Mục đứng trên bàn thờ quay xuống giới thiệu với giáo dân: “Các con thân mến, các con hằng mong ước có một linh mục đến cùng các con, thì đây, cha Đamiên, một linh mục người Bỉ sẽ sống chung với các con từ nay cho đến chết. Các con có sung sướng không?”
          Cả nhà thờ xôn xao, thì thầm to nhỏ. Cha Đamiên đứng cạnh Đức Giám Mục chẳng hiều tí nào. Rồi họ từ từ tiến lên cung thánh, dáng điệu chất phác đơn sơ. Cha Đamiên càng nhìn thấy họ đến gần càng sởn tóc gáy. Họ trông như những thây ma còn sống, như những quái thai mất hẳn dáng người. Họ làm gì đây ? Họ tiến đến bên Cha sờ vào mặt, vào tay, vào áo cha…Cha hỏi Đức Giám Mục : “Họ làm gì thế? Nói gì thế?” Đức Cha trả lời : Họ nói, họ không thể tưởng tượng được một người ở phương xa, chẳng bà con huyết thống gì với họ, còn trẻ, đẹp trai, không bệnh tật như cha, tự nhiên lại đến phục vụ họ trên mãnh đất khốn cùng này. Họ không tin mắt mình nên mới đến sờ mó vào người cha, xem thử cha có thực sự bị phung hủi như họ không. Rồi họ nói với nhau :” Không, cha đẹp quá!”
       Dần dần, Cha Đamiên hoà đồng được với họ. Ngài không còn cảm thấy tởm gớm họ như ngày đầu. Nói đúng hơn, Ngài quá yêu Chúa Giêsu bị bỏ rơi trong họ nên chẳng còn thấy e sợ, gớm ghiếc chi.
        Một ngày kia, đến lượt Cha cũng bị mắc bệnh phong hủi. Thân hình Cha lở loét, nhức nhối. Mặt mày Cha sù sì, đen đủi, u nần trông rất dễ sợ. Một số báo ở Bỉ đăng hình Cha mô tả sự hy sinh vĩ đại của cha. Bà cụ của cha mắt mờ không đọc được, nhìn vào bức hình cũng chẳng nhận ra nổi đứa con yêu. Bà hỏi con cháu: Hình ai đây mà trông mà trông ghê sợ vậy?”. Con cháu trả lời: "một người hủi trên đảo Molokai của anh Đamiên đấy”. Qua mặt được bà cố, nhưng họ lại nhìn nhau và không ai bảo ai, tất cả đều xót xa rơi lệ.

Cha Đamiên đã sống với người hủi cho đến chết. Tình yêu Chúa đã giúp cha hy sinh suốt đời vì họ. (ĐHY Nguyễn Văn Thuận, những người lữ hành trên đường hy vọng, trang 60).

Ơ Việt nam có hai trại cùi lớn : Di linh ( Bảo lộc) và Quy Hoà ngoại ô thị xã Quy nhơn.
Đức Cha Jean Cassaigne sau 15 năm làm Giám Mục Sài Gòn đã tình nguyện về sống giữa những người bệnh cùi ở Di linh. Ngài sống với họ 18 năm rồi lây bệnh và qua đời. Trái tim của người Việt nam và cả thế giới đều rung cảm, ai cũng cảm phục tấm gương chứng nhân của Ngài.
            Cha Phaolô Mahu, một Linh mục người Pháp đã từ giã quê hương với cuộc sống tiện nghi đến sống giữa những người cùi ở Quy hoà cho đến chết. Xác Ngài được chôn cất ngay giữa làng cùi bên cạnh những người Ngài thương yêu nhất.
            Ngày nay các giáo xứ thường tổ chức hành hương đến Di Linh, Quy Hoà để viếng mộ Đức Cha Cassaigne và cha Mahu, thăm viếng và tặng quà cho các bệnh nhân.
Các Nữ tu của các dòng Nữ đã đến sống phục vụ giữa những người bị xã hội loại trừ. Chính tình yêu Chúa Kitô đã thúc đẩy các môn đệ đến sống với họ, yêu mến họ, chăm sóc phục vụ họ.
         Chúa đã sờ đến người cùi và họ được lành sạch. Các môn đệ của Chúa cũng sờ vào người cùi, sống với người cùi đem lại cho họ tình thương, bình an và niềm vui .
Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Chúa nhật 11/2/2018 - Lễ Mẹ Lộ Đức - Ngày quốc tế bệnh nhân
Lời Chúa : Mc 1, 40 - 45 

40 Có người bị phong hủi đến gặp Người, anh ta quỳ xuống van xin rằng: "Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch." 41 Người chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh và bảo: "Tôi muốn, anh sạch đi !" 42 Lập tức, chứng phong hủi biến khỏi anh, và anh được sạch. 43 Nhưng Người nghiêm giọng đuổi anh đi ngay, 44 và bảo anh: "Coi chừng, đừng nói gì với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế, và vì anh đã được lành sạch, thì hãy dâng những gì ông Mô-sê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết." 45 Nhưng vừa ra khỏi đó, anh đã bắt đầu rao truyền và tung tin ấy khắp nơi, đến nỗi Người không thể công khai vào thành nào được, mà phải ở lại những nơi hoang vắng ngoài thành. Và dân chúng từ khắp nơi kéo đến với Người.

Con người có thể “cô đơn” và “đơn độc” ngay giữa đám đông. Có những người hoàn toàn khoẻ mạnh về thể lý, nhưng tương quan với người khác lại có thể bị tổn thương, bị rạn nứt, thậm chí bị cắt đứt, đổ vỡ, nghĩa là trở thành những người “bị tách rời khỏi cộng đoàn” hay “tự mình cắt đứt tương quan với người khác”. Bài Tin Mừng dùng hình ảnh “bệnh phong hủi” để diễn tả “tương quan bị cắt đứt” giữa cá nhân và cộng đoàn. Vì thế, cần đến với Đức Giêsu để được Người chữa lành. Hành trình của người mắc bệnh phong trong bản văn là lời mời gọi độc giả hãy “đến với và van xin” Đức Giêsu. Người sẽ chữa lành họ, vì Người là “Đấng muốn chữa lành” và “có khả năng chữa lành”. Nghĩa là Đức Giêsu có khả năng làm cho độc giả được thanh tẩy, được sạch, được hội nhập cộng đoàn và bước vào tương quan tốt đẹp với người khác.
        Phần ta, hãy biết noi gương bắt chước Đức Giêsu, đừng loại trừ anh em mình ra khỏi đời sống xã hội. Hãy biết đến với những anh em bị bỏ rơi. Hãy biết an ủi những anh em đang buồn khổ. Hãy biết tránh cho anh em những mặc cảm nặng nề. Hãy hàn gắn những vết thương trong tâm hồn anh em. Hãy tôn trọng danh dự và nhân phẩm của anh em. Hãy giúp cho anh em mình được hòa nhập vào đời sống cộng đoàn, đời sống xã hội. Nước ta đang quyết tâm thanh toán bệnh phong vào cuối năm nay. Xứ đạo ta cũng hãy quyết tâm thanh toán bệnh phong trong tâm hồn. Hãy diệt trừ bệnh phong chia rẽ. Hãy tẩy chay bệnh phong loại trừ. Hãy xóa đi bệnh phong phân biệt. Hãy phá tan bệnh phong nghi kỵ. Hãy bài trừ bệnh phong kết án. Nếu ta thanh toán được bệnh phong tâm hồn, thân thể xứ đạo ta sẽ liền da liền thịt, khuôn mặt xứ đạo ta sẽ hồng hào, rạng rỡ vui tươi phản ảnh được khuôn mặt đích thực của Đức Kitô.

Lạy Chúa Giê su, xin cho chúng con nhận ra vết lở loét do bệnh cùi của mặc cảm, kiêu ngạo, ghen ghét, ích kỷ, vô cảm … gây ra. Xin cho chúng con dám tin rằng Chúa vẫn xót thương và mong muốn được chạm vào chúng con để chữa lành và phục hồi lại mối tương quan với Chúa và tha nhân mà chúng con đã đánh mất. Xin cho chúng con có lòng tin và sự khiêm tốn của người cùi hôm nay để biết chạy đến với Chúa và kêu lên: “Lạy Chúa, xin cho con nên sạch.”

Không có nhận xét nào: