Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Điều khó nhưng không thể không làm được


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Mt 5, 43-48

Truyện Liễu Thị Xuân Thu có kể lại một câu chuyện như sau: Đời nước Tề, có một người nằm mơ thấy có người đem gươm vào nhà ông mắng chửi rồi giận dữ bỏ đi. Ông ta giật mình tỉnh dậy nhưng không tài nào ngủ lại được nữa. Sáng hôm sau ông nói với một người bạn: từ thủa nhỏ tới giờ, tôi vốn là người trí dũng. Đến nay 80 tuổi tôi chưa hề bị ai làm nhục. Thế mà đên qua có người đến làm nhục tôi. Tôi cảm thấy bức rức và cố tìm gặp được người đó, bằng không tôi phải chết mất.

Thế là ngay sáng hôm ấy, ông cùng người bạn đi tìm kẻ thù đã khiêu khích mình. Năm ngày trôi qua, nhưng ông vẫn chưa tìn được kẻ thù. Tức tối vì bị kẻ thù làm nhục, hâm hực vì không tìm được kẻ thù, ông về nhà mất ăn mất ngủ mà chết.

Cicéron diễn giả La Mã nói: “con người là kẻ thù khủng khiếp nhất của chính mình”. Đúng thế, con người tự tạo ra cho mình kẻ thù rồi tự tiêu diệt chính mình.
Mời Bạn nghe Lời Chúa sau đây :

Thứ bảy 24/02/2018 - Tuần 1 MC
Lời Chúa : Mt 5, 43-48 

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Ðấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Ðấng hoàn thiện.”


Sự thường ở đời, mến người dễ mến, yêu người đáng yêu, thương người thương mình thì rất dễ; nhưng yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho người làm hại mình lại quá khó. Thế mà, Chúa Giêsu lại yêu cầu những ai tin vào Ngài phải vượt qua lối hành xử thường tình đó để luôn sống yêu thương theo gương của Thiên Chúa là Cha. Hơn nữa, chính bản thân Chúa Giêsu cũng đã sống trọn vẹn lời kêu gọi này. Ngài chấp nhận chết vì nhân loại tội lỗi và tha thứ cho những kẻ đã làm khổ và giết chết Ngài. Thế...
Kẻ thù là người thế nào mà ta phải ghét, ta phải trả thù?
thưa: Đó là kẻ đã làm hại mình, hại gia đình mình, hoặc hại dòng họ, đất nước, hay tôn giáo mình. Quan niệm này dường như đã thắng thế từ xưa đến nay và đó là sự công bằng, phải trả lại cho họ những gì mà họ đã gây ra. Luật cũ đã cho phép báo thù có giới hạn bằng luật: “Mắt đền mắt, răng đền răng”, tức có quyền báo thù chỉ ở mức tương xứng điều mình bị thiệt hại.

Nhưng người đời cũng có câu “oan oan tương báo, dĩ hận miên miên” (nỗi oán thù không dứt, hận thù sẽ đời đời). Và cũng có câu “lấy oán báo oán, oán nghiệp trùng trùng. Lấy ơn báo oán, oán nghiệp tiêu tan”. Những câu này muốn khuyên con người hãy cố gắng xóa bỏ hận thù với nhau.

Lạy Chúa, chúng con biết rằng nói yêu mến kẻ thù và cầu nguyện cho người mình không ưa không thích thì dễ dàng. Nhưng để thực hành trong đời sống đức ái thì quả không dễ dàng đơn giản. Vì chúng con vẫn là những con người đầy tự ái khó có thể hạ mình để nói lời xin lỗi, tha thứ. Xin cho chúng con biết nhìn lên Thánh giá Chúa để học được bài học yêu thương tha thứ của Chúa để chúng con thực hành sống “Đức Ái trong Đức Tin” trong cuộc sống hằng ngày.

Không có nhận xét nào: