Thứ Ba, 13 tháng 2, 2018

Làm điều xấu


Kết quả hình ảnh cho Men làm nở bột

Khi thầy làm gương xấu
Sáng qua tại CLB võ thuật quận Tân Bình xảy ra vụ HLV karatedo Ngô Quốc Phong thẳng tay đấm vào mặt đồng nghiệp Phạm Văn Diêm. Hai cú ra tay liên tiếp trúng đòn của HLV Phong khiến HLV Diêm bị sưng trên trán và dưới mắt. Đáng nói sự việc xảy ra ngay trước mặt các võ sinh vốn là học sinh đang theo học tại đây nhằm chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng TP.HCM.Theo lời kể của HLV Diêm, lý do khiến HLV Phong đánh anh xuất phát từ việc xảy ra cách đây 3 tuần khi HLV Diêm phát hiện chiếc xe máy của mình bị người khác viết ghi lên hai chữ “Diêm khùng”. Tìm hiểu và biết HLV Phong chính là người thực hiện hành vi này nên HLV Diêm đã gọi điện cho HLV Phong hỏi thì Phong không thừa nhận. Hai bên lời qua tiếng lại nhiều lần cuối cùng HLV Phong cũng thừa nhận đã viết như thế lên xe của HLV Diêm. Sự việc được HLV Diêm báo cáo lên quyền trưởng bộ môn karatedo quận Tân Bình là ông Vũ Văn Huế và ông Huế đã triệu tập hai người lên giải hòa.

Sự việc tưởng chừng dừng ở đó nhưng hôm qua khi HLV Diêm đến lớp thì HLV Phong không cho học trò của HLV Diêm học chung mà bắt đưa ra dạy riêng (cả hai HLV này cùng phụ trách khối tiểu học tại CLB). Ngay sau đó, HLV Diêm đã gọi điện báo cáo quyền trưởng bộ môn nhưng chưa kịp giải quyết đã bị HLV Phong “hạ cẳng tay”.

Việc HLV võ thuật đánh nhau đã là điều tối kị trong võ học. Đằng này sự việc lại diễn ra ngay trước mắt các võ sinh mới gia nhập làng võ quả là đáng trách.

Ở bất cứ thời đại nào, đã con người, ai cũng có lúc làm điều mà mình không muốn, đó là điều xấu, điều ác đối với ai đó. Có thể là người cận kề đầu ắp tay gối, có khi xảy ra trong gia đình ruột thịt.... thì huống chi là người ngoài. Hơn nữa có khi làm điều tốt nhưng bị xem đó là điều xấu. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Thứ ba 13/02/2018 - Tuần 6 TN
Lời Chúa : Mc 8, 14-21

(14)Các môn đệ quên đem bánh theo; trên thuyền, các ông chỉ có một chiếc bánh. (15)Người răn bảo các ông: "Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pharisêu và men Hêrôđê!" (16) Và các ông bàn tán với nhau về chuyện các ông không có bánh. (17) Biết thế, Người nói với các ông: "Sao anh em lại bàn tán về chuyện anh em không có bánh? Anh em chưa hiểu chưa thấu sao? Lòng anh em ngu muội thế! (18) Anh em có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe ư? Anh em không nhớ sao: (19) khi Thầy bẻ năm chiếc bánh cho năm ngàn người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu thúng đầy mẩu bánh?" Các ông đáp: "Thưa được mười hai". (20) "Và khi Thầy bẻ bảy chiếc bánh cho bốn ngàn người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu giỏ đầy mẩu bánh? "Các ông nói: "Thưa được bảy". (21) Người bảo các ông: "Anh em chưa hiểu ư?"


Có thứ men là men Tin Mừng làm cho hũ bột nhân loại dậy lên. Hũ bột có bị hư thối cũng là vì men, nhưng ở đây là “men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê”. Men Pha-ri-sêu là lối sống giả hình, chuộng hư danh: giữ luật bề ngoài thật chi li nhưng lại không sống đạo đức, công bằng, nhân ái thật lòng (Mt 23,1-36). Men Hê-rô-đê là lối sống xảo trá, chạy theo quyền thế, danh vọng, hưởng thụ khoái lạc, chà đạp lên các giá trị đạo đức và phẩm giá con người. Có vẻ như hai thứ men ấy không đội trời chung với nhau, nhưng thực tế cho thấy những người Pha-ri-sêu đã cộng tác với phe Hê-rô-đê để giăng bẫy hại Chúa Giê-su - trong vấn đề nộp thuế cho Xê-da (x. Mt 22,15-22). Nguy hiểm biết bao khi chúng phối hợp với nhau để làm hư hỏng con dân Nước Trời!

Lạy Chúa Giê su, vượt lên trên cái “bình thường” của con người để tin tưởng tuyệt đối nơi Chúa luôn luôn là một thách đố đối với các môn đệ xưa và cũng là của mỗi người chúng con bước theo Chúa Giê-su hôm nay. Chất “men biệt phái” trong mỗi người luôn trội lên trong rất nhiều sự kiện: một chút thiếu thốn ập đến, hay một ơn lành nào xảy ra, hoạn nạn xảy ra…dường như rất nhiều lần chúng con thường dừng lại ở sự kiện đó mà quên mất ý nghĩa hay ý Chúa bên trong những sự kiện tưởng là tình cờ. Trước một sự việc không may xảy ra, nhiều lần chúng con cũng như các môn đệ xưa việc đầu tiên là loay hoay xoay sở đủ cách, tìm mọi cách giải quyết và để Thiên Chúa “ngoài cuộc” và quên mất sự hiện diện của Chúa ở giữa cuộc sống của mỗi người. Xin cho chúng con biết loại trừ những men xấu ra khỏi cuộc sống nhờ sức mạnh của Chúa . Amen

Không có nhận xét nào: