Thứ Ba, 20 tháng 2, 2018

Đừng nói nhiều lời


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Mt 6,7-15



Một bà mẹ kia, có một đức con trai duy nhất. Bà rất thương và cưng chiều con, vì thế mà cậu ta đâm ra hư hỏng. Mặc cho mẹ khuyên răn, la mắng, dọa nạt, nhưng cậu vẫn tật nào chứng đó. Cậu ăn cắp của mẹ, của hàng xóm để chơi bời, rượu chè. Tệ hơn nữa, cậu đốt cả nhà, đánh cả mẹ.
Bà mẹ buồn quá, đến xin Cha giải tội giúp. Cha khuyên bà hãy siêng năng tham dự Thánh lễ, rước lễ cầu nguyện cho cậu. Bà vâng lời, mỗi sáng bà dậy sớm, đến nhà thờ cầu nguyện, tham dự Thánh lễ với một niềm tin tưởng, cầu xin Chúa hoán cải con mình. Một thời gian sau, cậu ta lâm bệnh nặng, vì chơi bời quá độ, cậu ta mò về nhà với mẹ. Mẹ cậu vẫn kiên nhẫn chịu đựng và chăm sóc cậu. Cậu ta cảm động, khóc lóc và thú tội với mẹ. Cậu hỏi : “Tại sao mẹ không bỏ con?”.
Bà mẹ đáp : “Chính vì mẹ đã cầu nguyện, tham dự Thánh lễ mỗi ngày, nên mẹ mới đủ nhẫn nhục để xin Chúa hoán cải con”.
Giờ đây, cậu ta lòng đầy hối hận và chua xót, cậu hứa với mẹ sẽ bỏ rượu chè, tật xấu và làm lại cuộc đời. Sau khi khỏi bệnh, cậu ta đã thay đổi hẳn đời sống, cậu chăm chỉ cầu nguyện, tham dự Thánh lễ và trở thành một giáo dân gương mẫu.

Các em thân mến, người con trong câu truyện trên đây là người đầy tội lỗi, sa đọa đã được ơn hoán cải nhờ người mẹ kiên trì cầu nguyện.

Như thế, cầu nguyện rất quan trọng và cần thiết cho đời sống. Chính Chúa Giêsu đã cầu nguyện liên lỉ và Ngài là mẫu gương cầu nguyện cho ta như trong bài Tin Mừng chúng ta sắp nghe. Giờ đây, mời Bạn cùng tôi lắng nghe Lời Chúa sau đây :

Thứ Ba  20/02/2018 - Tuần I Mùa Chay
Lời Chúa: Mt 6, 7-15

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Khi cầu nguyện, các con đừng nhiều lời như dân ngoại: họ nghĩ là phải nói nhiều mới được chấp nhận. Ðừng làm như họ, vì Cha các con biết rõ điều các con cần, ngay cả trước khi các con xin. Vậy các con hãy cầu nguyện như thế này: “Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con, xin chớ đến chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen. “Vì nếu các con có tha thứ cho người ta những lầm lỗi của họ, thì Cha các con, Ðấng ngự trên trời, mới tha thứ cho các con. Nếu các con không tha thứ cho người ta, thì Cha các con cũng chẳng tha thứ lỗi lầm cho các con”.

Đọc Kinh Thánh chúng ta thấy Chúa Giêsu luôn nêu gương mẫu cầu nguyện. Ngài xa tránh đám đông dân chúng để cầu nguyện. Chúa cầu nguyện mỗi khi có chuyện gì quan trọng, chẳng hạn trước khi lựa chọn các môn đệ, trước khi lập Bí tích Thánh Thể. Chúa cầu nguyện ở vườn cây dầu. Chúa cầu nguyện với Thiên Chúa Cha. Chúa cầu nguyện cho các môn đệ của Chúa.

Chính Chúa nói cần phải cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ. Chúa đã đề ra những cách thức phải cầu nguyện làm sao: cầu nguyện nơi kín đáo, cầu nguyện khiêm nhường, cầu nguyện với lòng tin, cầu nguyện chung nhau hai ba người họp lại. Bài Tin Mừng hôm nay còn cho chúng ta một điểm nữa khi cầu nguyện là “chớ có lải nhải nhiều lời như dân ngoại.” Sở dĩ Chúa đưa ví dụ này ra là vì các thầy Biệt phái đã làm sai mục đích việc cầu nguyện, và họ gán cho việc cầu nguyện có một giá trị như cái máy, hễ đọc lên là được ơn, không kể gì đến nội tâm cõi lòng. Nhưng Chúa nhấn mạnh đến tâm hồn.

Cho nên, đọc kinh mà thôi chưa đủ, phải khẩu tụng tâm suy và sống nữa. Chúa Giêsu đã mấy lần cảnh cáo con người chỉ có bên ngoài môi miệng: miệng đọc “Lạy Chúa” mà lòng cách xa. Vì thế, Chúa nói khi cầu nguyện thì đừng có nhiều lời lải nhải như một con vẹt hay một chiếc máy ghi âm. Chúng ta nên nhớ một điều là đừng hiểu lầm “cầu nguyện lải nhải lắm lời” với kiểu cầu nguyện kiên nhẫn của Chúa đề ra. Xin nhớ rằng không bao giờ Chúa cấm hay lên án cầu nguyện dài hay lâu giờ. Trái lại, Chúa còn dạy cầu nguyện luôn luôn nữa là khác. Nhưng Chúa nói là cầu nguyện phải có miệng lưỡi và tấm lòng đi với nhau. Vì thế, Chúa không muốn chúng ta cầu nguyện mà lòng rỗng tuếch mà nhiều lời vô ích.

Lạy Chúa là Cha chúng con, xin Chúa nối kết trái tim con với Chúa và với mọi người. Xin Chúa mở rộng trái tim của bao người cơm no áo ấm để họ đón nhận anh chị em nghèo khó vào trái tim thịt mềm của họ. Và xin cho con trong Năm thánh này biết cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc… và lấy lời lành mà khuyên người, an ủi kẻ âu lo, răn bảo kẻ có tội, tha kẻ dể con, nhịn kẻ mất lòng con… Amen.

Không có nhận xét nào: