Thứ Bảy, 10 tháng 2, 2018

Từ tấm bánh ấy...



Kết quả hình ảnh cho tấm bánh bẻ ra


Cậu bé 9 tuổi với hành động nghĩa hiệp nhận được món quà bất ngờ từ Microsoft

Một cậu bé 9 tuổi đã chấp nhận bỏ ra số tiền 300USD dự định mua chiếc máy chơi game Xbox mà mình mơ ước từ lâu để mua chăn cho những người vô gia cư. Hành động nghĩa hiệp này của cậu bé đã được Microsoft đền đáp xứng đáng.
“Ở hiền gặp lành”, câu tục ngữ này hoàn toàn đúng với trường hợp của cậu bé Mikah Frye, 9 tuổi, sống tại thành phố Ashland (bang Ohio, Mỹ).
           Mọi chuyện bắt đầu cách đây ít tuần khi Frye đang ngồi trên xe ô tô cùng bà của mình và nhìn thấy những người vô gia cư đang đứng co ro trong giá lạnh mùa đông. Frye quay sang bà của mình và nói rằng: “Hẳn họ lạnh lắm”.
            Terry Brand, bà của Frye đã hỏi lại cậu bé: “Cháu có muốn cho họ thứ gì không? Một tấm chăn chẳng hạn?”.Từ câu hỏi này của bà mình, Frye đã chấp nhận “hy sinh” số tiền 300USD để mua chiếc máy chơi game Xbox, món quà mà cậu bé đã mong ước từ lâu cho dịp Giáng sinh này, và sử dụng số tiền đó để mua 60 tấm chăn cho những người vô gia cư.
              Mỗi tấm chăn của Frye gửi đến cho những người vô gia cư được kèm theo một thông điệp viết tay:  “Họ đã trao cho cháu một tấm chăn, đó là lý do tại sao cháu muốn mọi người cũng có tấm chăn của riêng mình. Hôm nay, cháu đã sống trong căn nhà của mình và một ngày nào đó mọi người cũng sẽ như vậy. Bạn của mọi người, Mikah”.
            Được biết, trước đó Frye cùng cha mẹ của mình cũng đã phải trải qua một mùa đông “không nhà” cách đây 3 năm, khi căn nhà của họ bị cháy buộc họ phải tá túc tại một nhà trú ẩn khẩn cấp trong ít tuần. Có vẻ như chính điều này đã giúp Frye có được sự đồng cảm với những người vô gia cư. Hành động nghĩa hiệp của cậu bé Frye đã được truyền thông địa phương chú ý đến và đăng tải thông tin. Sự việc này sau đó còn gây được sự chú ý của hãng phần mềm Microsoft.Microsoft đã quyết định tặng một món quà ý nghĩa và bất ngờ cho cậu bé tốt bụng này khi mời cậu bé đến một cửa hàng của Microsoft tại thành phố Beachwood (bang Ohio, Mỹ), nơi một người trong trang phục ông già Noel đứng chờ sẵn với 2 túi quà lớn, bao gồm một chiếc máy chơi game Xbox phiên bản đặc biệt cùng nhiều phụ kiện và đĩa game. Món quà này được giữ bí mật với Frye và Microsoft chỉ thông báo với cha mẹ và bà của cậu bé. Khi biết được những món quà đặc biệt này là để thưởng cho hành động nghĩa hiệp của Frye, cậu bé đã rất mừng rỡ và bắt đầu khóc.

Rõ ràng một hành động đẹp sẽ luôn được đền đáp, cho dù chúng ta có làm điều đó để nhận được sự đền đáp hay không. Có một người suốt cả cuộc đời chỉ lo cứu giúp những người bị bỏ rơi, bị đói khát, bị bệnh tật hành hạ. Họ không còn lối thoát, không biết bám víu vào đâu. Người có trái tim hào phóng này không ai khác là người mang tên Giê su. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Thứ bảy 10/02/2018 - Tuần 5 TN
Lời Chúa : Mc 8, 1-10

1 Trong những ngày ấy, lại có một đám rất đông, và họ không có gì ăn, nên Đức Giêsu gọi các môn đệ lại mà nói: 2 “Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi mà không có gì ăn! 3 Nếu Thầy giải tán để họ nhịn đói mà về nhà, thì họ sẽ bị xỉu dọc đường. Trong số đó, lại có những người ở xa đến”. 4 Các môn đệ thưa Người: “Ở đây, trong nơi hoang vắng này, lấy đâu ra bánh cho họ ăn no?” 5 Người hỏi các ông: “Anh em có mấy chiếc bánh?” Các ông đáp: “Thưa có bảy chiếc”. 6 Người truyền cho họ ngồi xuống đất. Rồi Người cầm lấy bảy chiếc bánh, dâng lời tạ ơn, và bẻ ra, trao cho các môn đệ để các ông dọn ra. Và các ông đã dọn ra cho dân chúng. 7 Các ông cũng có mấy con cá nhỏ. Người đọc lời chúc tụng, rồi bảo các ông dọn luôn cá nữa. 8 Dân chúng đã ăn và được no nê. Người ta nhặt lấy những mẩu bánh còn thừa: bảy giỏ! 9 Số người ăn độ chừng bốn ngàn người. Người giải tán họ. 10 Lập tức, Đức Giêsu xuống thuyền với các môn đệ và đến miền Đanmanutha.

Tin Mừng hôm nay nêu bật lòng quảng đại của Chúa Giêsu đối với con người. Sở dĩ Chúa Giêsu đã có thể nuôi sống được đám đông dân chúng, dù chỉ bắt đầu với bảy chiếc bánh và mấy con cá nhỏ, là vì Ngài đã chạnh lòng thương xót họ. Mọi sáng kiến bác ái từ thiện và mọi chính sách phân phối thực phẩm đều phải được khởi đi từ tấm lòng yêu thương, nếu không chúng ta sẽ dễ bỏ cuộc khi gặp khó khăn, trở ngại, hoặc không sớm thì muộn, những công việc ấy cũng bị chen vào những ý đồ ích kỷ, vụ lợi.
         Hành vi của Chúa không phải là hành vi đột xuất, bởi vì Ngài vẫn tiếp tục phục vụ kẻ khác một cách quảng đại như thế ngay cả khi đã chết. Quả thật, các kiểu nói và từ ngữ trong Tin Mừng hôm nay, cũng chính là các kiểu nói và từ ngữ được áp dụng cho Bí tích Thánh Thể, như “cầm lấy bánh”, “dâng lời tạ ơn”, “bẻ ra, trao cho các môn đệ”. Như vậy, phải hiểu Bí tích Thánh Thể là một hành vi quảng đại của Chúa Giêsu hôm nào, khi từ bảy chiếc bánh và mấy con cá nhỏ, Chúa Giêsu đã cho đám đông ăn no nê chỉ vì Ngài yêu thương họ
          Ngày hôm nay, để nuôi sống nhân loại, Chúa Giêsu đã lấy chính Thịt Máu Ngài làm lương thực. Với lương thực này, Ngài tin chắc mọi người sẽ đuợc no thỏa để phát triển đến mức tối đa. Tuy nhiên, để lương thực ấy đủ cho mọi người thuộc mọi thế hệ. Chúa Giêsu cần đến sự cộng tác của con người, đặc biệt của Giáo Hội, bằng cách phân phát, chia sẻ. Đám đông sẽ vẫn tiếp tục đói khát, nếu hôm ấy, các Tông đồ không phân phát bánh và cá cho người khác, vì sợ thiếu hay sợ không còn phần cho mình. Nếu vậy, cảnh đói khát hiện nay vẫn còn, là vì người ta từ chối phân phát và chia sẻ cho người khác, mà chỉ bo bo giữ lấy cho mình.
        Nếu không có tấm lòng yêu thương, thì chẳng những chúng ta không thể có sáng kiến trong việc cứu giúp người khác, mà còn biện hộ cho khả năng giới hạn của mình và đình hoãn viện trợ giúp. Những lúc ấy, Bí tích Thánh Thể chúng ta đón nhận mỗi ngày đã trở thành vô hiệu: thay vì là nguồn lương thực không bao giờ cạn thúc đẩy chúng ta quảng đại hiến tặng người khác, nó trở thành gia sản độc quyền và cằn cỗi của riêng chúng ta.


Lạy Chúa, ngày xưa đứng trước đám đông dân chúng mệt lả, vì đói khát, các môn đệ biết rằng phải cứu giúp họ, thế nhưng các ngài không có khả năng, không đủ phương tiện. Hôm nay, Chúa cũng sai con đến với người khác với hai bàn tay trắng, con biết mình rất hạn chế về khả năng và hạn hẹp lòng quảng đại. Tuy nhiên, với tất cả cố gắng và thiện chí, con sẽ đóng góp một mẩu bánh nhỏ. Phần còn lại, con tin Chúa sẽ lo liệu. Con chỉ có một mẩu bánh nhỏ chẳng hạn như một lời chia sẻ ủi an, như một việc thiện giúp đỡ người khác, như một đồng bạc chia sẻ cho kẻ túng thiếu, như một lời kinh cầu cho những kẻ đau khổ... Một mẩu bánh ấy, con hiến dâng với cả tấm lòng và con tin Chúa sẽ thực hiện phép lạ làm no thỏa những đói khát của con người.

Không có nhận xét nào: