Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2019

Bước đi theo lời mời gọi



Kết quả hình ảnh cho pixabay


Nữ tu Rani Maria thuộc dòng Phanxicô Clarist bản xứ trong giáo phận Indore, thuộc bang Madhya Pradesh, miền trung Ấn Độ. Lúc bị sát hại, chị được 41 tuổi. 
“Rõ ràng tôn phong chân phước cho sơ sẽ là một nguồn cảm hứng lớn lao cho Giáo hội tại Ấn Độ vốn đối mặt tình trạng ngược đãi”, theo Paul Abraham, nhà văn Công giáo ở Madhya Pradesh, nơi thường xuyên báo cáo xảy ra các vụ tấn công Kitô hữu. 
Abraham, cựu nhà báo theo dõi sát sao án phong thánh cho nữ tu anh hùng này, cho biết cuộc đời và cái chết của chị sẽ trở thành tâm điểm cho các cộng đồng Kitô hữu địa phương.
“Việc chị tận tâm giúp đỡ người nghèo khiến các địa chủ có quyền lực tức giận, và việc chị cương quyết chống lại các mối đe dọa đối với sứ mạng Kitô giáo của mình cho đến chết” sẽ truyền cảm hứng cho các Kitô hữu địa phương vốn đối mặt tình trạng quấy rối “hàng ngày”, ông nói. 

Tháng 3 năm nay, Vatican thông báo tôn phong chân phước cho chị là vị tử đạo và như thế chị sẽ trở thành vị tử đạo tiên khởi trong thời hiện đại của Giáo hội Công giáo Ấn Độ. Vị thánh tiên khởi của Ấn Độ là Thánh Gonsalo Garcia đến từ Vasai gần Mumbai bị giết chết năm 1597 trong khi làm thừa sai tại Nhật Bản. Ngài được tuyên bố tử đạo năm 1862. 
Samunder Singh, kẻ giết nữ tu, đã đâm chị trên xe buýt và trên đường lúc chị chạy ra khỏi xe. Tổng cộng chị bị đâm 54 nhát. 

Singh được những kẻ cho vay tiền thuê giết nữ tu Rani Maria vì phản đối việc chị giúp đỡ dân làng nghèo có khả năng tự lực hơn. Sau đó ông hối hận trong tù và nói muốn gặp gia đình nữ tu. Chị của sơ Rani cũng là một nữ tu, đã cột rakhi (một sợi chỉ tượng trưng cho tình anh chị em ruột) lên tay Singh, chấp nhận ông vào gia đình mình.

Thứ bảy 09/3/2019 -Sau Lễ Tro
Lời Chúa: Lc 5,27-32

27 Khi ấy, Đức Giê-su trông thấy một người thu thuế, tên là Lê-vi, đang ngồi ở trạm thu thuế. Người bảo ông : “Anh hãy theo tôi !” 28 Ông bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người.
29 Ông Lê-vi làm tiệc lớn đãi Người tại nhà ông. Có đông đảo người thu thuế và những người khác cùng ăn với các ngài. 30 Những người Pha-ri-sêu và những kinh sư thuộc nhóm của họ mới lẩm bẩm trách các môn đệ Đức Giê-su rằng : “Sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi ?” 31 Đức Giê-su đáp lại họ rằng : “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. 32 Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn.”


Khi thấy Lêvi bỏ ngang một nghề đang hái ra tiền – nghề thu thuế - thì nhiều người không hiểu nổi! Phải chăng Lêvi là một người điên? Có tìm mọi cách để bênh vực cho Lêvi thì cũng phải kết luận ông là một người liều. Có ai lại dám bỏ một nơi ở chắc chắn, một nghề nghiệp đang hết sức ổn định và thu nhập cao, một cuộc sống sung sướng để đổi lấy một cuộc đời bấp bênh rày đây mai đó“con cáo có hang, con chim có tổ, con người không chỗ tựa đầu”; với túi tiền rỗng tuếch không có lấy một xu “ các con đừng mang theo bao bị hoặc tiền bạc…”; và cuộc sống hoàn toàn không có gì bảo đảm cho tương lai “Các con đừng lo lắng về ngày mai, ngày mai hãy để ngày mai lo…”. 
Chỉ có những người liều mới chọn và làm như vậy. Nhưng tại sao Lêvi lại dám liều như thế? Chắc hẳn ông đã thấy gì quý giá hơn mọi cái mà ông đang có. Đó chính là con người Đức Kitô. Lêvi đã tin vào Đức Kitô và niềm tin này làm cho ông liều lĩnh bỏ mọi sự để được làm môn đệ của Ngài.

Là người tín hữu Kitô, tất cả chúng ta đều được Chúa gọi mời tham dự vào chương trình ơn cứu độ của Chúa. Điều hệ trọng ở đây, chúng ta có sẵn sàng đáp lại lời mời gọi của Chúa hay không. Ơn gọi ở đây không chỉ dành riêng cho những người sống đời thánh hiến linh mục, giáo sĩ hay tu sĩ, mà Chúa sẽ mời gọi tất cả mọi người tùy theo khả năng, hoàn cảnh, kiến thức để phục vụ Chúa qua Giáo Hội, chẳng hạn với thành phần giáo dân, chúng ta sẵn sàng vâng phục khi được lời mời gọi của Chúa qua Hội Thánh, tích cực tham gia sinh hoạt ban hành giáo, sinh hoạt trong các đoàn thể Công Giáo, hướng dẫn giáo lý cho các dự tòng và các em thiếu nhi vì mục đích làm rạng Thánh Danh Chúa, đem nguồn ân sủng của Chúa đến với mọi người.


Lạy Chúa Giê su, có những giây phút nhìn lại cuộc đời của mình, con vẫn muốn sám hối để trở về với Chúa, nhưng khi nhìn vào vòng quay sám hối-phạm tội-sám hối-phạm tội khiến con cảm thấy nản chí. Xin Chúa ban ơn sức mạnh cho con, để con cũng biết tin tưởng vào quyền năng và tình yêu của Chúa, để giống như Lêvi hôm nay, con cũng biết mau mắn đứng lên, bỏ bàn thu thuế tội lỗi và bước theo Chúa đến trọn đời. Amen

Không có nhận xét nào: