Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2019

Tỉnh lại đi...



Kết quả hình ảnh cho Suy niệm tin mừng Lc 13,1-9


Hối hận muộn màng của những người cha tội lỗi

Mỗi người một hoàn cảnh phạm tội nhưng lại có kết cục chung là nhận án tử hình. Đến lúc phải trả giá cho tội lỗi, họ van vỉ xin được sống bởi nghĩ đến những đứa con.

Khúm núm trước vành móng ngựa một ngày cuối tháng 8, Trần Minh Long (nguyên kế toán trưởng Kho bạc Nhà nước chi nhánh huyện Nhà Bè, TP HCM) cúi gằm mặt, đôi tay siết vào nhau khi nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án. "Bị cáo còn con nhỏ, bị cáo không muốn sau này con mình lớn lên phải mang một nỗi ám ảnh về người cha bị tội chết vì phạm pháp. Nếu được sống bị cáo sẽ dạy cho con trai của mình trở thành người có ích chứ không sai trái như mình", Long khẩn khoản.

Phía dưới khán phòng, vợ của Long gục đầu, khuôn mặt nhợt nhạt lộ rõ vẻ mệt mỏi ở đôi mắt thâm quầng. Trước đó, khi VKSND Tối cao đề nghị toà giữ nguyên án tử hình với Long, ánh mắt ấy đã dại đi.

Giờ nghị án chị tâm sự, từ ngày chồng vướng lao lý, dù tinh thần suy sụp chị vẫn cố gắng đi làm để nuôi con nhỏ. "Nhiều lần con trai hỏi về cha, nhưng tôi đều phải nói dối ba cháu đang đi công tác xa. Anh ấy mà được sống thì suốt đời này có cực khổ đến đâu để trả nợ tôi cũng cam lòng", người vợ trẻ đưa tay quẹt nước mắt. 

Bản án sơ thẩm xác định, Long đã lợi dụng vai trò là Kế toán trưởng, tham ô hơn 44 tỷ đồng để cá độ đá banh. Với hành vi này, Long bị TAND TP HCM tuyên án tử hình. Vì số tiền thất thoát quá lớn không thể khắc phục được, TAND Tối cao tại TP HCM hôm ấy cũng bác đơn xin giảm nhẹ hình phạt, giữ nguyên mức án cao nhất đối với bị cáo.

Không gào thét đau đớn, người vợ trẻ chỉ lẳng lặng nhìn chồng bị dẫn giải đi với ánh mắt buồn rười rượi. Long cố ngoảnh lại nhìn vợ, vành mắt ngấn nước rồi vội bước theo cán bộ dẫn giải ra xe tù. Vừa phải nén nỗi đau mất chồng, người vợ trẻ ấy còn phải giữ cả bí mật về sự ra đi của người cha cho đứa con của mình.

Chúa nhật 24/3/2019 - Tuần 3 MC
Lời Chúa : Lc 13, 1-9

Khi ấy, có những kẻ thuật lại cho Chúa Giêsu về việc quan Philatô giết mấy người Galilê, làm cho máu họ hoà lẫn với máu các vật họ tế sinh. Ngài lên tiếng bảo: “Các ngươi tưởng rằng mấy người xứ Galilê bị ngược đãi như vậy là những người tội lỗi hơn tất cả những người khác ở xứ Galilê ư? Ta bảo các ngươi: không phải thế. Nhưng nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy. Cũng như mười tám người bị tháp Silôe đổ xuống đè chết, các ngươi tưởng họ tội lỗi hơn những người khác ở Giêrusalem ư? Ta bảo các ngươi: không phải thế. Nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy”.Ngài nói với họ dụ ngôn này: “Có người trồng một cây vả trong vườn nho mình. Ông đến tìm quả ở cây đó mà không thấy, ông liền bảo người làm vườn rằng: ‘Kìa, ba năm nay ta đến tìm quả cây vả này mà không thấy có. Anh hãy chặt nó đi, còn để nó choán đất làm gì!’ Nhưng anh ta đáp rằng: ‘Thưa ông, xin để cho nó một năm nay nữa, tôi sẽ đào đất chung quanh và bón phân; may ra nó có quả chăng, bằng không năm tới ông sẽ chặt nó đi'”.


Lời Chúa Giêsu hôm nay muốn nói với tất cả chúng ta một quan niệm đúng đắn, một cái nhìn khôn ngoan, đừng có nhìn những người đang bị tai hoạ, đang quằn quại trên giường bệnh, đang khập khiễn trên đôi nạng lê lết từng góc phố, đừng nhìn những người bị ung thư, nhìn những người đang lê lết ăn xin kia, họ là những kẻ tội lỗi hơn những người khác. Nhưng mỗi khi nhìn thấy họ thì việc đầu tiên là ta hãy nhìn lại mình, đừng tưởng rằng mình đạo đức, hay thánh thiện hơn họ.
      Coi chừng! Nếu không biết nhìn vào mình để nhận ra mình là con người tội lỗi, thì tai hoạ sẽ giáng xuống trên đầu mình ngay bây giờ, hỡi những kẻ gia hình! Coi chừng tai hoạ sẽ giáng xuống cho con cái mình vào một ngày không xa.
      Cứ chè chén, nhậu nhẹt say sưa đi, cứ bài bạc đi, cứ làm hàng gian hàng giả hàng độc hại đi, cứ lừa người ta trong những hàng đa cấp đi, cứ bịp bợm dân chúng bằng những khẩu hiệu sặc mùi chính trị đi. Coi chừng tai hoạ sẽ ập xuống ngay bây giờ Hãy nhớ kỹ điều đó. Bài học ngày hôm nay thật sâu sắc, lời cảnh tỉnh thật quyết liệt.


Lạy Chúa Giê su, xin cho con đừng sợ ánh sáng của Chúa, ánh sáng phá tan bóng tối trong con và đòi buộc con phải hoán cải. Xin cho con đừng cố chấp ở lại trong bóng tối chỉ vì chút tự ái cỏn con. Xin cho con khiêm tốn để đón nhận những tia sáng nhỏ mà Chúa vẫn gửi đến cho con mỗi ngày. Cuối cùng, xin cho con hết lòng tìm kiếm Chân lý để Chân lý cho con được tự do Lạy Chúa. Chúng con cảm tạ Chúa vì đã luôn thức tỉnh chúng con, mời gọi chúng con sám hối, canh tân. Chúng con muốn vượt ra khỏi những vòng nô lệ của tật xấu và tội lỗi. Xin thương ban ơn thánh Chúa, thanh luyện giúp chúng con trở thành những con người mới, sống theo mẫu gương của Chúa, được Chúa Thánh Thần hướng dẫn trong mọi hoàn cảnh. Amen.

Không có nhận xét nào: