Thứ Năm, 14 tháng 3, 2019

Kiên nhẫn ...sẽ được


Ngày qua ngày, trong niềm vui và nước mắt, tôi sẽ theo Chúa. (Pixabay)


Câu chuyện này xảy ra ở Đức sau khi xảy ra sự kiện bức tường Béc lin sụp đổ.

Vào tháng 9/1991, tòa án Béc lin sau khi thống nhất đã tổ chức một phiên tòa xét xử liên quan đến vụ án bức tường Béc lin, thu hút sự quan tâm của cả thế giới. Lần đó, bị đưa ra tòa là 3 thanh niên đều chưa đến 30 tuổi, họ từng là binh lính của Đông Đức.
       Trong một đêm đông cách đó 2 năm, Chris mới vừa tròn 20 tuổi cùng người bạn thân lén trèo qua bức tường Béc lin với mong muốn tìm đến với tự do.
      Vài tiếng súng vang lên. Một viên đạn đã xuyên qua ngực Chris còn một viên khác găm vào chân người bạn. Chris nhanh chóng tắt thở. Anh không biết rằng, anh là nạn nhân cuối cùng dưới bức tường đó. 
      Một binh sĩ Đông Đức đã bắn Chris và anh ta cũng tuyệt nhiên không thể ngờ, chỉ vài tháng ngắn ngủi sau đó, bức tường bị người Béc lin lật đổ còn mình cuối cùng phải đứng trước tòa vì tội giết người. Tòa án Béc lin ra phán quyết cuối cùng: Người lính nổ súng giết chết Chris phải ngồi tù 3 năm, không được phóng thích trước hạn.
       Luật sư của anh ta biện hộ rằng, những người lính chỉ là người chấp hành mệnh lệnh và không có quyền lựa chọn, vì thế tội lỗi không hoàn do họ gây nên.
     Tuy nhiên phía quan tòa chỉ ra rằng: "Luật pháp Đông Đức yêu cầu anh giết người, nhưng anh rõ ràng hiểu rõ, những người phải tháo chạy khỏi Đông Đức để tìm tự do là những người bất hạnh, biết rõ họ bất hạnh mà vẫn giết họ, đó là có tội. 

Là cảnh sát, không chấp hành mệnh lệnh cấp trên là có tội nhưng bắn không trúng sẽ không có tội. Là một người có tâm trí kiện toàn, trong thời điểm ấy, anh có quyền giương họng súng lên cao hơn hoặc thấp hơn vài cm, như vậy anh hoàn toàn có thể chủ động đảm đượng nghĩa vụ của lương tâm."

Lời bình

Trên thế giới nay, lương tri là chuẩn tắc cao nhất, không cho phép dùng bất cứ lời ngụy biện nào để "xem như không thấy". Luật tự nhiên luôn cao hơn luật xã hội.

Thứ năm : 14/3/2019 - Tuần 1 MC
Lời Chúa : Mt 7,7-12

7 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho. 8 Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho. 9 Có người nào trong anh em, khi con mình xin cái bánh, mà lại cho nó hòn đá ? 10 Hoặc nó xin con cá, mà lại cho nó con rắn ? 11 Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao ? 12 “Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó.”

Bài học hôm nay không phải Chúa dạy chúng ta cứ mãi mãi nài xin ép buộc được Chúa cực chẳng đã, đành ban cho chúng ta điều chúng ta muốn. Nhưng nhắm tới một sự kiên trì cầu nguyện. Bởi vì cầu nguyện cần đến niềm tin và hi vọng, mà niềm tin cần đến sự thử thách và niềm hi vọng cần đến sự vững vàng kiên nhẫn. Thiên Chúa là Cha hiểu thấu chúng ta cần gì và điều gì tốt cho chúng ta, Người sẵn sàng ban những ân huệ cần thiết, nhưng Người cần sự khao khát, phó thác và tâm tình của một người con thân thưa với Người. Khẩn cầu liên lỉ liên kết con người với Thiên Chúa cách khắng khít hơn, khiến con người phải ý thức hơn về tình trạng bất lực riêng mình, nhận rõ hơn việc phải hiến thân trọn vẹn cho Thiên Chúa.

Thiên Chúa thoả mãn ta bằng những điều thiện hảo rất cao quý; Người ban Thánh Thần cho ta, mà Thánh Thần Thánh hoá nội tâm. Khi con người nhận lấy Thánh Thần thì nhận được những sự phong phú rất cao quý chứ không phải chỉ những của cải vật chất. Vì vậy, càng cầu xin kiên trì và tín thác bao nhiêu, thì càng chất chứa đầy Thánh Thần nơi tâm hồn bấy nhiêu.
           Thiên Chúa ban điều tốt lành hơn ta mong đợi. Giống như trường hợp đứa bé đòi uống nước ngọt có ga, nhưng mẹ lại cho uống sữa, vì bà biết sữa sẽ tốt hơn cho sức khoẻ, còn nước ngọt dễ làm bé đau bụng, dù sữa không là cho bé khoái khẩu. Cũng thế, Thiên Chúa ban cho ta điều tốt cho ta, dù trước mắt chúng ta cảm thấy không thoả mãn.
          Thiên Chúa có thể không ban trực tiếp điều ta xin, vì có thể làm cho chúng ta ỷ thế lười biếng chờ sung rụng, nhưng Người ban cho chúng ta sức khoẻ, thì giờ và phương tiện để chúng ta đạt được điều chúng ta ao ước chính đáng.


Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết kiên trì và tin tưởng vào lòng nhân hậu của Cha trên trời, mà dâng lên Người lời cảm tạ và cầu xin cho những nhu cầu chính đáng cho cuộc sống chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào: