Thứ Ba, 26 tháng 3, 2019

Mình cũng là một con nợ...


Kết quả hình ảnh cho Suy niệm tin mừng Mt 18,21-35


Theo thông tin ban đầu, vào năm 2013, chị Nguyễn Thị Bích Chi (em ruột anh Tuấn) mở tiệm cầm đồ. Quý là người sống cùng ấp có đến cầm cố một xe máy, trị giá 40 triệu đồng. Sau khi nghỉ kinh doanh cầm đồ, chị Chi cho Quý lấy xe về trước, đồng thời còn cho nợ lại số tiền 25 triệu đồng nhưng đến nay vẫn chưa trả. Ngày 24/2, chị Chi cùng bạn trai đến nhà đòi tiền thì bị Quý cùng con đuổi đánh. Sau khi nghe em kể lại sự việc, anh Tuấn đã gọi điện thoại truy hỏi Quý, không ngờ đối tượng này tiếp tục đe dọa sẽ chém luôn anh Tuấn.
        Đến 17 giờ cùng ngày, khi anh Tuấn đi làm về đến nhà thì bị một nhóm đối tượng do Quý cầm đầu dùng dao rựa, mã tấu, gậy gộc lao vào nhà đánh chém tới tấp khiến anh Tuấn bị thương nặng…
     Có thể thấy, thực tế đã có không ít những vụ xô xát, ẩu đả do đòi nợ dẫn đến án mạng đau lòng như đã nói ở trên. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ thái độ nôn nóng, tức giận, mất bình tĩnh từ cả hai phía - chủ nợ và con nợ.

Mặc dù có những món nợ với số tiền không quá lớn, không đáng để xảy ra xô xát, ẩu đả giữa hai bên, nhưng trong lúc "cả giận mất khôn" không làm chủ bản thân, họ đã tấn công, chống trả đối phương dẫn đến gây thương tích nặng, thậm chí thương vong, gây nên những vụ án kinh hoàng, trái pháp luật. Để rồi nhận lãnh kết cục đau xót cho cả chủ nợ và con nợ - người thiệt mạng, kẻ vướng vào vòng lao lý và những bi kịch đẫm nước mắt cho người thân ở lại.

Thứ ba 26/3/2019 - Tuần 3 MC
Lời Chúa : Mt 18, 21-35

(21) Bấy giờ, ông Phêrô đến gần Ðức Giêsu mà hỏi rằng: "Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?"(22)Ðức Giêsu đáp: "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy".(23) Vì thế, Nước Trời cũng giống như chuyện một ông vua kia muốn đòi các đầy tớ của mình thanh toán sổ sách. (24) Khi nhà vua vừa bắt đầu, thì người ta dẫn đến một kẻ mắc nợ vua mười ngàn nén vàng.(25)Y không có gì để trả, nên tôn chủ ra lệnh bán y cùng tất cả vợ con tài sản mà trả nợ.(26)Bấy giờ, tên đầy tớ ấy sấp mình xuống bái lạy: "Thưa Ngài, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả hết". (27) Tôn chủ của tên đầy tớ ấy liền chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ. (28) Nhưng vừa ra đến ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc nợ y một trăm quan tiền. Y liền túm lấy, bóp cổ mà bảo: "Trả nợ cho tao!"(29)Bấy giờ người đồng bạn sấp mình xuống năn nỉ: "Thưa anh, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả anh".(30)Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta vào ngục cho đến khi trả xong nợ.(31)Thấy sự việc xảy ra như vậy, các đồng bạn của y buồn lắm, mới đi trình bày với tôn chủ đầu đuôi câu chuyện.(32)Bấy giờ tôn chủ cho đòi y đến và bảo: "Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta,(33)thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao?"(34)Rồi tôn chủ nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lính hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ cho ông (35)Ấy vậy, Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình".

Mùa chay là thời gian thuận lợi cho mỗi người thay đổi và hoán cải: thay đổi theo hướng tích cực hơn, hoán cải để nên thiện hảo hơn. Nhận ra tình yêu bao la Thiên Chúa dành cho mình, chúng ta muốn trở về với Ngài đó là bước đầu của sự hoán cải. Nơi Ngài, chúng ta hòa giải với Thiên Chúa và với nhau. Qua dụ ngôn “chủ nợ và con nợ”, Chúa Giêsu chỉ cho các môn đệ thấy Thiên Chúa luôn thương xót và tha thứ cho con người, trong khi con người thường tính toán ích kỷ với nhau. Tha thứ là việc không dễ dàng. Tha hay không tha là sự chọn lựa của mỗi người, nhưng Lời Chúa nhắc nhở: “Cha Thầy trên trời cũng xử với các con như thế, nếu mỗi người trong các con không hết lòng tha thứ cho anh em mình”. Một trong những phương thế giúp ta dễ dàng tha thứ hơn, là nhìn vào gương tha thứ của Chúa : Không kết án người phụ nữ ngoại tình (Lc 8,50); tha thứ và cầu nguyện cho Phêrô khi ông chối Chúa (Lc 22,32); tha cho chính những kẻ giết hại mình (Lc 33,23)…

Mỗi người chúng ta mắc nợ rất nhiều với Chúa, với tha nhân, và đã được tha thứ. Càng ý thức về ơn tha thứ mình đã lãnh nhận, chúng ta càng phải sẵn lòng tha thứ cho nhau. Ước gì qua lời Chúa hôm nay, chúng ta biết siêng năng đến với bí tích Hoà Giải và Thánh thể để đón nhận và sống tinh thần tha thứ.

Lạy Chúa Giê-su, Chúa biết chúng con yếu đuối biết bao và tình thương của chúng con nghèo nàn dường nào. Nhiều khi chúng con nói tha thứ, nói rằng mình không chấp, nhưng trái tim vẫn sôi lên phẫn uất khi vết thương lòng bị khơi dậy; chúng con cảm thấy mình khó tha thứ biết bao, bởi vì cái tôi quá lớn và tinh thần hiền lành, khiêm tốn, yêu thương, bao dung, quảng đại… mà Chúa dạy thì lại quá ít ỏi. Xin Chúa thương tha thứ, xin thương đỡ nâng. Xin đổ đầy tình thương của Chúa vào trái tim con, cho con được thấm nhuần tinh thần của Chúa - yêu thương và tha thứ - để con xứng đáng với ơn tha thứ Chúa dành cho con. Amen.

Không có nhận xét nào: